Wednesday 12 September 2012

KHỦNG HOẢNG TÀI CHÁNH VIỆT NAM ĐE DỌA KINH TẾ ASEAN (Đức Tâm - RFI)





Đc Tâm – RFI
Th tư 12 Tháng Chín 2012

Nhng khó khăn hin nay ca Vit Nam trong lĩnh vc tài chính và ngân hàng có th gây ra nhng hu qu xu đi vi nn kinh tế ca các thành viên Hip hi các nước Đông Nam Á - ASEEAN. Trên đây là cnh báo ca gii quan sát.

Mc dù mt s chuyên gia kinh tế cho rng ít có kh năng xy ra mt ra mt cuc khng hong ti châu Á như trong các năm 1997 1998, bi vì cuc khng hong ngân hàng ca Vit Nam « rt khác » so vi tình hình Thái Lan cui năm 1997. Vào thi đim đó, các v tn công ca gii đu cơ đã làm cho đng Baht Thái b mt giá nghiêm trng, gây ra tình trng khan hiếm ngoi t ti các nước Đông Nam Á.

Thế nhưng, trong nhng tun qua, các cuc đàm phán hi h gia các ngân hàng Vit Nam đ huy đng vn, nhng v bt gi các quan chc tham nhũng và vic Vit Nam không còn có t l tăng trưởng cao, tt c nhng yếu t này gây ra lo ngi cho các nước trong khu vc.

Áp lc đi vi các nn kinh tế Đông Nam Á li càng gia tăng sau khi y ban Kinh tế Quc hi Vit Nam, ngày 05/09, nêu lên kh năng chính ph cn đến s tr giúp ca Qu Tin t Quc tế - IMF, ít nht là 12 t đô la, đ tái cơ cu h thng ngân hàng, gii quyết n xu, n quá hn. Ngay lp tc, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam đã phi lên tiếng bác b đ xut này, khng đnh là Vit Nam không cn đến s tài tr ca IMF và tình hình kinh tế vĩ mô vn « n đnh ».

Indonesia có nn kinh tế ln nht trong ASEAN. Ông Anton Gunawan, kinh tế gia thuc Bank Danamon, được báo Jakarta Post trích dn, nhn đnh rng cuc khng hong ti Vit Nam làm cho các nhà đu tư có suy nghĩ tiêu cc đi vi th trường tài chính Indonesia. Nhiu người có lo ngi tương t như hi xy ra cuc khng hong tài chính M năm 2008, cho dù hin nay, Indonesia làm ch và x lý được tình hình.

Chuyên gia A.Prasetyantoko, đi hc Công giáo Atma Jaya, cũng gim thiu nhng lo ngi v nguy cơ các nhà đu tư rút vn ra khi Indonesia do vin cnh kinh tế u ám ca Vit Nam. Ông nói : « Đúng là các nhà đu tư ngoi quc chiếm ti 60% tng s vn trên th trường tài chính Indonesia. Nhưng tôi nghĩ rng, không có mt nơi nào mang li t l li nhun đu tư cao như Indonesia vào lúc này, do vic châu Âu vn còn chao đo và Hoa K vn phi đi mt vi nhng bp bênh trong nn kinh tế ».

B Tài chính Indonesia cũng lên tiếng trn an, nhn mnh là nn kinh tế nước này hin nay « cng cáp » hơn nhiu so vi năm 1997. Ông Bambang Brodjonegoro, lãnh đo cơ quan thuế thuc b Tài chính Indonesia cho biết Jakarta đã có mt s phương án bo v nn kinh tế, tránh được nhng cú sc nếu xy ra khng hong tài chính.
Nhng phương án này bao gm kế hoch qun lý khng hong (Crisis management protocole - CMP) đi phó vi nhng ri ro ln trong tình hung các ngân hàng phá sn. Bên cnh đó, còn có cơ chế phát hành công trái n đnh (Bond Stabilization Framework – BSF).

Ngoài ra, trong khuôn kh ASEAN + 3, Indonesia đã ký tha thun « Sáng kiến Chiang Mai » năm 2009, thành lp mng lưới h tr tài chính gia các thành viên ASEAN và đc bit là giúp đ song phương gia tng quc gia ASEAN vi nhóm 3 nước Đông Bc Á là Trung Quc, Nht Bn, Hàn Quc. Sáng kiến này cho phép h tr khn cp mt thành viên đi phó vi tình trng đng tin quc gia b mt giá nghiêm trng và gii đu tư t đưa vn ra bên ngoài.

Chính quyn Jakarta cho biết tiếp tc theo dõi sát sao các din tiến ti Vit Nam. Câu hi mà mt s nhà phân tích không ngn ngi nêu ra : Liu Vit Nam có th tr thành mt Hy Lp châu Á hay không ? Theo tp chí trên mng The Diplomat, còn quá sm đ khng đnh điu này, bi vì chính ph và người dân Vit Nam có nhng đc trưng khác vi Hy Lp, lm phát ti Vit Nam được kim soát, t giá hi đoái n đnh.

Thế nhưng, cũng có nhiu du hiu đáng lo ngi : Giá bt đng sn gim gn như mt na, đu tư ngoi quc gim mt phn ba và theo các d báo, trong hai năm ti, t l tăng trưởng có th ch là 5%, quá thp đ mt nước đang phát trin như Vit Nam ci thin được tình hình.

Tp chí The Diplomat nhn đnh, cuc khng hong tài chính ca Vit Nam s nhanh chóng tác đng đến hai nước láng ging là Cam Bt và Lào và lan rng ra, vào lúc nn kinh tế khu vc có th sm phi đi mt vi nhng bp bênh.






No comments:

Post a Comment

View My Stats