Wednesday 12 September 2012

DÂN LÀNG MIẾN ĐIỆN BIỂU TÌNH CHỐNG DỰ ÁN MỎ ĐỒNG CỦA TRUNG QUỐC (Thụy My - RFI)





Thy My – RFI
Th tư 12 Tháng Chín 2012

T nhiu tun qua, hàng trăm người dân mt làng min trung Miến Đin đã biu tình phn đi mt d án khai thác m đng ca Trung Quc, và hôm nay 12/09/2012 khng đnh s tiếp tc đu tranh, cho dù nhiu người đã b chính quyn bt gi.

Trong mt đt nước mà cách đây mt năm rưỡi biu tình vn b cm đoán, nhng người dân Monywa thuc vùng Sagaing min trung Miến Đin, đã xung đường đ t cáo vic tch thu đt đai và nguy cơ ô nhim t m đng này.
Han Win Aung, mt nhà hot đng đến ti ch đ h tr dân làng cho AFP biết, nguyn vng ca người dân là hy b d án m đng ti núi Latbadaung, và có t 300 đến 600 người đã biu tình t lúc mi bt đu phong trào phn kháng. Khong 3.200 hecta đt đã b tch thu không h bàn bc vi dân, và đôi khi không được bi thường, trong khi dân làng lâu nay kiếm sng t vic canh tác. Dân cư thuc 26 làng đã b di di đ nhường ch cho d án.

Ba ph n đã b câu lưu hôm nay, sau khi 12 người b bt tm giam hôm th Hai. Mt nhà hot đng khác b bt t ngày 31/8, và 70 người tp trung trước mt tu vin đến ti nay vn t chi gii tán.

Mt đoàn đi biu ca nhóm đi lp ni tiếng Thế h 88 đang trên đường đến đây đ h tr. H đòi hi tr t do cho ba ph n trên, ngưng vic khai thác qung và tiến hành đi thoi.

Tân chính ph ca ông Thein Sein cho phép biu tình nếu xin phép trước năm ngày. Tuy nhiên ông Han Win Aung khng đnh người dân đã đã np đơn xin biu tình tám ln nhưng đu b t chi.

M đng ti đây do mt công ty liên doanh gia tp đoàn Trung Quc Wanbao và mt công ty ca quân đi Miến Đin là Myanmar Economic Holdings qun lý. Trong nhng tháng gn đây báo chí đa phương đã t cáo nhng hành đng tham nhũng trong d án này. B M đã kin t Voice Weekly ra tòa vì ti vu khng.

Tng thng Thein Sein được cng đng quc tế khen ngi vì ci cách chính tr ca ông, nht là vic tr t do cho nhiu tù nhân chính tr k t tháng 3/2011. Năm ngoái ông đã gây ngc nhiên cho toàn thế gii khi cho ngưng mt d án rt mt lòng dân, v vic Trung Quc xây mt đp thy đin khng l ti min bc.




No comments:

Post a Comment

View My Stats