Saturday 22 September 2012

TIẾNG VIỆT DẤU YÊU (Tin Viện Việt Học)





Friday, September 21, 2012 7:04:00 PM

Dạy tiếng Việt theo Âm Vị Học

WESTMINSTER (VVH) - Hôm Thứ Bảy 18 Tháng Tám và Chủ Nhật 26 Tháng Tám, cô Thuy Minh Hồng, trưởng Chương trình Việt ngữ Căn bản Viện Việt-Học đã đến các trường Việt ngữ như trường Việt Ngữ Ðắc Lộ, West Covina; Gia Ðình Việt Ngữ Tự Lực, thành phố Westminster, để thuyết trình từ 10 giờ 30 sáng đến 12 giờ trưa về đề tài “Cách dạy đọc dạy viết tiếng Việt theo Âm Vị Học” và “Phương pháp đứng lớp vỡ lòng”.

Riêng đề tài dạy các em lớp vỡ lòng theo phương pháp âm vị học, sau một tiếng đồng hồ, các em có thể đọc và viết các chữ gồm một phụ âm đi đầu có kèm với một nguyên âm, thí dụ: Ma, má, ta, tá, thi, thì, ba, bá...

Ði cùng với cô Thuy Minh Hồng, gồm có các thầy cô giáo của Chương trình Việt ngữ Căn bản Viện Việt Học, còn có Tiến Sĩ Ðỗ Huy Nghĩa đặc trách về huấn luyện và soạn thảo học trình của viện.

Em viết văn Việt

Những bài viết của học sinh các trường Việt ngữ

Nhằm tạo một diễn đàn cho các em tập viết tiếng Việt, Ban Biên Tập trang Tiếng Việt Dấu Yêu kêu gọi quý phụ huynh và quý thầy cô khuyến khích các em viết văn, diễn tả bằng tiếng Việt những cảm nghĩ và ước vọng trong đời sống của các em. Ước mong nơi đây một sân chơi được mở ra và khu vườn văn hóa Việt sẽ được quý phụ huynh và quý thầy cô góp tay vun trồng, khuyến khích.

Trong các bài nhận được và chọn để đăng, chúng tôi cố ý giữ nguyên văn những gì các em viết. Vì thế, khi đọc đến những ngôn từ, lỗi chính tả và sai văn phạm, chúng tôi mong được phụ huynh và thầy cô chia sẻ và sửa chữa cho các em tại nhà hay trong lớp học.

Tất cả các bài viết dưới dạng MSWord, font Unicode; và hình ảnh dạng .jpg, xin gởi về địa chỉ email: tiengvietdauyeu@yahoo.com (xin đừng gởi dạng .pdf vì không tiện cho việc layout).

Trân trọng cảm ơn quý vị.
Nguyễn Việt Linh

Tập đặt câu
Bài của Phạm Annie Thùy Nhân

Thí sinh lớp Bốn

Giải Khuyến Học Việt Olympiad 2012
1.Vì em là người Việt, em phải biết nói tiếng Việt.
2.Ông bà em già rồi, mà vưởn còn tập thể dục mỗi sáng.
3.Em yêu tổ quốc của em , vì em là người Việt Nam.
4.Khi viết bài, em sai chính tả.
5.Trông ngày Tết, em chúc ông bà hạnh phúc.
6.Cô giáo kken em, vì em là một học sinh xuất sắc.
7.Em quý mến cha mẹ, vì cha mẹ sanh ra em.
8.Ngày sưa mình tưởng trái đất là hình vuông, mà bây giờ, mình biết nó là hình tròn.
9.Dầu năm học này, em sẽ vô lớp bãy.
10.Trong mùa hè, nhiều con côn trùng bay ra và thời tiết nống nực.

****

Tâm tình thầy cô

Lớp học tại nhà. (Hình: Cao Minh Châu)

Lớp học Việt ngữ tại nhà
Lý Lan
Thành phố tôi ở, nằm cách khu cộng đồng Việt Nam Nam California một tiếng rưỡi lái xe. Cả thành phố không có một trung tâm Việt Ngữ nào, vì đây là thành phố nhỏ, lại ít người Việt cư ngụ. Muốn cho con em học tiếng Việt, phụ huynh phải lái xe khoảng 50 phút vào mỗi sáng Chủ Nhật, ngồi lại chờ các em học xong rồi đưa về. Ở gần trung tâm Việt ngữ lại không có các trung tâm thương mại, cũng không có chợ, vì thế mọi người cũng ngại phí một ngày Chủ Nhật.
Tôi thật buồn khi gặp các em học giỏi, dễ thương, ngoan ngoãn nhưng không nói được với tôi một câu chào hỏi thông thường bằng tiếng Việt. Tôi lại thăm gia đình, phụ phuynh cho biết rất muốn cho các em học tiếng Việt, nhưng vì khó khăn trong việc đưa đón nên đành chịu. Về phần các em cũng muốn học tiếng Việt để nói chuyện với ông bà cho dễ: Thế là một lớp dạy tiếng Việt tại nhà riêng của tôi được thành lập. Nói là lớp, nhưng thực ra chỉ có 5 em (năm ngoái), và năm nay được 8 em ghi danh với đủ trình độ từ vỡ lòng đến lớp Ba.
Các em học vào chiều Thứ Hai và Thứ Tư mỗi tuần, sau giờ học tại trường. Phụ huynh rất thích vì sau khi đón các em tại trường, đưa thẳng về nhà tôi và sẽ đón các em bất cứ lúc nào thuận tiện.
Các em cũng vui, vì sau giờ học, vẫn được gần bạn bè, vừa học vừa chơi và có thể hỏi tôi nếu gặp những bài tập khó phải làm. Các em rất chuyên cần trong giờ học vì học hết bài mới được vui chơi cùng bạn, và các em tiến bộ rất mau.
Lớp học vừa được khai giảng vào Thứ Hai tuần này. Mặc dù có 8 em ghi danh, nhưng chỉ có 3 em học lớp vỡ lòng hiện diện, đó là các em: Bryan, Vy và Thi Bình.
Các em khác đi chơi với gia đình chưa về kịp, các em sẽ có mặt vào Thứ Tư.
Nghe các em ê a các nguyên âm... lòng tôi thật ấm áp. Dù rất bận, đôi lúc tôi chỉ ăn mì gói sau khi các em về, nhưng tôi vẫn cố gắng giữ lớp theo đúng thời khóa biểu và hy vọng lớp càng ngày càng đông.

Hình ảnh sinh hoạt Việt ngữ

Cô Thuy Minh Hồng tại một lớp dạy tiếng Việt theo Âm Vị Học tại TTVN Ðắc Lộ, West Covina. (Hình: Viện Việt-Học)

Lớp dạy tiếng Việt theo Âm Vị Học tại Gia Ðình Việt Ngữ Tự Lực, Westminster. (Hình: Viện Việt-Học)


Thông báo

Chương Trình Việt Ngữ Căn Bản (CTVNCB) Viện Việt-Học Tương Lai Của Tuổi Trẻ - Tương Lai Của Chúng Ta nhận học sinh bậc Phù Ðổng: Lớp Vỡ Lòng; Lớp Một; Lớp Hai và Lớp Ba.
ô Thứ Bảy 24 tháng 9 năm 2011.
Ghi danh: 2:00 PM-3:00 PM.
Buổi học đầu tiên: 3:00PM-5:30PM.

Liên lạc:
Viện Việt-Học: Website: viethoc.com; E-mail: info@viethoc.com.
Ðiện thoại: Cô Thuy Minh Hồng: (714) 886-8569.





No comments:

Post a Comment

View My Stats