Sunday 16 September 2012

OSAMA BIN LADEN BỊ HẠ, NHƯNG CÁC CON ONG CHÚA KHỦNG BỐ VẪN CÒN (Đinh Quát / Người Việt)





Ðinh Quát/Người Việt
Friday, September 14, 2012 4:04:36 PM

Chỉ vì một đoạn phim video chiếu trên YouTube với nội dung nhạo báng Tiên Tri Muhammad của Hồi Giáo, một nhóm võ trang được cho là có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tấn công tòa nhà lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Benghazi, Libya, bắn chết đại sứ và ba nhân viên ngoại giao Mỹ.

Tòa đại sứ Mỹ tại thủ đô Cairo của Ai Cập cũng bị tấn công; và sau đó những cuộc biểu tình bạo động đã bùng nổ tại nhiều quốc gia như Yemen, Jordan, Iran, Indonesia, Malaysia... Số tử vong vì bạo động đã lên cao.

Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện là Dân Biểu Mike Rogers nói trên truyền hình CBS, rằng lối đánh kiểu biệt kích có phối hợp hỏa lực trực tiếp và gián tiếp cho thấy cuộc tấn công do những phần tử liên hệ với al-Qaeda chủ mưu.

Tin tức cập nhật trên của các cơ quan truyền thông nêu lên mối quan ngại là tình hình bạo động có nguy cơ ngày càng lớn rộng.

Biến cố nói trên xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ tưởng niệm những nạn nhân bị thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân khủng bố ngày 11 Tháng Chín 2011. Phải chăng đây là sự trùng hợp về thời gian hay do có toan tính trước của những kẻ chủ mưu?

Chưa có câu trả lời vì cuộc điều tra vẫn đang tiến hành.

Lãnh đạo của mạng lưới al-Qaeda là Osama bin Laden đã bị lực lực lượng hải kích Mỹ bắn hạ, vậy quân khủng bố vẫn còn chủ động tấn công?

Cựu Thủ Tướng Singapore Lý Quang Diệu là một trong những người đã tìm cách lý giải não trạng của các nhóm khủng bố.

Trả lời một cuộc phỏng vấn của tuần báo Newsweek ngay sau khi xảy ra biến cố 9-1-1 dẫn tới việc Hoa Kỳ đưa quân vào Afganistan rồi tới Iraq, ông Lý Quang Diệu nói rằng, “Quân khủng bố không kiêng dè bất cứ người nào, và không chừa bất cứ vùng đất nào. Biện pháp quân sự chỉ giải quyết được cái ngọn chứ không tận diệt được cái gốc của khủng bố. Giết những tay khủng bố là chỉ giết những con ong thợ. Các con ong chúa chính là những người đang làm công việc thuyết giáo. Những người này nhồi nhét tư tưởng sai lạc vào đầu óc của học sinh tại các trường ở những nước Hồi Giáo trên thế giới”. Ông dẫn chứng trường hợp của tên khủng bố chủ mưu vụ tấn công Bali, Indonesia, là Amrozi bin Nurhasyim. Trước phiên tòa tại Indonesia, tay này lớn tiếng rằng, “Tôi rất vui sướng được trở thành một người tử vì đạo. Sau tôi sẽ có hàng triệu Amrozi khác”.

Vậy làm sao diệt được khủng bố, ông Lý cho rằng phải bắt cho bằng được những con ong chúa. Theo ông, phương pháp khủng bố của al-Qaeda hoàn toàn mới lạ, chưa từng có trước kia và mang tính cách toàn cầu. Vì một biến cố tại Morocco chẳng hạn, có thể kích động những phần tử cực đoan ở Indonesia. Ông nhận định, nhiều người Âu Châu cứ nghĩ rằng, nếu họ không làm điều gì phật lòng các quốc gia Hồi Giáo, cũng như đe dọa những người Hồi Giáo, thì họ sẽ không trở thành mục tiêu của khủng bố. Nhưng hãy nhìn vào tình hình tại Ðông Nam Á, ông nói, nơi mà người Hồi Giáo rất được trọng vọng. Vậy mà chủ nghĩa khủng bố Hồi Giáo vẫn len lỏi vào và tạo được ảnh hưởng. Singapore và Thái Lan là bằng chứng cụ thể. Từ nhiều năm qua, hai quốc gia này đã trở thành mục tiêu tấn công của khủng bố, mặc dù cả hai không hề làm điều gì phương hại đến cộng đồng người theo đạo Hồi sinh sống trên lãnh thổ của hai nước.

Trả lời câu hỏi liệu nước Mỹ có thể một mình đương cự nổi với quân khủng bố, ông Lý Quang Diệu cho rằng Mỹ không thể một mình hoàn thành nhiệm vụ này. Ông nói, chỉ người Hồi Giáo mới có thể chiến thắng cuộc xung đột hiện nay. Những người Hồi Giáo cấp tiến trong mọi lãnh vực, từ tôn giáo, chính trị, đến những người lãnh đạo dân sự, một khi họ ngồi lại với nhau, thì chính họ mới có khả năng chống lại những phần tử Hồi Giáo cực đoan. Còn các quốc gia đã phát triển sẽ đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho họ. Liên Minh Bắc Ðại Tây Dương (NATO) cần phải chứng tỏ sự thống nhất trong quan điểm đối với nạn khủng bố toàn cầu, như NATO đã từng thể hiện trong thời Chiến Tranh Lạnh khi đối đầu với khối cộng sản quốc tế. Theo ông Lý, Hoa Kỳ và đồng minh phải làm sao để những người Hồi Giáo cấp tiến thấy rằng họ được sự hậu thuẫn về mọi mặt. Vì không người nào muốn đứng về phía những kẻ thua trận trong cuộc chiến này.

Ông Lý Quang Diệu còn chỉ trích các nước trong khu vực Ðại Tây Dương và Nhật. Ông nói, khi Mỹ và Âu Châu không đồng ý được với nhau, khi Nhật tỏ ra do dự, thì chính thái độ đó đã khuyến khích quân khủng bố, và khiến cho chúng nghĩ rằng, chúng có thể chiến thắng. “Ngay từ đầu, chiến thuật của quân khủng bố chỉ nhắm vào Mỹ, Israel và những đồng minh thân thiết với Mỹ như Anh, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng chỉ cảnh cáo Nhật, và không đả động gì đến các quốc gia khác. Rõ ràng, đó là chiến thuật nhằm tạo sự chia rẽ”, ông nhấn mạnh.

Người từng lãnh đạo Singapore còn viết một bài quan điểm và đăng trên tờ Forbes, trong đó, ông chỉ trích Pháp và Ðức vì chính phủ của hai quốc gia này đã bày tỏ công khai thái độ chống đối Hoa Kỳ về vấn đề Iraq. Ông nói, “Lập trường của Pháp và Ðức đã tạo cơ hội cho những người Hồi Giáo cực đoan tuyển dụng thêm những tay khủng bố”. Còn nếu NATO đồng tâm nhất trí với Mỹ, thì đây sẽ là một tín hiệu rõ rệt cho thế giới thấy rằng, Âu Châu đã gạt sang một bên mọi dị biệt để cùng nhắm tới mục tiêu cao cả, là đem lại hòa bình và ổn định cho đất nước và dân tộc Iraq.

Ðối với giới lãnh đạo Tòa Bạch Ốc, ông Lý Quang Diệu nhận định rằng, “Cuộc chiến Iraq là một sự thử nghiệm thái độ kiên trì, bền chí của Mỹ. Hoa Kỳ không thể bỏ cuộc, vì làm như vậy sẽ dẫn đến hậu quả, là những người đang hô hào thánh chiến sẽ truy kích Mỹ tới tận chân trời góc biển.”






No comments:

Post a Comment

View My Stats