Saturday 1 September 2012

NGŨ GIÁC ĐÀI CÓ THỂ TRUY TỐ TÁC GIẢ KỂ VIỆC GIẾT BIN LADEN (Người Việt)





Người Việt
Saturday, September 01, 2012 2:31:14 PM

Bài liên quan

WASHINGTON (AP) - Ngũ Giác Ðài hiện đang tính đến việc đi kiện một cựu Hải Kích vì viết một cuốn sách kể lại các chi tiết bí mật trong chuyến công tác giết Osama bin Laden, tuy nhiên, vẫn chưa có xác định rõ ràng là những bí mật nào bị tiết lộ.

Hình bìa cuốn “No Easy Day,” kể vụ giết Osama bin Laden. (Hình: (AP Photo/Dutton, File)

Phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài, ông George Little, hôm Thứ Sáu cho hay tác giả Matt Bissonnette có vẻ đã vi phạm hai thỏa thuận không tiết lộ mà ông từng ký năm 2007, khi không chịu giao nạp bản thảo cho giới hữu trách duyệt xét trước khi đem đi in.

Ông Little không cho biết Ngũ Giác Ðài đang xem xét hành động pháp lý nào hoặc lúc nào sẽ khởi sự vụ kiện.
Ông Little cũng cho rằng nếu ông Bissonnette ngăn việc chính thức phát hành cuốn sách trong tuần tới thì đây có thể được coi là một hành động tuân thủ các thỏa thuận với quân đội trước đây.

Việc có thể truy tố ông Bissonnette đã được luật sư Ngũ Giác Ðài, ông Jeh Johnson, viết trong bức thư gửi qua nhà xuất bản Penguin Group (USA) ở New York. (V.Giang)

Thanh Hà  -  RFI
Thứ bảy 01 Tháng Chín 2012

B đe da kin v ti tiết l bí mt chung quanh cái chết ca trùm khng b Ben Laden, lut sư ca tác gi cun sách « No Easy Day » khng đnh thân ch ca ông không vi phm mt ước vi b Quc phòng M. Sp được cho ra mt đc gi đu tun sau, quyn sách k li cái chết ca th lãnh Al Qaida, không ging như thông cáo chính thc ca M.

Hôm qua 31/08/2012, lut sư Robert Luskin bo v cho tác gi cun « No Easy Day mt ngày không d dàng » khng đnh vi báo chí là thân ch ca ông « không vi phm cam kết vi b Quc phòng M », theo đó tác gi không h tiết l nhim v được giao phó.

Nhà xut bn đang chun b in 300 ngàn bn quyn sách này. Cun « No Easy Day » trên nguyên tc được cho ra mt công chúng ti Hoa K vào ngày 04/09/2012 cho thy cái chết ca trùm khng b Ben Laden không din ra như gii thích t phía chính ph M.

Tác gi ly bút hiu là Mark Owen trên thc tế là mt cu quân nhân thuc lc lượng bit kích hi quân và đã tng tham gia chiến dch trit h Ben Laden hôm 01/05/2011 ti Pakistan. Theo tiết l ca báo chí M, tên tht ca tác gi cun « No Easy Day » là Matt Bisonnette.

B Quc phòng Hoa K đang nghiên cu kh năng kin tác gi cun sách nói trên nếu như « No Easy Day » tiết l nhng « thông tin mt ». Theo li lut sư Robert Luskin thì tác gi đã tham kho ý kiến ca các chuyên gia lut trước khi viết sách và chưa bao gi được thông báo là sách ca ông phi được b Quc phòng M duyt trước khi được cho ra mt công chúng. Nhiu trích đon cun sách mi ca ông đã được phát tán trên mng internet.

Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ sáu 31 Tháng Tám 2012

Tiết l v s tht” liên quan đến cái chết ca trùm khng b Ben Laden đang khiến cho b Quc phòng M bc tc. Trong mt lá thư công b hôm qua, 30/08/2012, Lu Năm Góc cho biết kh năng kin tác gi quyn sách "No Easy Day - Ngày không d dàng" v ti vi phm cam kết không tiết l nhim v được giao phó.

Trong mt lá thư gi tác gi quyn sách viết dưới bút hiu Mark Owen, ông Jeh Johnson, trưởng ban c vn pháp lý b Quc phòng M nhc nh rng, khi tiết l chi tiết v cuc tn công vào nơi trú n ca Ben Laden ti Pakistan vào năm ngoái, tác gi đã vi phm các tha thun đã ký v vic gi bí mt công tác được trao. Do đó, Lu Năm Góc đang xem xét các bin pháp pháp lý cn thiết.

Theo gii phân tích, tác gi ly tên là Mark Owen đó có th là mt hay là nhiu người trong nhóm sáu lính bit kích đã tham gia v đt kích ngày 01/05/2012 vào nơi ca Ben Laden ti Abbotabad Pakistan và h sát được nhân vt này. Quyn sách vào tun ti mi ra mt đc gi, nhưng mt s trích đon được công b hôm qua đã gây chn đng, vì có ni dung trái vi thông báo chính thc tng được chính quyn Obama loan ti.

Theo quyn "No Easy Day", Ben Laden không b giết khi ông chng li lính M đt nhp vào nhà ca ông, nhưng đã b bn vào đu, khi ông nhìn qua cánh ca căn phòng nơi , trên tay không có vũ khí.

Mt s nhà quan sát cho rng, mt trong nhng dng ý ca vic tung quyn sách này ra là nhm h uy tín ca Tng thng Obama, đang vn đng tranh c mt nhim k th hai. H qu ca tiết l này có th gây nên mt làn sóng phn n nơi các thành phn Hi giáo cc đoan, đt ra vn đ an ninh cho Hoa K, vào lúc gn đến ngày k nim lot khng b 11/09 đánh vào nước M.








No comments:

Post a Comment

View My Stats