Saturday 1 September 2012

MITT ROMNEY : CHƯƠNG TRÌNH VỰC DẬY KINH TẾ THIẾU TÍNH THUYẾT PHỤC (Phạm Trần / Thanh Hà - RFI)






Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đã không được ứng cử viên Romney đề cập tới trong bài diễn văn kết thúc đại hội đảng Cộng hoà ngày 30/08/2012. Điểm tín nhiệm của ứng cử viên Mitt Romney không tăng vọt sau đại hội đảng. Giới bình luận đánh giá chương trình vực dậy kinh tế Mỹ của ông Romney thiếu tính thuyết phục.

Nghe (09:33)  :  Nhà báo Phạm Trần, Washington DC    01/09/2012

Báo chí Hoa Kỳ đã lấy làm tiếc là ông Mitt Romney đã chỉ trích đối thủ Obama, tổng thống sắp mãn nhiệm và cũng là ứng cử viên đảng Dân chủ cho một nhiệm kỳ hai, nhưng ông Romney lại không đưa ra một kế hoạch cụ thể nào, để tạo 12 triệu việc làm cho người dân Mỹ. Phân tích của nhà báo Phạm Trần từ thủ đô Washington.

--------------------------


Thy My  -  RFI
Thứ sáu 31 Tháng Tám 2012

ng c viên ca đng Cng hòa M Mitt Romney, ti qua 30/08/2012, đã ha hn vi người dân là s to ra hàng triu công ăn vic làm nếu ông được bu làm tng thng vào tháng 11 ti. Ông kêu gi c tri hãy lt sang trang cũ Obama đ cùng tiến bước « v mt tương lai tươi sáng hơn ».

Được Đi hi đng Cng hòa, t chc ti Tampa bang Florida, đ c làm ng c viên tng thng, ông Romney đã cam kết « làm sng li nhng ha hn ca nước M ». Ông ch trích thng thng nhim k ca ông Obama, và c t ra gn gũi vi c tri hơn bng cách k l mt chút v cuc sng riêng tư, vì ông Romney lâu nay vn b xem là xa cách.

Nhưng gi phút vinh quang ca ng viên Mitt Romney b m nhòa đi mt ít trên internet, do mt s kin ngoài d đoán : S xut hin ca ngôi sao đin nh Clint Eastwood, 82 tui, nhm ng h chính ông Romney. Trước hàng ngàn đi biu ca đng và hàng triu khán gi truyn hình, din viên kiêm đo din ni tiếng đã thc hin mt cuc đi thoi tưởng tượng vi mt chiếc ghế trng, tượng trưng cho ông Obama. Nhng li ch trích ca Clint Eastwood không đu không đuôi, và đôi khi gi ông Obama là « điên khùng ».

Phe Cng hòa vi vàng nhn mnh là Clint Eastwood « ch mun gây chú ý đến tình trng 23 triu người M đang tht nghip ». Mt phát ngôn viên ê-kíp ông Romney khng đnh « bui nói chuyn ca ông Eastwood khác vi các din văn chính tr và được công chúng đánh giá cao ».

Bài din văn ca ông Mitt Romney hoàn toàn nghiêng v kinh tế. Ông nói : « Nhng gì mà đt nước chúng ta cn hôm nay không phc tp, cũng không có gì sâu sc, đó là vic làm, rt nhiu vic làm ». Cu doanh nhân và thng đc bang Massachusetts vn nhiu năm lin thành công trong lãnh vc kinh doanh trước khi sang làm chính tr, đã đưa ra mt kế hoch to 12 triu vic làm, chia làm 5 giai đon.

Ông Mitt Romney ha hn s đc lp v năng lượng cho nước M t nay đến năm 2020, các hp đng thương mi mi, gim thâm ht ngân sách và gim thuế cho doanh nghip. Ông mun nm chc phn thng : Kinh tế là ch đ hàng đu ca chiến dch tranh c, trong mt đt nước mà n công đã lên đến 16.000 t đô la, và t l tht nghip là 8,3%.

Ông Romney k v tui thơ bang Michigan, cuc sng hnh phúc ca cha m sut 64 năm qua, và người v lo nuôi dy năm đa con trai khi ông luôn rong rui trên đường vì công vic. Đi vi ông Barack Obama, thì ông Romney không nh nhàng my : « Tôi cũng đã mong ông Obama thành công, vì tôi cũng mun nước M thành công. Nhưng nhng li ha ca ông y đã nhường ch cho tht vng và chia r, mà chúng ta không th chp nhn được () Tng thng Obama ha hn ngăn li hin tượng nước bin dâng lên, cha lành vết thương cho hành tinh. Li ha ca tôi là giúp đ được quý v và gia đình quý v ».

Hôm nay, ông Mitt Romney đến Florida và Virginia tiếp tc chiến dch tranh c, còn phe Dân ch s t chc Đi hi vào tun ti ti Bc Carolina.

Hà Giang/Người Việt
Friday, August 31, 2012 8:21:13 PM

Thường thì sau khi một đại hội đảng kết thúc, dư luận sẽ xôn xao bàn tán và phân tích bài nói chuyện của Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống vừa được đảng chính thức đề cử, và diễn văn của các vị tai to mặt lớn đến để ủng hộ gà nhà.

Thế nhưng lần này, hầu hết mọi bàn luận trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua, thay vì tập trung vào nhân vật chính, đều hướng vào một trọng tâm khác, đó là phần “diễn xuất” bất ngờ của tài tử Clint Eastwood.

Giới quan sát cho rằng, trong khi đảng Cộng Hòa cố hết sức để cung ứng cho cử tri những bài diễn văn có giá trị và một cái nhìn rõ hơn về Mitt Romney, bằng những khúc phim đẹp và hay, cùng những lời làm chứng tốt cho ông của nhiều thuyết trình viên khác nhau, thì bất ngờ, lại lọt vào bài diễn văn không đầu không đuôi của Clint Eastwood, một “tai nạn” đáng tiếc.

Diễn viên, đạo diễn, ngôi sao điện ảnh lừng danh Clint Eastwood, năm nay 82 tuổi, đến đại hội để ủng hộ Mitt Romney, thế nhưng, thay vì đọc một bài diễn văn được soạn trước, Clint Eastwood đã nổi hứng, trước hàng ngàn đại biểu của đảng và hàng triệu khán giả truyền hình khắp thế giới, diễn màn đối thoại tưởng tượng với một chiếc ghế trống, tượng trưng cho Obama, bằng những lời, mà theo ký giả Charles Dharopak của AP là “những chỉ trích không đầu không đuôi, và kém lịch sự”.

Vẫn theo ký giả Charles Dharopak, ngay sau bài nói chuyện, Clint Eastwood nhận biết bao nhiêu lời than phiền về “màn diễn xuất” kỳ khôi của mình, và bị trách là “làm lu mờ đi những giờ phút vinh quang của Mitt Romney”.

Ngay trong đêm Thứ Năm, nhà phê bình phim Roger Elbert viết trên Twitter rằng: “Clint, thần tượng của tôi, tối nay thật buồn và thật đáng thương, ông vừa nói vừa cương ẩu trước hàng triệu khán giả trên sân khấu tại Hội nghị Quốc gia của đảng Cộng Hòa ở Tampa, Florida. Lẽ ra ông không nên thiếu công bình với chính mình như thế. Hành động này không xứng đáng với ông ấy.”

Howard Kurtz, người dẫn chương trình “Nguồn Ðáng Tin Cậy,” (Reliable Sources) của CNN nhận định rằng màn “độc thoại với ghế trống của Clint” là điều kỳ quặc nhất trong các đại hội đảng mà ông tham dự từ trước đến nay, nói: “Bài diễn văn lẽ ra chỉ được đúng 5 phút đã kéo thành bài phát biểu linh tinh gần 15 phút, là một tai nạn!”

Trong khi đó, Joe Scarborough, người dẫn chương trình “Morning Joe” của MSNBC, tuyên bố rằng “Một đêm tuyệt vời của Mitt Romney đã bị Clint Eastwood làm trật đường rầy.”

Trả lời phỏng vấn khi xuất hiện trên đài “CBS This Morning” vào sáng Thứ Sáu, khuôn mặt căng thẳng của Ann Romney, cho thấy lời diễn văn của Eastwood đã được gia đình họ Romney đón nhận như thế nào. Bà Romney đã tỏ ra hết sức lịch sự, nhưng rõ ràng là rất ngỡ ngàng về những gì xảy ra trên sân khấu.

Ann Romney bày tỏ: “Chúng tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ của tài tử Eastwood” và “thực sự không biết phải kỳ vọng gì khi ông Clint Eastwood bước ra sân khấu để làm khởi sắc cho chương trình buổi tối”.

Và, lịch sự hơn nữa, bà nói với người host của CBS Morning: “Ông là một anh chàng độc đáo và quả thật đêm qua, ông đã làm một điều độc đáo!”

Danh hài Patton Oswalt nói: “Tôi nghĩ để lấy lại sự cân bằng cho vũ trụ, chắc Obama phải mời Tommy Chong trên sân khấu tại đại hội đảng Dân Chủ để nói chuyện với miếng bò bít tết quá! Tôi vẫn luôn ái mộ ông, Clint Eastwood ạ! Nhưng không hiểu tối qua ông muốn diễn cái màn gì nữa.”

Diễn viên Frank Conniff khôi hài: “Tôi vẫn thích Clint Eastwood. Một đảng viên Cộng Hòa hơi điên điên nói chuyện với một cái ghế trống, thật ra còn ít gây tai hại hơn bao đảng viên Cộng Hòa khác.”

Thật ra cũng có nhiều nhận định tốt về đại hội đảng Cộng Hòa vừa kết thúc, như bài diễn văn giới thiệu Romney hôm Thứ Năm của Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (tiểu bang Florida), và bài nói chuyện được cho là rất hay của Thống Ðốc New Jersey Chris Christie hôm Thứ Ba.

Giới phân tích cho rằng những gì đã xảy ra với Eastwood tại đại hội đảng Cộng Hòa là một lời nhắc nhở về thực tại của chiến dịch vận động tranh cử thời nay. Không có chương trình nào, dù được chuẩn bị kỹ đến đâu, được thực hiện hay thế nào, cũng không tránh khỏi tai nạn bất ngờ. Và đôi khi những tai nạn nhỏ này làm lu mờ những thành quả tốt trong một chiến dịch.
Thật là một bài học cho đảng Dân Chủ trong đại hội sắp diễn ra tại North Carolina tuần tới, nhất là khi toán truyền thông trẻ của họ đã không bỏ lỡ cơ hội và liên tục gửi đi những tweets và retweets phê bình phần trình bày của Clint Eastwood.
––
Liên lạc tác giả: HaGiang@nguoi-viet.com


The Economist
08/28/2012




No comments:

Post a Comment

View My Stats