Friday 21 September 2012

HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI TRẢ TỰ DO TỨC KHẮC CHO 3 BLOGGER (Người Việt)





Người Việt
Thursday, September 20, 2012 6:58:29 PM

Ðiếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn

NEW YORK (NV) - Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) trụ sở ở New York lên án ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng là người cầm đầu chiến dịch tấn công những người chỉ trích chế độ. HRW kêu gọi Hà Nội trả tự do tức khắc cho ba bloggers sắp phải ra tòa vào ngày 24 tháng 9, 2012 tới đây.

(Từ trái qua phải) Bà Dương Thị Tân (vợ blogger Ðiếu Cày), bà Nguyễn Thị Liên (vợ Anhbasaigon) và cô Tạ Minh Tú (em gái blogger Tạ Phong Tần) mặc áo có logo kêu gọi trả tự do cho 3 bloggers. (Hình: Internet)

“Nhà cầm quyền CSVN phải hủy bỏ tất cả mọi cáo buộc đối với 3 bloggers và trả tự do tức khắc cho họ.” Bản tuyên bố của HRW công bố hôm Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012 như vậy về trường hợp của ba nhà báo tự do kiêm bloggers: Ðiếu Cày (Nguyễn Văn Hải), Tạ Phong Tần và Anhbasaigon (Phan Thanh Hải).

Cả ba bị truy tố theo khoản 2 điều 88 của Luật Hình Sự CSVN mà bản án từ 10 năm đến 20 năm tù. Họ bị cáo buộc là những người sáng lập trang báo điện tử “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do” phổ biến những bài viết kêu gọi đa nguyên đa đảng và đưa những tin tức bất lợi cho nhà cầm quyền độc tài đảng trị tại Hà Nội.

Ngày 12 tháng 9, 2012, cá nhân ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh cho guồng máy đàn áp của chế độ phải “xử lý” các trang mạng có nội dung “thông tin bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước.”

Ba báo mạng, diễn đàn Dân Làm Báo, Quan Làm Báo và Biển Ðông bị chỉ đích danh là “vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động chống đảng và nhà nước ta, gây hoài nghi và tạo nên những dư luận xấu trong xã hội.”

Công văn của ông thủ tướng cáo buộc “đây là thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch.” Vì vậy, ông Dũng đòi các Bộ Công An, Thông Tin và Truyền Thông và các cơ quan khác “tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm...”

Nhà cầm quyền Hà Nội sách nhiễu, khủng bố các người viết báo mạng cá nhân hay viết trên các diễn đàn điện tử, mạng xã hội là chuyện thường xuyên.

“Những tội ác mà các bloggers bị vu cáo là đã phổ biến những câu chuyện mà nhà cầm quyền cấm người ở Việt Nam đọc.”

Ông Brad Adams, giám đốc khu vực Á Châu của HRW phát biểu, “Nhà cầm quyền CSVN dùng những luật an ninh có từ ngữ mơ hồ để bỏ tù những người đả kích nhà cầm quyền. Nghĩa là những người viết blog phải lãnh chịu sự tấn công của nhà nước.”

Bản cáo trạng của nhà cầm quyền CSVN nói Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải là những người chủ trương “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tư Do” từ tháng 7, 2007. HRW nói rằng ba người viết báo tự do nói trên đã liên tục bị nhà cầm quyền sách nhiễu, khủng bố cùng với nhiều người khác và rồi cuối cùng bị tống giam.

Ông Nguyễn Văn Hải bị vu cho tội “trốn thuế” với bản án 2 năm rưỡi. Ông hết hạn tù ngày 20 tháng 10, 2010 nhưng đã không được trả tự do mà lại bị giam tiếp để bỏ tù tiếp với tội danh mới. Bà Tạ Phong Tần bị bắt tháng 9, 2011 và ông Phan Thanh Hải bị bắt ít ngày trước khi ông Nguyễn Văn Hải ra tù.

Ngày 3 tháng 8, 2012, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng “bày tỏ quan tâm đặc biệt đến phiên tòa sắp diễn ra của ba bloggers Ðiếu Cày, Tạ Phong Tần và Anhbasaigon. Họ bị vu cho tội 'Tuyên truyền chống nhà nước' dù họ sử dụng quyền tự do phát biểu hợp pháp...”

Trước đó, nhân Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới, 3 tháng 5, 2012, Tổng Thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan tâm đến những người bloggers bị cầm tù như Ðiếu Cày chỉ vì sử dụng quyền tự do phát biểu.

HRW nêu ra một số diễn biến gần đây lại càng tăng thêm sự phẫn nộ của dư luận khắp nơi. Mẹ của blogger Tạ Phong Tần là bà Ðặng Thị Kim Liên đã tự thiêu trước trụ sở nhà cầm quyền thành phố Bạc Liêu ngày 30 tháng 8, 2012. Blogger Bùi Thị Minh Hằng, cựu tù chính trị Trương Minh Ðức và Trương Minh Nguyệt bị công an sách nhiễu khi họ muốn tới dự đám tang bà Liên.

“Ðối diện với một nền kinh tế có nguy cơ khủng hoảng, nhiều tai tiếng và tranh chấp quyền lực nội bộ, nhà cầm quyền CSVN nên mở rộng hơn nữa thông tin,” ông Admas nhận xét. “Việt Nam nên nghe các thông điệp của những người phê bình lại bị ép im tiếng và nhốt họ vào nhà tù thì chẳng giúp đất nước giải quyết được vấn đề.” (TN)




No comments:

Post a Comment

View My Stats