Friday 7 September 2012

HẬU VỤ XỬ PV HOÀNG KHƯƠNG: MẤT MÁT VÀ ĐỔ VỠ (Nguyễn Xuân Diện)





Thứ sáu, ngày 07 tháng chín năm 2012

Mai Thanh Hải
Sự đổ vỡ của những thứ to lớn - thành trì, hầu hết đều bắt nguồn từ những sự việc - hình ảnh nhỏ nhoi, giản đơn như thế này. Khái niệm "niềm tin và hy vọng", từ những năm chiến tranh, mà mình dễ gặp lại nhất khi xem lại những hình ảnh tư liệu trong video clip bài hát "Hà Nội - Niềm tin và hy vọng", vốn đã đổ vỡ, chỉ còn chút móng lung lay, hôm nay cũng sụp xuống, cùng sự thất vọng chảy tràn trên gò má nhăn nheo của người Cha đã sinh ra đồng nghiệp.
"Ác độc và không có tính người!" - Ai đó nó vậy hơi quá, nhưng quả thật dửng dưng dìm con người ta vào con số 4, mặc cho người mẹ đang hấp hối trong Bệnh viện, Cha già yếu và vợ con bệnh tật - nhỏ nhoi... thì chỉ ngày hôm nay, người ta mới gặp được, trên đất nước này.
Bảo vệ và xây dựng chính thể - chế độ không chỉ đơn thuần là việc xếp gạch xây nhà, trộn xi măng trát vữa, mà quan trọng hơn cả là niềm tin - sự đồng thuận, góp sức từ trong tinh thần, tâm tưởng cho sự tồn tại, đứng vững của mọi quyết sách - cách hành xử.
Nếu niềm tin mất mát và sự hy vọng đổ vỡ, từ những người dân bình thường nhất, những người cầm bút hay được gán là "chiến sĩ bảo vệ mặt trận văn hóa - tư tưởng" nhất, thì việc đổ vỡ của những điều lớn lao là hiển nhiên, không thể chối cãi...
Giữ gìn chế độ - chính thể, không thể bằng những cách phi lý và độc ác, như thế này!.

* * *

Hành động của nhà báo Hoàng Khương có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng không thể coi là tội phạm vì không những không nguy hiểm cho xã hội mà còn làm giảm nguy hiệm cho xã hội. Toà xử anh 4 năm tù không phải là nặng hay nhẹ mà là không theo Luật (Khoản 4, Điều 8 của Bộ luật hình sự: “Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm, nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể, thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác”).
Cựu nhà báo Osin Huy Đức

* * *

Việc tuyên án nhà báo Hoàng Khương 4 năm tù giam = mức án của tay công an Ninh đánh chết người không đội mũ bảo hiểm chứng tỏ ngành công an coi việc làm của Hoàng Khương có thể gây nguy hiểm đối với tính mạng ngành của họ.
Blogger Anh Chí

* * *

Ông Đinh Thế Huynh, ông có liêm sỉ không thế? Cả cái đám công an đang hể hả vì kết quả phiên xử án chiều nay, và cả cái đám công an đang đọc Facebook của tôi nữa, các vị có liêm sỉ không?
Nhà báo Đoan Trang

* * *

Anh Hoàng Khương vô tội !
Cách đây vài năm, khi nghe tin hai nhà báo nổi tiếng đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ), Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) đã bị cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố, bắt tạm giam và sau đó xét xử, kết án... tôi đã thật sự sốc và hôm nay, đến lượt anh Hoàng Khương. Anh đã không được gặp người mẹ đang hấp hối của mình.

Ngày đó, tôi đã viết: “Một cơ thể đã và đang mục ruỗng với những ung nhọt bệnh hoạn cần phải biết tôn quý và bảo vệ những tế bào bạch cầu đang chống chọi và tiêu diệt lũ vi trùng, vi khuẩn khốn kiếp ! Đó là chưa kể những khối ung thư có nguy cơ di căn lại càng sớm đưa cơ thể bệnh hoạn về với Các Mác, Lê Nin. Đã không uống thuốc đắng, lại còn tiêu diệt bạch cầu thì vi khuẩn, vi trùng lại càng phát triển, lại càng thêm nhiều khối ung nhọt huỷ hoại cơ thể ngu dại đó !”

Từ hôm nay, tôi sẽ treo hình ảnh anh Hoàng Khương tại toà cùng với hình ảnh người cha già tội nghiệp đang khóc (của các PV Thuận Thắng, Huyền Vi...) cho đến hết ngày toà xử phúc thẩm để thể hiện sự ủng hộ của mình với anh và hàng nghìn đồng nghiệp của anh đang ngày đêm phải đối mặt với những nguy hiểm. Và đau xót thay khi nguy hiểm không chỉ đến từ những tên tội phạm, những thế lực xã hội đen mà nó đến trực tiếp từ những nhóm lợi ích cấu kết với quan chức tha hoá, biến chất, đẩy những con người đấu tranh vào vòng lao lý, thậm chí vào cái chết.
Lê Trung Kiên

* * *

4 năm - mức thời gian dành cho 2 bản án - một kẻ giết người & một người phạm tội danh "đưa hối lộ" - chung quy chỉ để chứng tỏ rằng lực lượng "thanh kiếm và lá chắn bảo vệ chế độ" là bất khả xâm phạm.
Blogger Mẹ Nấm

* * *

Cái tội duy nhất của nhà báo Hoàng Khương là dám đá đổ nồi cơm của mấy chú đứng đường. Có biết hụi chết mỗi tháng của mấy chú đứng đường nộp cho các đại ca là bao nhiêu không?
Blogger Viet Org

* * *

Nguyễn Văn Ninh thấy Hoàng Khương vào buồng giam nói. Khương à, án tao khác án mày, án tao còn được giảm, án mày còn lâu. Hoàng Khương nói. Mày bì phấn với vôi, nhân dân có kết án tao đâu.
Blogger Người Buôn Gió

* * *

Hoàng Khương - Lời nói sau cùng của anh chan chứa tâm tư với nghề, tình nghĩa với anh em, bè bạn, đồng nghiệp đáng để mỗi người làm báo chúng ta cùng suy ngẫm về con đường chông gai phía trước....

Không “nhập vai”, làm sao có bằng chứng?

“Tại kỳ họp Quốc hội mới đây, Thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an kêu gọi cử tri cả nước và báo chí tiếp tục cung cấp những thông tin về những hiện tượng CSGT vi phạm tiêu cực để lãnh đạo Bộ kịp thời xác minh và xử lý. Từ phản ánh của báo chí, ngành Công an đã kỷ luật và truy cứu trách nhiệm hình sự nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT có tiêu cực. Tuy nhiên, từ vụ nhà báo Hoàng Khương, chúng tôi dù rất muốn dấn thân chỉ mặt, vạch tên những CSGT tha hóa, nhưng cũng rất băn khoăn, lo lắng, mà không dám dấn thân, không “nhập vai” thì khó mà có được bằng chứng để cung cấp cho ngành công an” - một nhà báo (đề nghị giấu tên) chia sẻ.

*Và luật đây, mọi người đọc và suy ngẫm xem:

Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ”. -Trích khoản 6 Điều 289 BLHS.
Luận Sophie

Nguồn: tại đây.

------------------------------------------

Thứ sáu 07 Tháng Chín 2012

Theo tin t báo chí trong nước, hôm nay 07/09/2012, Tòa án Nhân dân Thành ph H Chí Minh đã tuyên án 4 năm tù đi vi nhà báo Hoàng Khương ca báo Tui Tr v ti đưa hi l. Mc án nói trên thp hơn mc án mà Vin Kim sát đ ngh, tc là t 5 đến 6 năm tù, vì theo ch ta phiên toà Hoàng Khương đã « có nhiu đóng góp trong quá trình công tác », xem đây là mt « tình tiết xem xét gim nh ».

Tòa đã tuyên án như trên mc dù ti phiên tòa hôm nay, lut sư Phan Trung Hoài, người bào cha cho Hoàng Khương, đã đ ngh min truy cu trách nhim hình s, tr t do cho nhà báo này ngay ti tòa. Theo lut sư Phan Trung Hoài, nhà báo Hoàng Khương không phm ti đưa hi l, mà ch có sai sót v tác nghip báo chí. Hơn na, Hoàng Khương, vi tư cách nhà báo, đã ch đng viết bài, đưa công khai hành vi tiêu cc trên báo Tui Tr.

Khi nói li sau cùng ti tòa, nhà báo Hoàng Khương cũng khng đnh ch sai sót v nghip v, vi đng cơ là phát hin tiêu cc và đu tranh chng tiêu cc và đã xin tòa khoan hng, tuyên b cáo không phm ti. Theo tường thut ca t Tui Tr, sau khi Hoàng Khương kết thúc li nói sau cùng này, đng lot đng nghip, bn bè, người thân ca anh phía ngoài phòng x án, theo dõi qua màn hình đã đng dy v tay.

Cũng theo báo Tui Tr, v nhà báo Hoàng Khương cho là bn án 4 năm tù đi vi chng và em trai quá nng, t ý hy vng là trong phiên phúc thm sp ti tòa s gim án cho chng và em. Cha ca Hoàng Khương cũng đt hy vng vào phiên x phúc thm và trước mt mong mun cho con trai được phép ra thăm m hp hi bnh vin.

V nhng người cùng ra tòa vi nhà báo Hoàng Khương, Nguyn Đc Đông Anh, em v ca Hoàng Khương, cũng b 4 năm tù v ti đưa hi l, cnh sát giao thông Hunh Minh Đc b kết án 5 năm tù v ti hi l, còn hai b cáo Tôn Tht Hòa và Trn Minh Hòa thì b 2 năm tù và 5 năm tù v ti môi gii hi l.






No comments:

Post a Comment

View My Stats