Thursday 6 September 2012

BILL CLINTON RA SỨC BIỆN HỘ CHO OBAMA (BBC)





BBC
Cập nhật: 08:05 GMT - thứ năm, 6 tháng 9, 2012

Cựu Tổng thống Bill Clinton của Mỹ đã có bài phát biểu quan trọng vào tối thứ Tư ngày 5/9 để biện hộ cho đương kim Tổng thống Barack Obama và chính thức đề cử ông đại diện cho Đảng Dân chủ tranh cử nhiệm kỳ 2 vào Nhà Trắng.

Bài diễn văn kéo dài 50 phút của Clinton tại Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ hiện đang diễn ra tại thành phố Charlotte thuộc tiểu bang Bắc Carolina cũng phê phán mạnh mẽ chương trình kinh tế của Đảng Cộng hòa.
Ông cũng bảo vệ rất đanh thép các chính sách của Tổng thống Obama và nói rằng các chính sách kinh tế của ông đang phát huy hiệu quả.

‘Giữ Obama ở lại’
Sự đăng đàn của ông Clinton được xem như là nỗ lực để tăng cường sức hút của ông Obama đối với các cử tri lao động da trắng và là một điểm nhấn trong mối quan hệ giữa hai vị tổng thống.
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy các cử tri truyền thống của Đảng Dân chủ đang không tin tưởng ông Obama, tuy nhiên cựu Tổng thống Clinton từng chứng tỏ ông rất giỏi trong việc giành cảm tình của nhóm cử tri này.
Phát biểu với toàn thể đại hội, Clinton nói rằng chính cử tri Mỹ sẽ ‘quyết định họ muốn sống trong một đất nước như thế nào’ với lá phiếu của mình.
 “Nếu quý vị muốn một xã hội mà ‘thân ai nấy lo, ai mạnh thì được’ thì quý vị hãy bầu cho Đảng Cộng hòa,” ông nói.
“Nhưng nếu quý vị muốn một đất nước mà ở đó ai cũng chia sẻ các cơ hội và trách nhiệm, một xã hội ‘mà mọi người cùng chung sức’ thì quý vị hãy bầu cho Barack Obama và Joe Biden”.
Bill Clinton lên án phe Cộng hòa đã ngăn chặn đà phục hồi kinh tế và đi sâu vào các tiểu tiết trong các cuộc tranh luận chính sách.
“Để có thể thể hiện mình là một sự chọn lựa dung hòa và có thể chấp nhận được thay cho Tổng thống Obama, họ không thể nói nhiều về các ý tưởng mà họ đã đưa ra trong vòng hai năm qua,” ông nói với ngụ ý nhằm vào Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ở Tampa, Florida, cách nay một tuần.
Nhắc nhở cử tọa rằng lãnh đạo của phe Cộng hòa tại Thượng viên Mitch McConnell đã từng tiết lộ ưu tiên số một của họ là đẩy ông Obama ra khỏi Nhà Trắng, Clinton tuyên bố: “Chúng ta sẽ giữ Tổng thống Obama ở lại.”
Clinton lập luận rằng các chính sách kinh tế của Obama khi ông nhận nhiệm sở đã giúp ngăn chặn khủng hoảng lan rộng và giúp kinh tế bắt đầu phục hồi. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận rằng nhiều người dân Mỹ vẫn đang rất vất vả.

‘Tình hình đang cải thiện’
Ông so sánh thời gian ở Nhà Trắng của Obama với nhiệm kỳ đầu của ông khi mà ‘các chính sách đang phát huy tác dụng và kinh tế đang tăng trưởng nhưng phần lớn người dân chưa cảm thấy điều đó’.
“Không có vị tổng thống nào – kể cả tôi hay bất kỳ vị tiền nhiệm nào của tôi – có thể khắc phục hết mọi thiệt hại (của cuộc khủng hoảng năm 2008) chỉ trong vòng bốn năm,” ông lý giải, “Nhưng tình hình đang cải thiện và nếu quý vị cho tổng thống một cơ hội nữa thì quý vị sẽ cảm nhận được điều đó.”
Cựu tổng thống cũng chỉ trích ứng viên phó tổng thống của Đảng Cộng hòa là dân biểu Paul Ryan, người mà ông cho rằng đã diễn dịch sai chính sách y tế Medicare của ông Obama tại Đại hội của Đảng Cộng hòa.
Ông lập luận rằng chính ông Ryan cũng từng có sự cắt giảm tương tự trong kế hoạch của ông này về chương trình chăm sóc sức khỏe do chính phủ tài trợ cho những người cao niên.
Ông cũng phản bác lại một mẩu quảng cáo tranh cử của phe Cộng hòa nói rằng chính quyền của Tổng thống Obama đã làm suy yếu các điều kiện về công việc để nhận được hỗ trợ an sinh xã hội mà chính Clinton đã ký thành luật khi ông ở Nhà Trắng.
“Khi một số thống đốc bên Đảng Cộng hòa yêu cầu phải có cách gì đấy để những người đang hưởng trợ cấp phải đi làm trở lại thì chính phủ của Tổng thống Obama đã nói rằng họ chỉ có thể làm được điều đó nếu họ có một kế hoạch khả thi để tăng trưởng công ăn việc làm thêm 20% nữa,” ông nói và nhấn mạnh rằng các caos buộc của Đảng Cộng hòa ‘không có cơ sở’.
Sau khi Bill Clinton chấm dứt bài diễn thuyết dài với nhiều chỗ ứng khẩu, Tổng thống Obama xuất hiện trên sân khấu chào đón Clinton.
Hai vị tổng thống này đã từng đối đầu nhau, nhất là trong các cuộc bầu cử sơ bộ trong Đảng Dân chủ hồi năm 2008 khi Bill Clinton hỗ trợ cho người bạn đời là bà Hillary tranh chiếc vé đề cử của Đảng.


Các bài liên quan :



No comments:

Post a Comment

View My Stats