Thursday 6 September 2012

CỰU TT BILL CLINTON TẠO NIỀM PHẤN KHỞI CHO ĐẠI HỘI ĐẢNG DÂN CHỦ (Jim Malone - VOA)





Jim Malone   -   VOA
06.09.2012

Cựu Tổng thống Bill Clinton được đón nhận như một người hùng tối qua trong bài phát biểu gây phấn chấn, ủng hộ Tổng thống Barack Obama tại Ðại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Từ địa điểm đại hội tại Charlotte, North Carolina, thông tín viên VOA Jim Malone gửi về bài tường thuật sau đây.

Ðêm qua là một đêm đầy kịch tính tại Ðại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, pha trộn quá khứ, hiện tại với tương lai.

Cựu Tổng thống Bill Clinton đã khiến khán giả phải đứng lên cổ võ nhiều lần với lời biện hộ hùng hồn cho 4 năm tại chức của Tổng thống Barack Obama và một lời chỉ trích gay gắt đối thủ phía đảng Cộng Hòa Mitt Romney.

Ông Bill Clinton bênh vực thành tích của ông Obama về tạo dựng công ăn việc làm, chính sách đối ngoại và việc thông qua luật cải cách y tế đặc trưng của ông, tất cả những thành quả đạt được trước sự chống đối kịch liệt của đảng Cộng Hòa.

Ông Clinton nhắc nhở các đảng viên Dân chủ rằng một số nhân vật Cộng hòa nổi tiếng đã cam kết ngay từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Obama là sẽ đặt việc đánh bại ông Obama lên ưu tiên hàng đầu của họ.

Ông Clinton nói: “Ưu tiên số 1 của họ không phải là đưa nước Mỹ trở lại làm việc. Ưu tiên đó là làm sao cho tổng thống phải mất việc.”

Ông Bill Clinton kêu gọi đảng Dân chủ đoàn kết quanh ông Obama trong cuộc bầu cử có nhiều phần chắc sẽ rất xít xao vào tháng 11. Ông nói người dân Mỹ đứng trước một chọn lựa rất quan trọng trong những ngày sắp tới.

Ông Clinton nói “Nếu quý vị muốn 'được ăn cả', muốn có một xã hội cho riêng mình, thì hãy ủng hộ liên danh Cộng Hòa. Nhưng nếu quý vị muốn một đất nước với những cơ hội và những trách nhiệm chia sẻ cho mọi người, một xã hội mà mọi người đều có phần trong đó, thì nên bỏ phiếu cho Barack Obama và Joe Biden.”

Các đại biểu đã reo hò hoan nghênh vào cuối bài phát biểu của ông Clinton vào lúc Tổng thống Obama cùng lên bục diễn đàn với ông Clinton. Hai ông sau đó đã rời sân khấu, dọn đường cho cao điểm đại hội tối nay, khi tổng thống đọc bài diễn văn chính thức chấp nhận sự đề cử.
x
Description: http://gdb.voanews.eu/DDFC2BE9-39CA-4436-BF6E-4FD864153FD3_w640_r1_s.jpg
Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama đọc bài diễn văn mang tính cách cá nhân và đôi lúc đầy xúc động, nói lên từ tấm lòng về chồng bà, về gia đình bà và về những giá trị mà họ đã tìm cách quảng bá trong 4 năm qua tại Tòa Bạch Ốc
​​Trước đó trong ngày hôm qua, các đại biu Dân ch vn còn xôn xao v bài phát biu ca Ðệ nht phu nhân Michelle Obama, người đã lên tiếng bênh vc chng mt cách đầy nhit tình và đôi lúc đầy xúc động.

Ðại biểu tiểu bang Georgia Al Williams nói tất cả các dấu hiệu đều cho thấy một cuộc bầu cử rất xít xao vào tháng 11, và đảng Dân chủ nóng lòng xiết chặt hàng ngũ sau lưng Tổng thống Obama.

Ông Williams nói: “Tôi cảm thấy rất vui mừng. Tôi rất phấn khởi. Ðây là đại hội lần thứ 5 mà tôi tham dự trong 40 năm, và đại hội kỳ này rất hấp dẫn, và đây là trạm tiếp sức cho quân đội, mọi người đều đến đây để lấy thêm nhiên liệu cho cuộc chạy đua.”

Ðại hội sẽ bế mạc vào ngày mai khi ông Obama đọc bài diễn văn chấp nhận trước hàng ngàn đại biểu trong sân vận động và hàng triệu khán giả truyền hình trên toàn quốc.

Ban tổ chức đã dự định để Tổng thống đọc bài phát biểu tại một sân bóng bầu dục lộ thiên, nhưng thời tiết xấu đe dọa đã buộc ban tổ chức phải chuyển địa điểm vào sảnh đường của Ðại hội.

Các chuyên gia phân tích trông đợi bài diễn văn chấp nhận đề cử của Tổng thống sẽ tập trung vào nền kinh tế, là vấn đề then chốt trong cuộc vận động tranh cử năm nay.

Chuyên gia thăm dò John Zogby nói ông Obama phải tìm ra một cách để bênh vực điều ông Zogby gọi là một thành tích tốt xấu lẫn lộn.

Ông Zogby cho biết: “Vấn đề không phải là giờ đây quý vị có khá hơn 4 năm trước hay không. Vấn đề là liệu quý vị có khá hơn nếu như đảng Cộng hòa thắng cử vào năm 2008?”

Sau các đại hội của cả hai đảng, giai đoạn chót trong cuộc vận động tranh cử sẽ được tiến hành, với sự kiện quan trọng kế tiếp là cuộc tranh luận đầu tiên trong 3 cuộc tranh luận của các ứng cử viên vào ngày 3 tháng 10.




No comments:

Post a Comment

View My Stats