Wednesday 12 September 2012

BẦU PHIẾU CHO AI ? (Trần Khải)





09/12/2012

Tất nhiên là phải đi bầu, vì đi bầu là giữ gìn và làm tăng trưởng sức mạnh cộng đồng, bất kể là bầu cho ai. Thêm nữa, đi bầu cũng là một niềm vui, khi quan sát và tham dự vào nền dân chủ Hoa Kỳ trong khi mơ ước tới một ngày đồng bào ở quê nhà sẽ được sống trong tự do dân chủ.

Nhưng dân Mỹ đang nghĩ gì về hai ứng viên Obama và Romney?

Cuộc thăm dò ABC News cho biết, dân Mỹ chia rẽ về luật cải tổ y tế Obamacare, nhưng Obama được đa số chọn khi cử tri được hỏi rằng khi bạn lâm bệnh, bạn muốn chọn ai trong hai người này làm y tá chăm sóc sức khỏe của bạn cho lành bệnh: 49% chọn Obama, 36% chọn Romney, nghĩa là Obama hơn hẳn Romney để “xuất sắc đóng vai y tá” cho bạn. Hơn tới 13 điểm.

Khi được hỏi rằng họ nghĩ trong 2 người này, “ai là người bạn trung thành hơn,” kết quả cũng gần như thế. Với tỷ lệ 50-36, đa số dân Mỹ nói rằng Obama sẽ là người bạn thân gắn bó với họ hơn qua mọi thời sóng gió.

Rồi tới chuyện vào bàn ăn, Romney cũng thua tệ hại. Bản thăm dò ABC News nêu câu hỏi rằng cử tri muốn ai trong 2 ứng viên này tới nhà họ ăn bữa tối, 52% cử tri ghi danh nói họ muốn Obama. Chỉ có 33% nói muốn Romney ngồi ăn chung bàn.

Tuy nhiên, tới một câu hỏi quan trọng: trả lời câu hỏi rằng họ muốn ứng viên nào “lèo lái một con thuyền qua giông bão,” thì Romney chỉ thua Obama có 3 điểm, tỷ lệ là 46-43.

Cuộc thăm dò ABC News kết luận rằng ưu thế của Obama là hơn Romney về lòng từ bi lân mẫn, có tỷ lệ 50-40% nghĩ rằng Obama hiểu hơn Romney về thảm họa kinh tế mà dân Mỹ chịu đựng, và có tỷ lệ 61-27% nghĩ rằng Obama có cá tính được ưa thích hơn.

Bản thăm dò ABC News/Washington Post phổ biến hôm Thứ Hai sau Đaị Hội Dân Chủ cho thấy Obama tăng điểm trở lại, với tỷ lệ 50-44% toàn quốc. Trong khi mới 2 tuần trước, điểm kể như ngang ngửa, 47-46%, trong đó Romney hơn 1 điểm.

Mặt khác, bản tin Bloomberg hôm Thứ Ba 11-9-2012 cho thấy bản thăm dò CNN ghi nhận rằng Obama hơn Romney ở tỷ lệ 52-46%.

Trong khi đó, bản thăm dò của Pew Research Center cho thấy bài nói chuyện của cựu Tổng Thống Bill Clinton mới là cao điểm của Đại Hội Dân Chủ, che mờ cả bài nói chuyện của Obama.

Pew nói có 29% người thành niên quan sát đại hội đã nói bài nói chuyện của Clinton là cao điểm, chỉ 16% mới chọn bài của Obama và 15% chọn bài của bà Michelle Obama.

Trước đó, bản thăm dò Pew nói rằng cao điểm của Đại Hội Cộng Hòa là cuộc “song thoại giữa tài tử Clint Eastwood với chiếc ghế trống, rồi kế tiếp mới là bài nói chuyện của Romney.

Bài nói chuyện của Obama được chấm điểm cao bởi 60% trong những người xem, trong khi 53% chấm điểm cao bài của Romney trong những người xem, theo Pew.

Bản thăm dò hậu đại hội của Gallup Poll – thu thập trong 7 ngày liên tiếp, trong đó có 2 ngày sau Đại Hội Dân Chủ, từ ngày 3-9 tới 9-9-2012 -- cũng cho thấy Obama hơn Romney ở tỷ lệ 49%-44%.

Neil Newhouse, chuyên gia về thăm dò của ban vận động Romney, hôm Thứ Hai đã nói chuyện Obama tăng điểm hậu đaị hội cũng y hệt như kiểu “tăng đường. Thực tế về nền kinh tế Obama sẽ tự cho thấy đây là thảm bại của chính phủ Obama.”

Nhưng khi tính về điểm ưa thích, bản thăm dò CNN nói rằng Obama được ưa thích hơn: Obama hơn Romney, 48-47%, trong số nam cử tri, và tỷ lệ 55-44% trong số nữ cử tri.

Câu hỏi nên đưa ra riêng cho chúng ta rằng, bạn bầu cho ai sẽ có lợi hơn cho cuộc chiến dân chủ ở quê nhà?




No comments:

Post a Comment

View My Stats