Saturday 22 September 2012

BÁO NHẬT TỐ CÁO TRUNG QUỐC THUÊ NGƯ DÂN BIỂU DƯƠNG LỰC LƯỢNG ẢO (Đỗ Thông Minh / Tú Anh - RFI)





Tú Anh / Đ Thông Minh   -  RFI
Th by 22 Tháng Chín 2012

Vào trưa nay 22/09/2012 ti Tokyo, khong 800 người Nht tham gia cuc biu tình đu tiên lên án chế đ Trung Quc là « phát xít ». Đoàn biu tình khng đnh « không bao gi nhượng b trước đe da quân s ca Bc Kinh ». Trong khi đó thì ti Trung Quc, phong trào xung đường đã gim đi t 19/09/2012.

Trong khi đó trên bin, gn mt tun l sau khi Tân Hoa xã loan báo « mt ngàn tàu cá kéo ra Điếu Ngư », tình hình ti ch ra sao, thc hư như thế nào ? Không thy Bc Kinh b sung thông tin. Ngược li, báo chí Nht Bn cho biết thêm mt s chi tiết và t cáo Trung Quc dùng ngư dân như đo quân « tiên phong » xâm lược bin đo các quc gia láng ging như Vit Nam và Nht Bn ...

T Tokyo, thông tín viên Đ Thông Minh tường thut :

Nghe (03:38)   :   Thông tín viên Đ Thông Minh, Tokyo   22/09/2012

« Theo nhà cm quyn đa phương Trung Quc (17/09/2012) thì s có 10.000 tàu cá s đ ra bin và trong s đó có 1000 chiếc s tiến v qun đo Điếu Ngư..nhưng đến hôm nay không h thy bóng dáng ca các chiếc tàu đó…. »

Tình hình trên bin Hoa Đông
Tng s tàu hi giám Trung Quc đưa vào vùng tranh chp là 13 chiếc. Tuy nhiên vn không thy bóng dáng ca đoàn tàu đánh cá Trung Quc gn qun đo Senkaku/Điếu Ngư. Hu hết tàu đánh cá Trung Quc tác nghip ti khu vc khong 200-250 km phía bc qun đo tranh chp, gn nht là nhng nhóm đánh cá cách Senkaku/ Điếu Ngư khong 110 km. V hù da cho 1.000 tàu đánh cá ào t tiến v qun đo tranh chp đã không din ra.

Theo nht báo đng đu Nht là Yomiuri s ngày 21/09/2012, mt s thuyn trưởng tàu đánh cá Trung Quc ti cng Thch Ph tnh Chiết Giang đã xác nhn nhà cm quyn Trung Quc cho hay s tài tr đc bit 10.000 Nhân Dân T (tương đương vi 16.000 đô-la M) cho tàu nào ti vùng đo tranh chp đánh cá.

Nhưng ri có l các thuyn trưởng e ngi hay nhà cm quyn quyết đnh thay đi vào gi chót, không thy tàu đánh cá nào trong vùng tranh chp mà rt xa khong 130 cây s. Báo chí Nht cnh giác chiến thut ca Trung Quc s dng lc lượng tàu đánh cá, đe da Senkaku và đã tiến vào Trường Sa hi đu tháng 8 như « tiên binh » xâm lăng các nước láng ging như thi Nguyên Mông.

Phn ng ca dư lun Nht
Hôm nay, 22/09/2012, khong 800 người Nht Bn biu tình ti Tokyo chng Trung Quc trong vic leo thang tranh chp qun đo sau khi các cuc biu tình bài Nht đã biến thành đt phá ca hàng và các nhà máy ca Nht Bn Trung Quc.
H vy c qucgia khi din hành qua trung tâm thành ph Tokyo, t cáo Trung Quc như là mt "nước man r" và "phát xít". H đi qua khu Roppongi, gn Tòa đi s Trung Quc và hét lên: "Chúng tôi s không bao gi khut phc trước mi đe da quân s ca Trung Quc." và phn đi các cuc biu tình chng Nht ti Trung Quc đôi khi biến thành bo lc đt phá, buc các công ty phi đóng ca.

Shuhei Takagi mt thanh niên, 21 tui, nói : "Chúng tôi đôi khi cũng b kích đng, nhưng chúng tôi không cướp bóc, đt phá ca hàng ging như Trung Quc, nơi mà các cuc biu tình đã đi trch khi mc tiêu ban đu ca h."

Mt trong nhng biu ng ch trích Trung Quc ly cu báo ân, không có Nht Bn giúp đ trong 40 năm qua thì làm gì Trung Quc có được b mt (phát trin) như ngày hôm nay.

---------------------------------------


NHỮNG TIN KHÁC :
VIỆT NAM
THÁI LAN
MIẾN ĐIỆN
HẠT NHÂN
PHÁP
BIỂN ĐÔNG
TẠP CHÍ VĂN HÓA
TRUNG QUỐC - NHẬT BẢN
NGA
CUBA
PHÁP - ĐỨC
BELARUS - CHÍNH TRỊ
KHOA HỌC
THỰC PHẨM ĐỘC HẠI






No comments:

Post a Comment

View My Stats