Monday 11 December 2023

ZELENSKY SẼ SANG MỸ GẶP BIDEN và LÃNH ĐẠO QUỐC HỘI, BÀN VỀ VIỆN TRỢ (Người Việt)

 



Zelensky sẽ sang Mỹ gặp Biden và lãnh đạo Quốc Hội, bàn về viện trợ

Người Việt

December 10, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/zelensky-sap-sang-my-gap-biden-cac-lanh-dao-quoc-hoi-ban-ve-vien-tro-quan-su/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine sẽ gặp Tổng Thống Joe Biden tại Toà Bạch Ốc và các nhà lãnh đạo Quốc Hội vào Thứ Ba tới giữa lúc đảng Cộng Hòa ngăn cản việc viện trợ quân sự cho công cuộc chống Nga xâm lăng của Kiev, theo ABC News hôm Chủ Nhật, 10 Tháng Mười Hai.

 

Bà Karine Jean-Pierre, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, cho biết: “Giữa lúc Nga tăng cường tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào Ukraine, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các nhu cầu cấp thiết và tầm quan trọng sống còn của Kiev tuỳ thuộc vào việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ ở thời điểm quan trọng này.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-zelensky-visit-1536x1024.jpg

Hai thượng nghị sĩ Chuck Schumer (phải) và Mitch McConnell (trái) đón tiếp ông Volodymyr Zelensky (giữa), tổng thống Ukraine, hồi Tháng Chín, tại Quốc Hội. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

 

Các nhà lãnh đạo đa số và thiểu số của Thượng Viện gồm hai tượng nghị sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ) và Mitch McConnell (Cộng Hòa) cũng đã mời ông Zelensky đến phát biểu tại cuộc họp tất cả các thượng nghị sĩ vào sáng Thứ Ba.

 

Dân Biểu Mike Johnson, chủ tịch Hạ Viện, cũng sẽ gặp tổng thống Ukraine vào ngày Thứ Ba tại trụ sở Quốc Hội.

 

Chuyến đi Mỹ lần này của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh việc viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine vẫn còn trong tình trạng lấp lửng, với cuộc bỏ phiếu thất bại tại Thượng Viện vào tuần trước.

 

Chính quyền Biden yêu cầu viện trợ $61 tỷ cho Ukraine trong một ngân khoản trị giá hơn $100 tỷ, bao gồm tiền cho Israel, quốc gia hiện đang có chiến tranh với Hamas sau cuộc tấn công khủng bố của Hamas, cũng như tiền cho Đài Loan và $14 tỷ cho an ninh biên giới phía Nam nước Mỹ.

 

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Tư, 6 Tháng Mười Hai, kêu gọi Quốc Hội khẩn cấp chuẩn thuận khoản viện trợ thêm cho Ukraine đang bị trì hoãn, và nhấn mạnh: “Chúng ta không thể để ông Putin thắng.”

 

Tổng Thống Biden đưa ra lời kêu gọi vài giờ trước khi Thượng Viện dự trù bỏ phiếu thủ tục về viện trợ thêm $61 tỷ cho Ukraine như ông yêu cầu. Phía Cộng Hòa hứa sẽ chặn khoản viện trợ này để đòi thắt chặt an ninh biên giới Mỹ.

 

Tổng Thống Biden gọi việc Quốc Hội chần chừ tới hết thời gian mới chuẩn thuận yêu cầu của ông là “đáng ngạc nhiên.”

 

Ông mạnh mẽ cảnh báo chuyện gì có thể xảy ra nếu Quốc Hội không thông qua thêm tiền viện trợ cho Ukraine, đồng thời tuyên bố phía Cộng Hòa sẽ tặng ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, “món quà lớn nhất ông ta hy vọng nhận được” nếu Mỹ ngưng vai trò lãnh đạo toàn cầu lúc này.

 

“Không được phạm sai lầm, cuộc bỏ phiếu hôm nay sẽ được ghi nhớ mãi. Lịch sử sẽ phán xét gay gắt những ai quay lưng lại với chính nghĩa tự do, vì chúng ta không thể để ông Putin thắng. Hãy lặp lại. Chúng ta không thể để ông Putin thắng,” Tổng Thống Biden nói.

 

Ông Biden nhắc nhở người dân Mỹ về tội ác mà Nga bị cáo buộc phạm phải trong cuộc chiến ở Ukraine, như tấn công dân thường và bắt cóc trẻ em.

 

Tổng Thống Biden cảnh báo binh lính Mỹ có thể tham chiến nếu Nga chiếm được Ukraine và xâm lược thành viên NATO, vì như vậy, Mỹ có quyền vận dụng Điều 5 của NATO, theo đó, một thành viên bị tấn công nghĩa là tất cả thành viên bị tấn công.

 

Khoản viện trợ thêm $61 tỷ cho Ukraine bị trì hoãn vì phía Cộng Hòa đòi kèm thêm chính sách biên giới mà Tổng Thống Biden cho là mang tính cực hữu.

 

Ông tuyên bố “sẵn sàng cố gắng nhiều hơn nữa” để sửa chính sách biên giới, như chi hàng tỷ đô la cho lính biên phòng, thẩm phán về di trú và nhân viên phụ trách tị nạn. Tuy nhiên, ông lưu ý phía Cộng Hòa không sẵn sàng thỏa hiệp. (MPL) [kn]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats