Chuyện
gian hàng bán Phật ở chùa Ba Vàng
Tuấn Khanh - Saigon
Nhỏ
29 tháng
12, 2023
https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/chuyen-gian-hang-ban-phat-o-chua-ba-vang/
Chỉ
trong vài ngày, đại sự kiện được gọi là chiêm bái xá lợi tóc ở chùa Ba Vàng do
ông Thích Trúc Thái Minh tổ chức đã để lại muôn vàn suy nghĩ cho nhiều người về
đạo Phật hôm nay.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/12/Screenshot-2023-12-29-100317.jpg
Thích
Trúc Thái Minh (ảnh: Dân Trí)
Trong lời
quảng bá về sự kiện này, ngày 23 Tháng Mười Hai, ông Thích Trúc Thái Minh viết
trên Facebook cá nhân, nói là đã thỉnh được một sợi tóc của Đức Phật Thích Ca từ
quyền sở hữu của chùa Parami và Bảo tàng Xá Lợi Phật Quốc tế Parami, thành phố
Yangon, Myanmar do Thượng tọa Sayadaw U Wepulla làm trụ trì.
Ngày hội
thúc giục đến xem “xá lợi tóc”, về mặt tạo thương hiệu, đúng là đã thành công mỹ
mãn khi khiến hàng ngàn người ở miền Bắc tụ về, làm chật cả những con đường đi
đến chùa Ba Vàng. Họ xếp hàng rồng rắn đi từng bước để được nhìn thấy một sợi
tóc lơ lửng di chuyển. Thật như một phép lạ khi sợi tóc của Đức Phật lại uyển
chuyển lay động. Trong các bức ảnh và video của phát trên các trang mạng, gương
mặt nhiều cụ già vừa sợ hãi vừa sùng kính, tròn miệng nhìn sợi tóc đó.
Chỉ một
ngày sau sự kiện chấn động ở chùa Ba Vàng – một ngày trước lễ Giáng sinh – thu
hút không chỉ dân trong vùng, mà gần như toàn bộ người dân miền Bắc mộ tín, tin
tức và hình ảnh đã lan nhanh tới miền Nam, đồng thời xuất hiện cùng những lời tố
giác của không ít người, về sợi tóc huyền bí lơ lửng như vậy. Rất nhiều dẫn chứng
cho thấy, vật thể đó, được gọi tên là “xá lợi”, được bán dẫy đầy trên shopee –
một hệ thống mua bán trực tuyến rất quen thuộc trong nước, giá dao động từ 500
đến 900 ngàn đồng.
Nhiều người
cũng chỉ ra, đây không là tóc, mà là một loại cỏ, tên thường gọi là pili (tên
khoa học học là heteropogon contortus). Ở một số làng quê Việt Nam, cỏ này hay
gọi là cỏ Đồng Hồ. Rất lạ, cỏ này khô, khi gặp nước thì tự chuyển động. Cũng có
người trình diễn trực tuyến “xá lợi tóc” mà họ có được, cùng sự mỉa mai.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/12/chiem-bai-edited-1703836259730.webp
Chùa
càng to, sư sãi càng kiếm nhiều tiền, Phật giáo Việt Nam ngày càng suy sụp (ảnh:
Dân Trí)
Chùa Ba
Vàng im lặng trước các phát hiện đời thường này, không trả lời gì về các câu hỏi
của bất ai đặt ra, ở các trang liên quan đến chùa. Nhưng ngược lại thì rất nhiều
đệ tử của ông xuất hiện ở mọi nơi để nguyền rủa về những kẻ “không hiểu biết”,
rằng họ sẽ bị đọa đày xuống địa ngục. Họ “giảng” bằng những bài luận sâu sắc rằng
đây là chuyện mà kẻ phàm phu không thể hiểu. Nhưng điều quan trọng nhất mà người
ta nhìn thấy Phật giáo miền Bắc sau nhiều năm phát triển rối loạn là sự hỗn
mang của mê tín nhân danh Phật giáo.
Hầu hết lời
phản ứng và vạch trần đều xuất hiện từ những người Phật tử ở miền Nam. Một số vị
thầy tu không kiềm chế được cũng viết đôi ba lời xa gần để chê cười câu chuyện
trục lợi của chùa Ba Vàng.
Phải nói,
từ câu chuyện này, mới thấy sự khác biệt rõ của nội hàm Phật giáo miền Bắc và
miền Nam. Thật cảm phục trước sức mạnh bản thể của Phật giáo ở miền Nam, vốn trải
rộng từ thế kỷ trước, đã tạo ra một tín ngưỡng nguyên khôi và sâu rộng ở mỗi
con người, đủ để hàng triệu người theo Phật về sau, biết, tỉnh táo và ghê sợ
trước câu chuyện hoang đường mang dấu ấn chùa Ba Vàng nói riêng, và cả phía Bắc
nói chung.
Chỉ ở miền
Bắc mới có những người mộ tín đến chùa và nhét tiền vào tay tượng Phật để thể
hiện một tinh thần vay-trả: Tiền đặt xuống để đổi lấy ân phước ngày sau. Kể từ
khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam do nhà nước quản lý hình thành từ năm 1981, có
một loại ngôn từ phát triển rầm rộ thúc hối người đến chùa phải tận hiến cúng
dường, thậm chí phải đóng góp tiền bạc, không được tiếc nuối, để chuộc lại những
tội lỗi tiền kiếp, hiện kiếp của mình.
Thích Trúc
Thái Minh, kẻ được coi như là một thủ lãnh trong việc tạo tiền của cho chùa Ba
Vàng và là gương “điển hình học tập” của nhiều chùa nhà nước hiện nay, từng có
phát ngôn khiến sững sờ nhiều người, rằng “nghèo khó càng phải nên cúng dường để
có thể thoát nghèo”. Trong một video thuyết giảng, Thích Trúc Thái Minh còn nói
rằng “tại sao lại bỏ tiền cúng dường, vì Phật dạy là phải cúng dường”.
Nói để biết,
là trong cuộc trình diễn sợi tóc lơ lửng của chùa Ba Vàng trong mùa Giáng sinh ở
Việt Nam, số người đến chiêm bái sự huyễn hoặc đó kèm theo việc cúng dường hiển
nhiên đã làm cho chùa Ba Vàng bội thu trong mùa cuối năm này. Rất công phu cho
chuyện marketing cọng cỏ lơ lửng, Thích Trúc Thái Minh còn làm cả một video hoằng
pháp về chuyện “Phước báo cúng dường xá lợi Phật”. Rất giỏi thao túng tâm lý và
tác động quần chúng u mê, Thích Trúc Thái Minh đã kinh doanh Phật giáo như một
món hàng tín ngưỡng. Tiền thu được của chùa Ba Vàng từ tín đồ từng được báo Tuổi
Trẻ ghi nhận là “một tháng thu hơn bốn tỷ đồng”.
Chuyện làm
giàu ở các chùa không phải chỉ riêng ở chùa Ba Vàng mà gần như ở tất cả các
chùa của nhà nước biết hưởng lợi thế của thời thu tiền tự do. Sốt ruột trước những
số tiền không biết về đâu như vậy và làm giàu cho những người mặc áo vàng da trắng
mặt trơn, Bộ Tài chính Việt Nam từng ra công văn số 11752/BTC-HCSN, buộc kiểm
tra và báo cáo kết quả về công tác quản lý tiền công đức.
Suốt nhiều
thập niên, nhà nước Việt Nam cố gắng dựng nên một “đạo Phật mới” trải rộng của
thời đại cộng sản, với sự hỗ trợ của những kẻ lãnh đạo Phật giáo có khả năng
thu hút công chúng. Điều này cũng có nghĩa, một khi “Giáo hội mới” phát triển
thì cũng sẽ khiến người ta quên đi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, một
giáo hội truyền thống có từ năm 1964 ở Việt Nam.
Nhưng đến
ngày hôm nay, thì nhìn lại, mọi chuyện dường như đã vượt khỏi sự kiểm soát của
những người suy tính về một Giáo hội Phật giáo mới. Những “thủ lĩnh áo vàng mới”
đều là những kẻ không đủ đức độ cũng như học thuật, và một khi chạm tay vào
danh và lợi, thì những thủ lĩnh đó chỉ còn kịp khoác chiếc áo và cất lời hô
xung trận kiếm tiền. Nếu không “leo” lên hệ thống trực tuyến để nói những lời
điên dại tấn công những tôn giáo khác nhằm chứng minh sự đắc lực của mình thì họ
cũng truyền bá những điều quái dị u mê nhân danh Phật giáo, để làm mê hoặc tín
đồ.
Những “thủ
lĩnh áo vàng” ngày càng lộ nguyên hình là những kẻ buôn thần bán thánh, những
nhà thu hút đầu tư và tài chính từ hàng hàng lớp lớp những “thiện nam, tín nữ”
mù dốt Phật pháp nhưng mê đắm “chùa to, Phật lạ”. Những “thủ lĩnh áo vàng” giỏi
mở các gian hàng buôn bán Phật, độc quyền và thao túng, trong sự dõi theo bất lực
của chính những kẻ dựng nên hình hài cho họ.
No comments:
Post a Comment