Saturday 9 December 2023

TRUNG QUỐC CHO CHẠY LÒ PHẢN ỨNG NGUYÊN TỬ THẾ HỆ THỨ TƯ ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI (Người Việt)

 



Trung Quốc cho chạy lò phản ứng nguyên tử thế hệ thứ tư đầu tiên trên thế giới

Người Việt

December 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trung-quoc-cho-chay-lo-phan-ung-nguyen-tu-the-he-thu-tu-dau-tien-tren-the-gioi/

 

SƠN ĐÔNG, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc khởi công vận hành thương mại lò phản ứng nguyên tử thế hệ mới, lò phản ứng đầu tiên thuộc loại này trên thế giới, truyền thông nhà nước cho biết hôm Thứ Tư, 6 Tháng Mười Hai.

 

So với các lò phản ứng trước đây, nhà máy Shidaowan thế hệ thứ tư ở tỉnh Sơn Đông miền Bắc Trung Quốc được chế tạo để sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn và cải thiện kinh tế, an toàn và tác động môi trường khi Trung Quốc chuyển sang sử dụng năng lượng nguyên tử nhằm cố gắng đáp ứng các mục tiêu phát thải carbon.

 

Tân Hoa Xã cũng cho biết lò phản ứng làm mát bằng khí, nhiệt độ cao, công suất 200 megawatt (MW) do công ty quốc doanh Huaneng, đại học Tsinghua University và Tập Đoàn Nguyên Tử Quốc Gia Trung Quốc hợp tác phát triển, áp dụng thiết kế module.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/Shidaowan.png

Quang cảnh nhà máy nguyên tử Shidaowan do Tân Hoa Xã cung cấp, không đề ngày (Hình: Song Kunyang/Tân Hoa Xã)

 

Các nhà máy module là những nhà máy có công suất dưới 300MW có thể được xây cất ngoài công trường. Những người ủng hộ nói rằng chúng có thể hoạt động ở những địa điểm thưa dân và cung ứng năng lượng cho các ngành công nghiệp nặng vốn khó giảm tải gánh nặng, nhưng những người chỉ trích cho rằng nhà máy quá đắt đỏ.

 

NuScale Power, trước đây dự kiến là công ty đầu tiên của Hoa Kỳ được cấp phép xây cất lò phản ứng module nhỏ, cho biết trong tháng này họ sẽ chấm dứt đề án 462MW được lên kế hoạch tại Utah vì chi phí tăng cao.

 

Trung Quốc đặt mục tiêu sản xuất 10% điện nguyên tử vào năm 2035 và 18% vào năm 2060, nhưng tính tới Tháng Chín năm nay vẫn chưa đạt mục tiêu năm 2020 là lắp đặt 58 gigawatt khối lượng nguyên tử.

 

Trung Quốc cũng chưa ký cam kết của 20 quốc gia tại hội nghị khí hậu COP28 diễn ra ở Dubai nhằm tăng gấp ba công suất điện nguyên tử vào năm 2050. (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats