Saturday 9 December 2023

'ĐOÀN TÀU GIÁNG SINH' PHILIPPINES RA KHƠI TRÊN BIỂN ĐÔNG THÁCH THỨC TRUNG QUỐC (Người Việt)

 



‘Đoàn Tàu Giáng Sinh’ Philippines ra khơi trên Biển Đông thách thức Trung Quốc

Người Việt

December 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/doan-tau-giang-sinh-philippines-ra-khoi-tren-bien-dong-thach-thuc-trung-quoc/

 

MANILA, Philippines (NV)Hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Mười Hai, “Đoàn Tàu Giáng Sinh” của Philippines lên đường để chuyển giao tiếp liệu cho binh lính và ngư dân Philippines tại vùng biển mà Trung Quốc đòi chủ quyền trên Biển Đông (mà Philippines gọi là Biển Tây) để gởi đi tín hiệu cho Trung Quốc thấy tàu bè các nước có quyền đi lại trên vùng biển quốc tế.

 

Đoàn tàu dân sự này, được liên minh những người thiện nguyện “Atin Ito” (có nghĩa trong tiếng Tagalog là “Của Chúng Tôi”) bao gồm tới 40 nhóm bảo trợ, theo tin của băng tần truyền hình ANC Digital, với nhân viên cùng tháp tùng chuyến đi.

 

“Đoàn Tàu Giáng Sinh” là nỗ lực dân sự nhằm đối phó với những căng thẳng trong vùng biển này và xác nhận lập trường của Manila về cuộc tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh trên vùng Biển Đông.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/Atin-Ito.jpg

Tàu Giáng Sinh “Atin Ito” của Philippines ra khơi trên Biển Đông hôm 8 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: Facebook/@pilipinasatinto7107)

 

Trong cuộn băng video, người ta có thể thấy những người thiện nguyện trên con tàu mẹ trang hoàng chiếc tàu bằng cờ Philippines và các bảng hiệu có in chữ “Atin Ito.” Nhóm liên minh này nói rằng sứ mạng của họ vượt ra ngoài việc giao hàng tiếp tế và nhằm thách thức lời Trung Quốc đòi chủ quyền trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Philippines.

 

Lúc đầu, Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Philippines bác bỏ kế hoạch của nhóm thiện nguyện, bởi vì hiện đang có những căng thẳng với các lực lượng hàng hải Trung Quốc. Nhưng vào tuần trước, Hội Đồng lại thay đổi lập trường và cho phép đoàn tàu cứ tiến hành công cuộc đi giao hàng tiếp tế.

 

Mặc dù đoàn tàu này sẽ đi qua “phạm vi” của Bãi Cạn Second Thomas, nhưng họ sẽ giữ một khoảng cách an toàn với “điểm nóng” mà Philippines gọi là Bãi Cạn Ayungin trong khi Trung Quốc gọi là Rặng San Hô Rena’i.

 

Hôm Thứ Tư, Hạ Viện Philippines đã chấp thuận một quyết nghị kêu gọi đất nước Philippines hãy “xác định và tranh đấu cho quyền lợi của mình [tại Biển Đông] và ủng hộ phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực The Hague cho rằng Trung Quốc không có chủ quyền gì trên các đảo và bãi đá nằm trong phạm vi Đường Chín Đoạn trên Biển Đông mà họ tự ý ấn định. (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats