Saturday 9 December 2023

CHIẾN HẠM TRUNG QUỐC ĐẦU TIÊN CẬP BẾN QUÂN CẢNG Ở CAMBODIA (Người Việt)

 



Chiến hạm Trung Quốc đầu tiên cập bến quân cảng ở Cambodia

Người Việt

December 8, 2023

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chien-ham-trung-quoc-dau-tien-cap-ben-quan-cang-o-cambodia/

 

PHNOM PENH, Cambodia (NV) – Các chiến hạm Trung Quốc trở thành những tàu hải quân ngoại quốc đầu tiên cập bến quân cảng Ream Naval Base của Cambodia, đã được Trung Quốc chi tiền cải tiến, khiến Hoa Kỳ đâm ra lo ngại về vai trò của nó trong tiến trình nới rộng sức bành trướng của Trung Quốc ra các nơi khác trên thế giới, Đài CNN loan tin hôm Thứ Năm, 7 Tháng Mười Hai.

 

Hôm Chủ Nhật, Bộ Trưởng Quốc Phòng Cambodia Tea Seiha đã đến thăm các chiến hạm của Hải Quân Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc bỏ neo tại quân cảng Ream cùng với thân phụ, và cũng là người tiền nhiệm của ông, là Tea Banh, theo một thông báo trên trang Facebook của giới chức này.

 

Cũng theo trang Facebook đó, các tàu chiến của Trung Quốc đến nơi để chuẩn bị công tác huấn luyện Hải Quân Cambodia.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/Tea-Seiha-chinaship.jpg

Các chiến hạm của Hải Quân Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc tại quân cảng Ream, Cambodia, hôm 3 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: Facebook/@TeaSeiha)

 

Chuyến viếng thăm của các chiến hạm Trung Quốc trùng hợp với chuyến viếng thăm của một sĩ quan cao cấp của Trung Quốc tại Phnom Penh, nơi ông này lên tiếng tung hô Trung Quốc và Cambodia là “đôi bạn chân tình chí cốt,” theo lời của Collin Koh, một chuyên gia của Trường Nghiên Cứu Quốc Tế S. Rajaratnam ở Singapore.

 

He Weidong, một phó chủ tịch của Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, nói với Thủ Tướng Cambodia Hun Manet rằng quân đội hai nước đã trải qua “tiến trình cộng tác quan trọng trên các lãnh vực như tham khảo cao cấp, xây dựng cấu trúc, tập trận và thao diễn chung, và huấn luyện nhân sự,” bản tóm tắt các cuộc hội đàm giữa đôi bên cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/Tea-Seiha-chinaship2.jpg

Bộ Trưởng Quốc Phòng Cambodia Tea Seiha đến thăm các chiến hạm của Hải Quân Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc bỏ neo tại quân cảng Ream, Cambodia, hôm 3 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: Facebook/@TeaSeiha)

 

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng Washington đang theo dõi thông tin về các chiến hạm Trung Quốc. “Mặc dù chúng tôi không bình luận gì về diễn tiến đặc biệt này, chúng tôi hết sức lo ngại về kế hoạch của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc kiểm soát nhiều bộ phận của Căn Cứ Hải Quân Ream,” phát ngôn viên này nói với thông tấn xã Reuters.

 

Sự hiện diện chưa từng có của các chiến hạm Hải Quân Trung Quốc tại Căn Cứ Hải Quận Ream, chiếm một vị thế chiến lược gần mỏm cực Nam của Cambodia sát bên Biển Đông (South China Sea), chỉ làm gia tăng mối lo âu lâu nay của các giới chức Mỹ rằng Trung Quốc đang tìm kiếm một căn cứ quân sự tại Vịnh Thái Lan, nằm sát bên Ấn Độ Dương.

 

Nhưng cho dù quân cảng Ream không phải là căn cứ thường trực của các lực lượng Trung Quốc đi nữa, chỉ nội việc Trung Quốc được quyền dùng tiện nghi đó vào bất cứ lúc nào cũng có ảnh hưởng tới các cuộc hành quân của Trung Quốc tại Biển Đông trong lúc đang có những tranh cãi gay gắt về chủ quyền giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á chung quanh Biển Đông. Bắc Kinh luôn luôn tuyên bố họ “có chủ quyền không thể tranh cãi được” trên hầu như toàn bộ South China Sea, tức Nam Hải hoặc Biển Hoa Nam, theo cách gọi vùng biển này của Trung Quốc xưa nay. (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats