Wednesday 6 December 2023

ISRAEL TẤN CÔNG MIỀN NAM GAZA, HÀNG CHỤC THƯỜNG DÂN PALESTINE THIỆT MẠNG (Người Việt)

 



Israel tấn công miền Nam Gaza, hàng chục thường dân Palestine thiệt mạng

Người Việt

December 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/israel-tan-cong-mien-nam-gaza-hang-chuc-thuong-dan-palestine-thiet-mang/

 

TEL AVIV, Israel (NV) – Quân đội Israel hôm Thứ Ba, 5 Tháng Mười Hai, tấn công vào Khan Younis, thành phố chính phía Nam Gaza, và các bệnh viện tại đó phải vật lộn để đối phó với làn sóng người Palestine chết và bị thương, theo Reuters.

 

Đây là cuộc tấn công được coi là lớn nhất trên bộ ở Gaza kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn với Hamas chấm dứt vào tuần trước, Israel cho biết Bộ Binh với sự yểm trợ của Không Quân đã tiến tới trung tâm thành phố Khan Younis và đang bao vây thành phố.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-younis-1536x1024.jpg

Trẻ em Palestine bị thương vì các vụ không kích của Israel hôm 5 Tháng Mười Hai tại thành phố Khan Younis, miền Nam Gaza. (Hình: Ahmad Hasaballah/Getty Images)

 

“Chúng ta đang ở trong ngày căng thẳng nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ,” Tướng Yaron Finkelman, chỉ huy trưởng Bộ Tư Lệnh Miền Nam của quân đội Israel, tuyên bố.

 

Ông Finkelman cho biết thêm rằng lực lượng Israel cũng đang chiến đấu ở Jabalia, một trại tị nạn lớn và cứ điểm của Hamas ở phía Bắc Gaza cạnh thành phố Gaza.

 

Cánh vũ trang của Hamas, Lữ Đoàn al Qassam, cho biết các chiến binh của họ đã phá hủy hoặc làm hư hại 24 xe quân sự của Israel và các tay súng bắn tỉa đã giết chết hoặc làm bị thương tám binh sĩ Israel trong các cuộc đụng độ đang diễn ra ở nhiều khu vực khác nhau quanh thành phố Khan Younis.

 

Giới chức y tế Gaza cho biết nhiều người bị thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào các ngôi nhà ở Deir al-Balah, phía Bắc Khan Younis. Bác Sĩ Eyad Al-Jabri, người đứng đầu bệnh viện Shuhada Al-Aqsa, nói với Reuters rằng có ít nhất 45 người đã thiệt mạng. 

Reuters hiện không thể đến tại chỗ hoặc xác nhận số điện thoại.

 

Sau nhiều ngày ra lệnh cho người dân sơ tán khỏi khu vực, hôm Thứ Ba, quân đội Israel đã thả truyền đơn mới với hướng dẫn dân chúng ở yên trong các nơi trú ẩn và bệnh viện khi giao tranh diễn ra

 

“Đừng ra ngoài. Rất nguy hiểm. Xin cảnh báo quý vị,” theo nội dung truyền đơn thả xuống cho cư dân của sáu quận, tương đương với khoảng 1/4 diện tích thành phố Khan Younis.

Văn phòng truyền thông của Hamas hôm Thứ Ba cho biết ít nhất 16,248 thường dân bao gồm 7,112 trẻ em và 4,885 phụ nữ thiệt mạng ở Gaza do các cuộc hành quân của Israel kể từ ngày 7 Tháng Mười. Hàng ngàn người khác đang mất tích và có thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

 

Reuters hiện không thể xác minh số liệu của văn phòng truyền thông của Bộ Y Tế Gaza.

Hamas hôm Thứ Ba cho biết sẽ không đàm phán hay trao đổi con tin cho đến khi “sự xâm lược” của Israel nhằm vào Gaza chấm dứt. (MPL) [qd]





No comments:

Post a Comment

View My Stats