Wednesday 6 December 2023

CỰU ĐẠI SỨ MỸ VICTOR MANUEL ROCHA BỊ BUỘC TỘI LÀM GIÁN ĐIỆP CHO CUBA (Madeline Halpert / BBC News)

 



Cựu đại sứ Hoa Kỳ Victor Manuel Rocha bị buộc tội làm gián điệp cho Cuba

Madeline Halpert

BBC News, New York

5 tháng 12 2023, 19:59 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4n0k0ze94qo

 

Một cựu quan chức ngoại giao Hoa Kỳ, người từng làm đại sứ tại Bolivia, đã bị buộc tội làm gián điệp cho chính phủ Cuba trong hơn 40 năm.

 

Victor Manuel Rocha, 73 tuổi, bị cáo buộc giúp Cuba thu thập thông tin tình báo chống Hoa Kỳ kể từ năm 1981.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/3a9d/live/0fc86550-9367-11ee-b9a7-c91b9dfa91e5.jpg

Victor Manuel Rocha

 

Ông Rocha gọi Mỹ là “kẻ thù” và tuyên bố việc ông làm điệp viên bí mật đã “củng cố cuộc Cách mạng”, theo hồ sơ tòa án.

 

Hiện chưa rõ liệu ông có luật sư để thay mặt mình lên tiếng hay không.

 

Nhà cựu ngoại giao này bị bắt vào thứ Sáu tuần trước tại Miami sau một chiến dịch bí mật kéo dài hơn một năm, theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

 

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết đây là "một trong những vụ xâm nhập có quy mô lớn nhất và kéo dài nhất" vào chính phủ Hoa Kỳ của một đặc vụ nước ngoài.

 

“Trong hơn 40 năm, Victor Manuel Rocha đã làm đặc vụ của chính phủ Cuba, tìm kiếm và giành được các vị trí trong chính phủ Hoa Kỳ có quyền truy cập vào thông tin không công khai và có khả năng tác động đến chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ,” ông Garland nói.

 

Sinh ra ở Colombia, ông Rocha lớn lên ở thành phố New York và đã tốt nghiệp các trường đại học Yale, Harvard và Georgetown.

 

Ông làm đại sứ Hoa Kỳ tại Bolivia từ năm 1999 đến năm 2002 và đảm nhiệm một số vai trò trong chính phủ - bao gồm cả tại Hội đồng An ninh Quốc gia - trong 25 năm, cơ quan công tố cho biết. Ngoài Bolivia, ông còn đảm nhiệm các chức vụ ở Argentina, Honduras, Mexico và Cộng hòa Dominica.

 

Hoa Kỳ và Cuba đã có mối quan hệ căng thẳng kể từ khi Fidel Castro lật đổ chính phủ do Mỹ hậu thuẫn hồi 60 năm trước về trước. Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba từ thời thập niên 1960. Cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro đã thực hiện các bước bình thường hóa quan hệ vào năm 2015, mặc dù cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã đảo ngược nhiều thứ trong các bước đi này.

 

Các tài liệu của tòa án hôm thứ Hai cáo buộc rằng ông Rocha đã thực hiện nhiều chuyến đi tới Cuba, nơi ông đã giúp thúc đẩy lợi ích của các quan chức Cuba từ năm 1981 đến nay.

 

Các tài liệu này cung cấp không nhiều chi tiết về thông tin mà ông Rocha được cho là đã chia sẻ, nhưng nêu ra chiến dịch bí mật của FBI dẫn đến việc ông bị bắt giữ.

 

Vào tháng 11 năm 2022, một đặc vụ FBI chìm đã liên hệ với ông Rocha qua WhatsApp, tự xưng là đại diện của Cơ quan Tình báo Cuba để gửi tin nhắn từ “những người bạn của ông từ Havana”, hồ sơ buộc tội ghi.

 

Ông Rocha được cho là đã đồng ý gặp người đại diện vài lần, trong đó có một lần ở khu ẩm thực, vì "không để cho bất kỳ ai nhìn thấy tôi" ở đó, ông nói, theo tài liệu tòa án.

 

Trong ba cuộc gặp với đặc vụ FBI chìm, Rocha bắt đầu tiết lộ chi tiết về thời gian làm điệp viên bí mật cho chính phủ Cuba, hồ sơ buộc tội nói.

 

“Tôi biết chính xác cách thực hiện và rõ ràng Dirección [cơ quan tình báo Cuba] đã đi cùng tôi… Đó là một quá trình lâu dài và không hề dễ dàng,” ông Rocha được cho là đã nói với nhân viên đặc vụ FBI.

 

Ông ta liên tục "mô tả và tôn vinh hoạt động của mình" khi làm điệp viên cho các cơ quan tình báo Cuba, cơ quan công tố cho biết.

 

Ông Rocha bị cáo buộc đã sử dụng thuật ngữ "chúng tôi" để mô tả Cuba và bản thân ông, đồng thời nói rằng ông muốn "bảo vệ ... những gì chúng tôi đã làm".

 

Khi viên đặc vụ đóng giả làm điệp viên Cuba, hỏi ông ta rằng "ông vẫn cùng chúng tôi chứ?" ông Rocha trả lời rằng ông "tức giận" khi bị nghi ngờ về lòng trung thành của mình.

 

“Nó giống như đang đặt câu hỏi về nhân cách của tôi vậy,” ông nói.

 

Có lúc, ông ta cũng tự nhận mình là người "chịu trách nhiệm" trong quá trình "hạ rớt những chiếc máy bay nhỏ". Cơ quan tố cáo buộc rằng đây là ám chỉ đến việc Cuba bắn hạ hai chiếc máy bay không vũ trang do một nhóm chống ông Castro, nhóm Anh em Cứu hộ có trụ sở tại Hoa Kỳ, điều khiển.

 

Vụ việc xảy ra năm 1996, khiến bốn người đàn ông thiệt mạng. Khi đó, ông Rocha đang làm việc ở Havana.

 

Nhà cựu ngoại giao này cũng bị cáo buộc đã cung cấp thông tin sai lệch và gây hiểu lầm cho chính phủ Hoa Kỳ, và đưa ra những tuyên bố sai sự thật để có được giấy thông hành, Bộ Tư pháp nói.

 

Trong cuộc họp ngắn hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết bộ này sẽ làm việc với các cơ quan tình báo Hoa Kỳ để hạn chế mọi thiệt hại do vụ việc được cho là vi phạm an ninh này gây ra.

 

“Trong những ngày, tuần, tháng tới, chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác của mình trong cộng đồng tình báo để đánh giá bất kỳ tác động an ninh quốc gia lâu dài nào đối với vấn đề này,” ông nói với các phóng viên.

 

=====================================================

.

.

Một cựu đại sứ Mỹ bị kết tội làm gián điệp cho Cuba

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 05/12/2023 - 12:58

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231205-m%E1%BB%99t-c%E1%BB%B1u-%C4%91%E1%BA%A1i-s%E1%BB%....BB%87p-cho-cuba

 

Ngày 04/12/2023, bộ Tư Pháp Mỹ thông báo một cựu đại sứ Hoa Kỳ đã bị kết tội làm gián điệp cho Cuba – kẻ thù lâu đời của Mỹ – trong vòng « hơn 40 năm ». 

 

https://s.rfi.fr/media/display/1b5b5e82-9302-11ee-bcc4-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/000_346W2RF.webp

Bà Karla Wittkop, vợ của Victor Manuel Rocha, rời Tòa án Liên bang James L. King ở Miami, Florida, ngày 04/12/2023. Ông Rocha bị buộc tội làm gián điệp cho Cuba trong 40 năm. AFP - GIORGIO VIERA

 

Từ Miami, thông tín viên đài RFI, David Thomson cho biết thêm chi tiết về vụ án này : 

 

Victor Manuel Rocha năm rồi đã bị một cảnh sát chìm của FBI giăng bẫy. Người này đã liên lạc với Rocha qua ứng dụng Whatsapp khi giả danh là một đặc vụ khác của Cuba. Trong suốt cuộc hẹn tại nơi cư ngụ ở Miami, vị cựu đại sứ này, bị quay phim lén, đã tâm sự về cuộc đời làm gián điệp cho chế độ Castro giữa lòng bộ máy ngoại giao Mỹ trong suốt hơn 40 năm. 

 

Người này còn nói với viên cảnh sát chìm của FBI rằng đây là « một sự hy sinh lớn lao cho cuộc cách mạng chống kẻ thù Mỹ », « những gì chúng ta đã thực hiện là rất to lớn », đồng thời đề nghị viên cảnh sát chìm chuyển lời « chào nồng nhiệt » của ông đến ban lãnh đạo tình báo ở La Habana. 

 

Vì những điều đó, ông ấy đã bị bắt và bị kết án hôm thứ Hai vì hoạt động gián điệp ở tuổi 73. Sinh ra ở Colombia và được nhập tịch Mỹ, Victor Manuel Rocha đã bắt đầu sự nghiệp ngoại giao từ năm 1981 và được bổ nhiệm tại hầu hết tất cả các thủ đô Nam Mỹ. Ông nhiều lần được bổ nhiệm làm đại sứ Hoa Kỳ.

 

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland thừa nhận đây là « một trong những cuộc thâm nhập dài nhất, và liên quan đến tất cả các cấp quan trọng nhất trong bộ máy chính quyền Mỹ », trong khi bộ Ngoại Giao Mỹ vẫn còn tìm cách thẩm định về « tất cả những hệ quả của vụ việc này đối với an ninh quốc gia Mỹ »

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CUBA - HOA KỲ

Cuba : Một điệp viên bí ẩn của Mỹ được trả tự do sau 20 năm tù

 

TRUNG QUỐC - GIẮN ĐIỆP - CUBA

Báo Mỹ: Trung Quốc dự trù lập một căn cứ gián điệp ở Cuba

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats