Saturday 9 September 2023

VIỆT NAM LẬP 'HIỆP HỘI AN NINH MẠNG' ĐỂ NGĂN 'KẺ XẤU HẠ UY TÍN LÃNH ĐẠO ĐẢNG' (Người Việt Online)

 



Việt Nam lập Hiệp Hội An Ninh Mạng để ngăn ‘kẻ xấu hạ uy tín lãnh đạo đảng’

Người Việt Online

September 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-lap-hiep-hoi-an-ninh-mang-de-ngan-ke-xau-ha-uy-tin-lanh-dao-dang/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tại buổi lễ công bố Hiệp Hội An Ninh Mạng Quốc Gia, ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An Việt Nam, cho biết một trong những lý do thành lập cơ quan này là “một số trường hợp, kẻ xấu lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, hạ uy tín của lãnh đạo đảng hoặc kích động biểu tình, chống phá.”

 

Báo VNExpress hôm 8 Tháng Chín cho biết ông Lương Tam Quang, thứ trưởng Công An, được bổ nhiệm làm chủ tịch Hiệp Hội An Ninh Mạng Quốc Gia.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/VN-Hiep-Hoi-An-Ninh-Mang-1-1536x921.jpeg

Ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An Việt Nam, tại lễ ra mắt Hiệp Hội An Ninh Mạng Quốc Gia. (Hình: Việt Hùng/VNExpress)

 

Theo phát biểu của ông Tô Lâm, ngoài việc ngăn “kẻ xấu hạ uy tín lãnh đạo đảng,” Hiệp Hội An Ninh Mạng Quốc Gia còn được giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền mạng, kiểm soát không gian mạng, làm chủ dịch vụ phát triển nhu liệu.

 

“Hiệp Hội sẽ đóng vai trò như tấm khiên bảo vệ an ninh, lợi ích, chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng. Hiệp Hội sẽ kiến tạo nền an ninh mạng Việt Nam, hình thành thị trường an ninh mạng có giá trị cao trên bản đồ quốc tế, tạo các tập đoàn, công ty về an ninh mạng mạnh, được thế giới công nhận,” ông Tô Lâm được dẫn lời.

 

Việc thành lập Hiệp Hội An Ninh Mạng Quốc Gia diễn ra trong bối cảnh nhà cầm quyền Việt Nam tăng cường kiểm soát, buộc các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok… gỡ bỏ những bài đăng, video clip “xấu độc,” tức không theo tuyên truyền của đảng.

 

Hôm 30 Tháng Sáu, VietNamnet dẫn báo cáo của Cục Phát Thanh Truyền Hình và Thông Tin Điện Tử khoe rằng chỉ trong sáu tháng đầu năm nay “hoạt động ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc trên không gian mạng đạt tỉ lệ cao nhất từ trước tới nay.”

 

Theo đó Facebook gỡ bỏ “2,549 bài viết, 12 tài khoản” trong khi YouTube “gỡ 6,101 video, 7 kênh,” còn TikTok “gỡ 415 liên kết và 149 tài khoản.”

 

Những năm gần đây, Việt Nam dùng luật lệ và chính sách thuế khóa để ép các mạng xã hội vừa phải đóng thuế lợi tức thu tại Việt Nam, vừa phải kiểm duyệt nội dung bị coi là “xấu, độc” cho chế độ độc tài và cực kỳ tham nhũng tại Việt Nam. Con số những trang cá nhân bị khóa có thời hạn hay khóa vĩnh viễn trên Facebook, YouTube tăng dần theo thời gian từ sức ép của Hà Nội.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/VN-Hiep-Hoi-An-Ninh-Mang-2.jpeg

Ông Lương Tam Quang (phải), thứ trưởng Công An Việt Nam, làm chủ tịch Hiệp Hội An Ninh Mạng Quốc Gia. (Hình: Thanh Niên)

 

“Vi phạm quy tắc cộng đồng” hay các quy định do Facebook đặt ra là những cái cớ thường được viện dẫn để trang cá nhân bị khóa. Một bản tin hồi năm 2021 cho hay các tổ chức do nhà nước CSVN thành lập gồm hàng ngàn “dư luận viên” và “Lực lượng 47” thường xuyên báo cáo cho YouTube, Facebook mà họ gọi là “tác chiến mạng” chống lại các trang cá nhân “phản động” và “thế lực thù địch.”

 

Nhiều cá nhân, tổ chức bảo vệ nhân quyền trong và ngoài nước từng cáo buộc các công ty Google, Facebook làm ngược lại nguyên tắc tự do thông tin khi chiều theo đòi hỏi của chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội. Để có thể không bị cấm cung cấp dịch vụ mà kiếm tiền, họ đã “đầu hàng” như tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) từng lên án. (N.H.K)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats