Saturday 30 September 2023

BIỂN ĐÔNG : PHILIPPINES QUYẾT BỎ RÀO CẢN MÀ TRUNG QUỐC ĐẶT Ở SCARBOROUGH (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Biển Đông: Philippines quyết bỏ rào cản mà Trung Quốc đặt ở Scarborough

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 29/09/2023 - 15:49

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230929-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-philippi....BA%B7t-%E1%BB%9F-scarborough

 

Lực lượng tuần duyên Philippines vào hôm nay 29/09/2023 khẳng định sẽ “làm bất cứ điều gì cần thiết” để dỡ bỏ bất kỳ hàng rào nổi nào mà Trung Quốc có thể lắp đặt tại bãi cạn Scarborough đang tranh chấp ở Biển Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi phi cơ tuần tra của Philippines vào hôm qua xác nhận việc một dây phao nổi dài 300 mét của Trung Quốc tại bãi cạn này đã bị gỡ đi.

 

https://s.rfi.fr/media/display/1a638790-5b2e-11ee-ab85-005056a90321/w:980/p:16x9/2023-09-24T065326Z_2055255762_RC2UE3A5936L_RTRMADP_3_SOUTHCHINASEA-PHILIPPINES.webp

Tàu Hải cảnh Trung Quốc tiến gần đến hàng rào nổi gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Ảnh do Cảnh sát biển Philippines công bố hôm 24/09/2023. via REUTERS - PHILIPPINE COAST GUARD

 

Theo hãng tin Pháp AFP, các nhà báo có mặt trên một chiếc máy bay của Cục Thủy Hải Sản Philippines bay qua rạn san hô do Trung Quốc kiểm soát, đã ghi nhận việc lối vào vùng nước nông của bãi cạn này không còn bị chặn.

 

Vào tuần trước, nhân một chuyến tiếp tế thường kỳ cho ngư dân Philippines trong khu vực, lực lượng tuần duyên Philippines đã phát hiện một hàng rào nổi mà Trung Quốc thiết lập ở lối vào bãi cạn Scarborough.

 

Trong một quyết định dứt khoát, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã ra lệnh dỡ bỏ rào cản đó, và lực lượng Tuần Duyên Philippines đã cắt dứt sợi dây buộc hàng rào dây phao vào một cái neo, để cho hàng rào này trôi dạt đi.

 

Trước một số nhà báo, ông Jay Tarriela, phát ngôn viên lực lượng Tuần Duyên Philippines, phụ trách vùng Biển Đông, khẳng định: “Trong những tháng tới, nếu hàng rào đó được thiết lập lại một lần nữa, Tuần Duyên Philippines sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để dỡ bỏ hàng rào đó”.

 

Về phần mình, trong một phát biểu công khai đầu tiên về vụ việc, tổng thống Marcos vào hôm nay cho biết chính phủ của ông “không muốn gây rắc rối”, nhưng sẽ “tiếp tục bảo vệ Philippines, bảo vệ lãnh hải Philippines, bảo vệ quyền của ngư dân Philippines trong hoạt động buôn bán ở những khu vực mà họ đã đánh bắt từ hàng trăm năm nay”.

 

“Bước đi táo bạo”

 

Hành động dứt khoát của Philippines tại vùng bãi cạn Scarborough đã được đồng minh Hoa Kỳ hoan nghênh.

 

Phát biểu tại một phiên điều trần ở Quốc Hội Mỹ vào hôm qua, phó trợ lý bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ phụ trách Nam Á và Đông Nam Á Lindsey Ford đã ca ngợi một “bước đi táo bạo”, đồng thời nhắc lại rằng các cam kết bảo vệ Philippines sẽ được kích hoạt trong trường hợp nổ ra các cuộc tấn công vũ trang nhắm vào lực lượng vũ trang, phi cơ và tàu công vụ của Philippines, kể cả ở Biển Đông. Các cam kết này cũng được áp dụng trong trường hợp Tuần Duyên Philippines bị tấn công.

 

Hồi đầu tuần, Trung Quốc cảnh cáo Philippines là không nên “gây rối”, khẳng định rằng chính họ đã triển khai hàng rào bằng dây phao nổi sau vụ tàu Philippines xâm nhập vào bên trong rạn san hô, và đã dỡ bỏ vào Thứ Bảy 23/09/2023. 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats