Saturday 30 September 2023

NGA : PUTIN NHỜ MỘT NGƯỜI THÂN CẬN VỚI CHỦ NHÂN WAGNER LẬP ĐỘI QUÂN TÌNH NGUYỆN SANG UKRAINA (Thanh Phương / RFI)

 



Nga: Putin nhờ một người thân cận với chủ nhân Wagner lập đội quân tình nguyện sang Ukraina

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 29/09/2023 - 13:42

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230929-nga-putin-nh%E1%BB%9D-m%E1%BB%99t-ng%C6%B0%....BB%87n-sang-ukraina

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhờ một nhân vật, nguyên là người thân cận với chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner, lập các đơn vị quân tình nguyện để sang chiến đấu ở Ukraina.

 

https://s.rfi.fr/media/display/e3f13434-5eaa-11ee-905d-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2023-09-29T070448Z_2010697088_RC25I3AWOZ7I_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-PUTIN-WAGNER.webp

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp cựu chỉ huy cấp cao của công ty lính đánh thuê Wagner, Andrei Troshev, và thứ trưởng Quốc Phòng Yunus-Bek Yevkurov tại Matxcơva, ngày 28/09/2023. via REUTERS - SPUTNIK

 

Theo một thông cáo của điện Kremlin hôm nay, 29/09/2023, được hãng tin AFP trích dẫn, tổng thống Putin hôm qua đã nhờ ông Andreï Trochev, nguyên là một tay chân thân tín của Yevgeny Prigozhin, chủ nhân Wagner, tham gia thành lập các đơn vị quân tình nguyện có khả năng tiến hành các nhiệm vụ tác chiến, chủ yếu là tại vùng đang diễn ra “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraina.

 

Sau khi phản lại tổng thống Putin, ông Prigozhin, chủ nhân tập đoàn lính đánh thuê, đã thiệt mạng khi máy bay của ông bị rơi vào cuối tháng 8 vừa qua. Andreï Trochev, một đại tá về hưu, cũng thường được xem là một trong những người sáng lập Wagner. Ông là một trong những người bị Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt do có dính líu trực tiếp đến các chiến dịch của tập đoàn lính đánh thuê này tại Syria. 

 

Theo nhận định của AFP, yêu cầu nói trên của tổng thống Putin càng cho thấy xu hướng là các cựu chiến binh của Wagner sẽ được đưa vào quân đội Nga. Vào cuối tháng 6, sau cuộc binh biến bất thành của Prigozhin, điện Kremlin đã đề nghị ba phương án cho quân lính của Wagner: hoặc gia nhập quân đội Nga, hoặc trở về đời sống thường dân, hoặc sống lưu vong ở Belarus.

 

Nhưng cái chết của Prigozhin cùng với nhiều nhân vật thân cận trong tai nạn máy bay khiến cho Wagner khó mà tiếp tục tồn tại dưới hình thức như trước đây. 

 

Về tình hình chiến sự, bộ Quốc Phòng Nga hôm nay khẳng định đã bắn rơi 11 drone của Ukraina trong đêm qua. Một trong những drone này đã gây hư hại cho một trạm điện tại một làng của Nga gần biên giới Ukraina.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

NGA - VỤ PRIGOZHIN TỬ NẠN

Phủ tổng thống Nga bác bỏ cáo buộc gây ra cái chết cho chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner

NGA - VLADIMIR PUTIN

TT Putin ra sắc lệnh mọi nhóm bán quân sự phải tuyên thệ trung thành với nước Nga

CUBA - NGA

La Habana tố cáo Nga tuyển mộ người Cuba cho chiến trường Ukraina

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats