Monday 18 September 2023

UKRAINA TÌM HẬU THUẪN CỦA HÀN QUỐC VỀ ĐIỆN HẠT NHÂN và QUỐC PHÒNG (Trọng Thành / RFI)

 



Ukraina tìm hậu thuẫn của Hàn Quốc về điện hạt nhân và quốc phòng

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 17/09/2023 - 14:20

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230917-ukraina-t%C3%ACm-h%E1%BA%ADu-thu%E1%BA%ABn-c%E1%....BB%91c-ph%C3%B2ng

 

Trong tuần qua một phái đoàn Hàn Quốc công du Ukraina để bàn về các dự án tái thiết quốc gia châu Âu này. Kiev cũng bày tỏ hy vọng thúc đẩy hợp tác về quốc phòng với Seoul.

 

https://s.rfi.fr/media/display/a08702a8-2a59-11ee-a37f-005056bf30b7/w:980/p:16x9/han_02.webp

Ảnh tư liệu: Kiểm tra các khẩu đại bác Thunder K9 tại quân cảng Gdynia, Ba Lan ngày 06/12/2022. Đây là đợt giao hàng xe tăng và đại bác đầu tiên của Hàn Quốc cho Ba Lan. AP - Michal Dyjuk

 

Phái đoàn Hàn Quốc trở về nước hôm qua, 16/09/2023. Theo Yonhap, các giới chức Hàn Quốc hôm qua cho biết tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã yêu cầu hợp tác với Hàn Quốc về năng lượng hạt nhân, các kim loại hiếm, cũng như công nghiệp quân sự. Phái đoàn Hàn Quốc, bao gồm đại diện chính quyền và nhiều doanh nghiệp công du Ukraina trong tuần này để bàn về khả năng tham gia của Hàn Quốc trong các dự án tái thiết, với tổng giá trị ước tính 902 tỉ đô la.

 

Trong phiên họp hôm thứ Tư 13/09, bộ trưởng bộ Cơ sở Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, Won Hee-ryong, trưởng đoàn công tác, đã tái khẳng định quyết tâm của Seoul nỗ lực tái thiết Ukraina. Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng và Giao Thông Hàn Quốc nhấn mạnh là dự án đường sắt cao tốc nối liền Kiev với Varsava, thủ đô Ba Lan, ‘‘sẽ được triển khai nhanh chóng’’. Khai thác lithium, một nguyên liệu cần thiết cho sản xuất bình điện, có nhiều tại miền đông Ukraina, cũng là một trọng tâm khác trong hợp tác song phương cùng với các dự án chế tạo xe hơi, khôi phục các đập nước, bị phá hủy trong chiến tranh.

 

 

Ukraina đề nghị Hàn Quốc hợp tác chế tạo vũ khí xuất khẩu

 

Về mặt quân sự, hãng tin Yonhap dẫn lại thông tin từ phái đoàn Hàn Quốc, theo đó, tổng thống Zelensky đã đề nghị ‘‘phối hợp các công nghệ sản xuất vũ khí của Hàn Quốc với các thông tin tình báo của Ukraina về Nga, để có thể chế tạo các vũ khí tiên tiến hơn, nhằm xuất khẩu sang các nước châu Âu’’.

 

Theo giới chuyên gia Hàn Quốc, Seoul đang theo dõi sát khả năng Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga. Báo Nhật Japan Times, hôm 15/09, trích lời chuyên gia về quân sự Choi Gi-il, Đại học Sangji (Hàn Quốc), ‘‘nếu trường hợp đó xảy ra, xác suất hơn 50% là vũ khí do Hàn Quốc xuất khẩu sang Ba Lan sẽ được triển khai để giúp Ukraina chống Nga’’. Vị chuyên gia này đặc biệt chú ý đến pháo tự hành K9, do công ty Hàn Quốc Hanwha sản xuất. Năm ngoái Ba Lan đặt mua 212 chiếc, 48 chiếc đã được giao.

 

Pháo tự hành K9, nặng 47 tấn, 14 bánh, có tầm bắn 40 km. Theo chuyên gia quân sự Choi Gi-il, ‘‘pháo tự hành K9 nếu được đưa ra tiền tuyến sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với Kiev.’’ Một lãnh đạo công ty Hanwha nhận định ngành công nghiệp vũ khí của Hàn Quốc có một lợi thế quan trọng: Seoul luôn “sẵn sàng cho chiến tranh’’. Các công ty Hàn Quốc có khả năng sản xuất hàng loạt nhanh chóng và dễ dàng bất cứ khi nào nhận được đơn đặt hàng vũ khí.

Theo AP, hôm 31/08 vừa qua, bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan và Hàn Quốc họp tại Vacxava để bàn về việc tăng cường hỗ trợ Ukraina trong cuộc chiến chống xâm lược Nga.

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

HÀN QUỐC - UKRAINA - NGOẠI GIAO

TT Hàn Quốc bất ngờ tới thăm Kiev, cam kết hỗ trợ Ukraina

CHIẾN TRANH UKRAINA - HÀN QUỐC

Hàn Quốc có thể cấp vũ khí cho Ukraina nhưng với điều kiện

NATO -HÀN QUỐC

NATO đề nghị Seoul tăng viện trợ quân sự cho Ukraina

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats