Monday 18 September 2023

THỜI TIẾT XẤU : KẺ THÙ SẮP TỚI TRÊN CHIẾN TRƯỜNG CỦA UKRAINE (Wall Street Jourrnal)

 



Thời tiết xấu: Kẻ thù sắp tới trên chiến trường của Ukraine   

Wall Street Journal

Cù Tuấn biên dịch

17-9-2023  07:58   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02uFN6mf44RAwDUU7XEoHs4kfh8UPffESf3mWpwjUHG8rY1ECvY5eEQNhB2Za7hxG5l

 

Tóm tắt: Mưa dầm, lạnh buốt có thể cản trở cơ hội tấn công đột phá của Ukraine

 

ZAPORIZHZHIA, Ukraine—Đối với những người lính Ukraine đang cố gắng tiến lên chống lại quân Nga đang cố thủ, cuộc phản công đang trở nên cấp bách hơn khi mùa hè nhường chỗ cho những ngày ngắn hơn, mưa dầm và sau đó là tuyết rơi.

 

Cả người Ukraine và người Nga đều đã quen với cái lạnh buốt giá và chiến tranh đã nổ ra trong suốt hai mùa đông, vì vậy lực lượng bộ binh sẽ vẫn bám trụ chiến trường. Nhưng những trận mưa như trút nước có thể làm tan đường và thời tiết băng giá khiến các hoạt động cơ bản từ nạp đạn pháo đến bóp cò súng sẽ trở nên phức tạp.

 

Một điều đáng lo ngại là cuộc tấn công mệt mỏi của Ukraine vào hệ thống phòng thủ của Nga, dù cuối cùng có thể tạo ra một lỗ hổng, nhưng khi đó các thiết bị bọc thép hạng nặng của nước này cũng không thể nhanh chóng khai thác lỗ hổng đó, vì địa hình quá lầy lội hoặc có tuyết.

 

Hiện tại, giao tranh giữa hai bên là một cuộc chiến tàn bạo của quân bộ binh trong những khoảng cách nhỏ, với việc di chuyển của cả hai bên bị hạn chế do bị pháo kích và giám sát trên không liên tục. Lực lượng của Kyiv đang tấn công các phòng tuyến được phòng thủ dày đặc của Nga. Quân Ukraine tìm cách tạo ra các khe hở mà họ có thể mở rộng để đưa xe tăng cũng như các thiết bị bọc thép khác đi qua.

 

Cuối tuần trước, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự HUR của Ukraine, cho biết: “Cuộc giao tranh sẽ tiếp tục, dù bằng cách này hay cách khác”.

Ông thừa nhận: “Chiến đấu trong thời tiết lạnh, ẩm ướt, trong bùn còn khó khăn hơn nữa”. Tuy nhiên, ông nói thêm: “Chiến dịch tấn công sẽ được tiếp tục trên mọi mặt trận”.

 

Tướng quân đội Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, tỏ ra thận trọng hơn về khả năng tiến quân của Ukraine trong năm nay. Ông nói với BBC cuối tuần trước rằng lực lượng của họ “có lẽ chỉ còn khoảng 30 đến 45 ngày thời tiết thích hợp cho chiến đấu” trong năm nay trước khi các điều kiện chống lại họ.

 

Một quan chức quốc phòng phương Tây khác cho biết, vào khoảng cuối tháng 10, Ukraine sẽ cần chuyển từ tấn công sang giữ vững, và hơn thế nữa là bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự khỏi máy bay không người lái và tên lửa của Nga trong mùa đông.

 

Trong khi thời tiết vẫn còn nóng và hầu như khô ráo, lực lượng của Kyiv đang cố gắng tiến lên. Tháng trước, họ đã chiếm ngôi làng Robotyne và mở rộng các vùng xung quanh nó, chọc thủng tuyến phòng thủ chính của Nga và làm dấy lên hy vọng về một bước đột phá sau nhiều tháng chỉ tiến được vài chục mét mỗi ngày.

 

Ngay cả khi quân Ukraine không thể tiến tới Biển Azov, cách mặt trận hiện tại của họ khoảng 55 dặm về phía nam, thì chỉ cần tiến được 5 hoặc 10 dặm cũng có thể đưa các tuyến tiếp tế quan trọng của Nga vào tầm bắn của pháo binh Ukraine.

 

Trong những ngày gần đây, quân Ukraine đã mở rộng khu vực chiếm đuợc, khiến nó phình ra hơn nữa, dường như nhắm vào một khoảng trống bao gồm các cánh đồng nông trại giữa hai ngôi làng phía đông nam Robotyne.

 

Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn đầy rẫy nguy hiểm. Máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Nga thả bom và định vị quân đội Ukraine để pháo binh tấn công. Binh lính Moscow ẩn nấp sau những hàng cây và những khúc cua tăm tối trong những chiến hào ngoằn ngoèo.

 

“Họ đang chiến đấu rất quyết liệt”, một người điều khiển máy bay không người lái thuộc đơn vị trinh sát trên không Ukraine hoạt động gần mặt trận Verbove, người sử dụng biệt hiệu Syviy, cho biết. “Mỗi ngôi nhà, mỗi chiến hào là một cuộc chiến toàn diện với rất nhiều thương vong cho cả hai bên”.

 

Đơn vị máy bay không người lái của Syviy phối hợp với quân tấn công, giúp họ phát hiện những mối nguy hiểm phía trước. Những chiếc máy bay không người lái tìm kiếm các hoạt động di chuyển của quân đội Nga, các đoàn xe tiếp tế và các mục tiêu cố định, từ các boong-ke có vũ trang đến xe chở thực phẩm.

 

Bất kỳ sự tạm dừng nào trong cuộc tấn công của Ukraine có thể khiến quân Nga cố thủ sâu hơn trong lãnh thổ bị chiếm đóng, làm phức tạp thêm những nỗ lực của Ukraine nhằm giành lại quyền kiểm soát trong tương lai. Theo Brady Africk tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, D.C., các hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã tăng cường hệ thống phòng thủ, vốn được xây dựng trước đó ở phía sau tiền tuyến.

 

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho biết: “Nếu bạn cần chiến đấu thì bạn chiến đấu và nếu bạn vẫn ở thế thuận lợi, bạn hãy đi tiếp, nếu bạn nghĩ điều đó có lợi”. Quan chức này cho biết: “Quân lính đã xuống xe thì có thể đi bộ trên tuyết”, đồng thời bổ sung thêm điều kiện là “bạn vẫn phải di chuyển thiết bị của mình và bạn vẫn phải di chuyển để khai thác lỗ hổng” trong phòng tuyến của kẻ thù, nếu có thể.

 

Nỗi sợ của quân Ukraine là có thể chọc thủng các phòng tuyến của Nga nhưng không thể lấp đầy khoảng trống chiến thuật này bằng các xe bọc thép. Họ muốn tiến lên trước khi những cánh đồng đầy vết bom đạn biến thành bãi bùn hoặc bãi tuyết.

 

“Mưa sẽ khiến tấn công rất khó khăn. Bùn lầy sẽ hạn chế khả năng cơ động”, Oleksandr Solonko, một thành viên khác của đơn vị máy bay không người lái cho biết. “Các tuyến đường hậu cần đã bị hạn chế và khi đó sẽ càng có ít lựa chọn hơn. Cơ hội cho xe bọc thép sẽ bị thu hẹp”.

 

Những điều kiện nguy hiểm nhất sẽ xảy ra vào tháng 11 và đầu tháng 12—một phần của thời kỳ mà người Nga gọi là rasputitsa, thời điểm các con đường tan biến thành các bãi bùn. Sau đó, bùn sẽ cứng lại và việc di chuyển sẽ trở nên dễ dàng hơn. Mặt đất đóng băng thích hợp cho vũ khí hạng nặng nhưng tuyết có thể cản trở cả việc di chuyển và trốn chạy vì binh lính và thiết bị sẽ dễ bị phát hiện hơn bằng mắt thường hoặc do cảm biến nhiệt.

 

Ngày nay, máy bay không người lái đang giúp quân bộ binh Ukraine tiến về phía trước và bằng cách phát hiện pháo binh Nga, giúp giảm bớt khả năng tấn công các binh sĩ đang tiến lên của Kiev.

 

Quân đội Ukraine là một trong những lực lượng đầu tiên tích hợp máy bay không người lái trực tiếp vào các hoạt động tiền tuyến của họ, cung cấp thông tin tình báo theo thời gian thực về khu vực xung quanh.

 

Ulrike Franke, một thành viên chính sách cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu, cho biết: “Ở Ukraine, chúng tôi thấy rằng máy bay không người lái đã giúp có thể thực hiện trinh sát và giám sát liên tục trên không”. “Điều đó không chỉ dành cho các sĩ quan cấp cao, mà ngay cả những người lính cấp thấp, những người mà 20 năm trước sẽ không biết chuyện gì đang xảy ra gần họ, nhưng giờ đây có thể liên kết với nguồn cấp dữ liệu từ máy bay không người lái.”

 

Quân đội Ukraine đã khá thất vọng khi thấy quân đội Nga cũng đã nhanh chóng học được cách tích hợp máy bay không người lái vào các hoạt động trên chiến trường. Các quan chức cho biết sự thay đổi đó là một lý do khiến cuộc phản công của Kyiv trong mùa hè này đã diễn ra quá chậm chạp.

 

Mức độ và sự phức tạp của các công sự của Nga vào mùa xuân đã làm tiêu tan hy vọng thành công nhanh chóng như mùa hè năm ngoái, khi lực lượng Ukraine trong vài ngày đã chiếm lại một vùng lãnh thổ ở phía đông bắc. Sau khi Nga mất phần lớn khu vực Kharkov và buộc phải rút lui khỏi thành phố Kherson ở phía nam, quân đội của nước này bắt đầu chuẩn bị bảo vệ phần lãnh thổ còn lại mà nước này chiếm đóng trước các cuộc tấn công của Ukraine trong tương lai.

 

Ở phía đông Robotyne, lực lượng Ukraine gặp phải một chiến hào mà Nga đã đào trên vùng đất cao – một trong những vị trí thuận lợi nhất trong phạm vi nhiều dặm xung quanh. Các chiến hào sâu từ hai đến ba mét, chạy theo đường ngoằn ngoèo lởm chởm.

 

Syviy nói: “Đằng sau mỗi góc chiến hào đều có một người lính đang bắn vào bạn. Đôi khi chiến hào quá hẹp đến mức bạn có thể mắc kẹt ở đó với áo giáp.”

 

Quân Ukraine đã chiếm được chiến hào trên sau khi chiếm được Robotyne vào tháng trước.

Trong một báo cáo gần đây, Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, một tổ chức tư vấn của Anh, cho biết lãnh thổ Ukraine chiếm được đã bị gài mìn nhiều đến mức quân đội phải cử kỹ sư đi bộ để dò mìn trên mặt đất trước, cản trở việc lập kế hoạch tấn công vào các tuyến phòng thủ tiếp theo. Quân Nga tập trung giám sát một số tuyến đường đi qua các bãi mìn.

 

Quan chức cấp cao của NATO này cho biết Nga đang thả mìn phía sau quân Ukraine đang tiến tới, biến ngay cả những vùng lãnh thổ Ukraine vừa chiếm được thành vùng đất chết chóc.

 

Syviy cho biết, binh lính thậm chí không thể mạo hiểm ra khỏi chiến hào để đi vệ sinh. “Quân Nga nhìn thấy bạn mỗi khi bạn ra vào.”

 

Hầu hết các chuyển động diễn ra trong bóng tối khi máy bay không người lái khó nhìn thấy hơn. Solonko cho biết, vào ban ngày, các nhiệm vụ trinh sát của máy bay không người lái thường bị hệ thống tác chiến điện tử của Nga ngăn chặn. Với chiến tuyến liên tục dịch chuyển về phía trước, máy bay không người lái Ukraine đôi khi bị hệ thống tác chiến điện tử của chính Ukraine bắn hạ.

 

Solonko nói: “Chúng tôi không có được một bức tranh tươi sáng như Hollywood khi chúng tôi triển khai máy bay không người lái."

 

Ảnh hưởng của mưa lớn vào mùa thu và tuyết mùa đông đối với hoạt động sử dụng máy bay không người lái mới vẫn là một câu hỏi mở. Cả hai bên đều dần quen với cách giao tranh ít phức tạp hơn.

 

Solonko cho biết: “Có lẽ trọng tâm sẽ thay đổi và một số chiến thuật sẽ thay đổi”, nhưng giao tranh sẽ tiếp tục. “Xét cho cùng, cả chúng tôi và những người Nga chiếm đóng đều có kinh nghiệm chiến đấu trong điều kiện như vậy.”

 

.

Hình ảnh:

 

1: https://www.facebook.com/photo?fbid=6888998711138750&set=pcb.6889003584471596

Quân đội tiền tuyến của Ukraine, chẳng hạn như binh lính trong chiến hào gần thành phố Bakhmut ở phía đông, phải đối mặt với nhiệt độ lạnh giá trong những tháng tới.

 

2: https://www.facebook.com/photo?fbid=6888998761138745&set=pcb.6889003584471596

Một tay súng bắn tỉa Ukraine tham gia nhiệm vụ trinh sát gần Bakhmut.

 

3: https://www.facebook.com/photo?fbid=6888998771138744&set=pcb.6889003584471596

Một quân nhân Ukraine chuẩn bị xe chiến đấu bộ binh tham chiến ở khu vực đông nam Zaporizhzhia.

 

4: https://www.facebook.com/photo?fbid=6888998974472057&set=pcb.6889003584471596

Các binh sĩ điều khiển máy bay không người lái của Ukraine đã và đang cung cấp hoạt động trinh sát trên không quan trọng cho việc tiến quân của quân đội.

 

5: https://www.facebook.com/photo?fbid=6888999027805385&set=pcb.6889003584471596

Quân đội Ukraine, chẳng hạn như những lực lượng chiến đấu ở khu vực Donetsk, là một trong những lực lượng đầu tiên tích hợp máy bay không người lái trực tiếp vào các hoạt động tiền tuyến của họ.

 

6: https://www.facebook.com/photo?fbid=6888998927805395&set=pcb.6889003584471596

Oleksandr Solonko nói rằng các đơn vị máy bay không người lái của Ukraina như của ông phải đối mặt với tác chiến điện tử của Nga.

 

7: https://www.facebook.com/photo?fbid=6888999171138704&set=pcb.6889003584471596

Đoàn xe tăng Ukraine đang bước vào một giai đoạn khó khăn khác, khi phải đối diện với cả bùn và tuyết.

 

8: https://www.facebook.com/photo?fbid=6888999164472038&set=pcb.6889003584471596

Binh sĩ Ukraine củng cố chiến hào ở tiền tuyến gần Bakhmut.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats