Saturday 2 September 2023

TRUNG QUỐC : TÌNH TRẠNG THẤT NGHIỆP TRONG GIỚI TRẺ Ở MỨC CAO NHẤT, MỘT QUẢ BOM HẸN GIỜ (Pierre-Antoine Donnet)

 



Trung Quốc: Tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ ở mức cao nhất, một quả bom hẹn giờ    

Pierre-Antoine Donnet

Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch 

31.8.23

http://www.phantichkinhte123.com/2023/07/trung-quoc-tinh-trang-that-nghiep-trong.html

 

Theo số liệu chính thức, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ ở Trung Quốc đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, ở mức 20,8% đối với thanh niên trong độ tuổi 16-24. Trên thực tế, đây là một quả bom hẹn giờ xã hội, ảnh hưởng đến toàn thể dân số. Đồng thời, sự tăng trưởng kinh tế đang ở mức hụt hơi và làn sóng các nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy tiếp tục gia tăng.

 

Con số thất nghiệp chính thức trong giới trẻ trong tháng 4 rõ ràng đã bị đánh giá thấp rất nhiều. Tuy nhiên, nó đã tăng 0,4 điểm trong tháng 4, đánh dấu mức chưa từng thấy kể từ năm 2018, khi các số liệu thống kê này được công bố lần đầu tiên. Cần so sánh con số thất nghiệp này với tỷ lệ thất nghiệp 16,4% ở Châu Âu và 15% ở Châu Á-Thái Bình Dương.

 

Hiện tượng mới này ở Trung Quốc càng gây nên sự lo lắng gấp đôi cho chế độ bởi vì cùng với đó, là cả một thế hệ trẻ – đặc biệt là những sinh viên trẻ mới tốt nghiệp – những người đang băn khoăn về tương lai của mình. Ngoài ra và trên hết, tính chính đáng duy nhất mà chính quyền cộng sản thực sự có thể tự hào đang trở nên mờ nhạt: mang đến cho người Trung Quốc hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

 

Có một tục ngữ nổi tiếng ở Trung Quốc: “Tình hình hôm nay đã tốt, ngày mai sẽ còn tốt hơn nữa” (今天好,明天会更好 – jintian hao, mingtian hui genghao). Nhưng ở đây, nó đã bị bác bỏ mãnh liệt bởi một nền kinh tế đang có nhiều dấu hiệu của một thời kỳ suy thoái, hứa hẹn sẽ còn kéo dài: tăng trưởng kinh tế ở mức thấp nhất kể từ hơn 40 năm qua, xuất nhập khẩu giảm sút, tiêu dùng trong nước thì ủ rũ, và làn sóng tháo chạy dường như ồ ạt của các nhà đầu tư nước ngoài.

 

 

“KIỂU XÁC SỐNG”

 

Trong số những sinh viên vừa tốt nghiệp, nhiều người vẫn chưa tìm được việc làm dù đã gửi đi hàng chục bản CV [đơn xin việc]. Cũng có nhiều người bày tỏ sự bất bình và chán nản bằng cách đăng lên các trang mạng xã hội Trung Quốc hình ảnh họ nằm dài bất động trên băng ghế hoặc trên mặt đất, cái gọi là tư thế “tangping” (谭平) mà ngày nay ở Trung Quốc đã trở thành một trong những cách hiếm hoi để bày tỏ sự công khai phản đối mà không mạo hiểm bị [cảnh sát] bắt giữ và truy tố.

 

XEM TIẾP >>>>>    

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats