Saturday 23 September 2023

TỔNG THỐNG UKRAINE TIẾP TỤC CHUYẾN VẬN ĐỘNG TỚI CANADA SAU NHỮNG THÁCH THỨC TẠI HOA KỲ (Reuters)

 



NỘI DUNG :

Tổng thống Ukraine tiếp tục chuyến vận động tới Canada sau những thách thức tại Mỹ

Reuters

.

TT Biden nói với TT Zelenskyy: Mỹ sẽ gửi tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine

Reuters

.

Mỹ tin Ba Lan vẫn là đồng minh thân cận của Ukraine dù Warsaw nói ngừng cấp vũ khí cho Kyiv

VOA News

.

 

==================================================

.

.

Tổng thống Ukraine tiếp tục chuyến vận động tới Canada sau những thách thức tại Mỹ

Reuters

23/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-ukraine-tiep-tuc-chuyen-van-dong-toi-canada-sau-nhung-thach-thuc-tai-my/7280431.html

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 22/9 bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Canada.

 

Theo một quan chức chính phủ, Canada là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất của Kyiv trong cuộc chiến với Nga và chuẩn bị tuyên bố trong chuyến thăm rằng họ sẽ gửi thêm vũ khí tới Ukraine.

 

https://gdb.voanews.com/8bba9524-8852-46b1-a14c-c6a1380da9f7_w650_r1_s.jpg

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt tay sau khi ký hiệp định hiện đại hoá Thoả thuận Thương mại Tự do Canada-Ukraine ngày 22/9/2023 tại Ottawa.

 

Trong bài phát biểu công khai trước cuộc họp song phương tại văn phòng thủ tướng, Thủ tướng Canada nói với ông Zelenskyy rằng chuyến thăm là “cơ hội để người Canada bày tỏ trực tiếp với ông Volodymyr và với người dân Ukraine rằng chúng tôi ủng hộ Ukraine mạnh mẽ và dứt khoát như thế nào.”

 

Đổi lại, ông Zelenskyy cho biết ông có “rất nhiều lời nói nồng nhiệt và lời cảm ơn” từ Ukraine về viện trợ quân sự và nhân đạo mà Canada đã cung cấp.

 

Nhà lãnh đạo Ukraine trước đó cho biết ông sẽ nói chuyện với Thủ tướng Trudeau về hợp tác quốc phòng và sẽ ký các hiệp ước nhằm tăng cường quan hệ kinh tế.

 

Hàng chục cảnh sát bổ sung đã được tăng cường làm nhiệm vụ vào ngày 22/9 ở trung tâm Ottawa và các con đường dẫn đến Quốc hội đã bị phong tỏa.

 

Có 1,4 triệu người gốc Ukraine ở Canada, nhiều thứ ba sau Ukraine và Nga.

 

Ông Ihor Michalchyshyn, giám đốc điều hành của nhóm vận động hành lang Quốc hội Canada gốc Ukraine, cho biết Canada có ảnh hưởng lớn nhờ là thành viên của cả Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu và NATO, đồng thời lưu ý rằng tất cả các đảng chính trị Canada đều ủng hộ Ukraine.

 

Ông Michalchyshyn nói trong một cuộc phỏng vấn: “Vì vậy, tôi nghĩ việc tổng thống mong đợi và yêu cầu nhiều hơn từ các đối tác Canada là điều phù hợp”. “Nếu những người bạn của Ukraine muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến thì cách duy nhất có thể xảy ra là có thêm sự hỗ trợ quân sự mới và nhiều hơn nữa.”

 

Trước khi tới Canada, tại Washington, ông Zelenskyy hôm 21/9 đã kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ trong bối cảnh một số đảng viên Cộng hòa nghi ngờ về việc liệu Quốc hội Mỹ có nên phê duyệt một đợt viện trợ mới hay không.

 

Mặc dù không có sự chia rẽ như vậy ở Canada, nhưng nước này không có nguồn tài chính dồi dào hoặc dự trữ quân sự như Hoa Kỳ, Đức và những nước ủng hộ lớn khác.

 

Kể từ đầu năm 2022, Canada đã cam kết viện trợ hơn 5,9 tỷ đô la cho Ukraine, bao gồm hơn 1,35 tỷ đô la hỗ trợ quân sự.

 

Quan chức chính phủ Canada cho biết thỏa thuận vũ khí mà ông Trudeau có thể công bố vào ngày 22/9 sẽ lớn hơn 24,5 triệu đô la mà Ottawa đã công bố hôm 17/8 để giúp Kyiv mua hệ thống phòng thủ phi đạn.

 

================================================

.

.

TT Biden nói với TT Zelenskyy: Mỹ sẽ gửi tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine

Reuters

23/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7280035.html

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy rằng Washington sẽ cung cấp cho Kyiv tên lửa tầm xa ATACMS, NBC News đưa tin hôm thứ Sáu (22/9), dẫn lời ba quan chức Mỹ và một quan chức quốc hội.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-6feb-08dbb47d3cff_cx0_cy5_cw0_w650_r1_s.jpg

Binh sĩ Mỹ điều chỉnh Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) để tải lên Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) tại Sân bay Williamson ở Queensland, Úc, vào ngày 26 tháng 7 năm 2023.

 

Kiev đã nhiều lần yêu cầu chính quyền Biden cung cấp Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) để giúp tấn công và làm gián đoạn các tuyến tiếp tế, căn cứ không quân và mạng lưới đường sắt trên lãnh thổ Nga chiếm đóng.

 

Nhưng Nhà Trắng không tiết lộ bất kỳ quyết định nào về ATACMS khi ông Zelenskyy đến thăm Washington hôm thứ Năm để họp với ông Biden, ngay cả khi họ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Kiev.

 

Lầu Năm Góc không trả lời ngay yêu cầu bình luận từ Reuters.

 

Reuters trước đó đưa tin chính quyền Biden đang xem xét cung cấp ATACMS, loại tên lửa có thể bay tới 190 dặm (306 km), cho Ukraine.

 

Trang web của Quân đội Hoa Kỳ cho biết ATACMS được thiết kế để “tấn công sâu vào lực lượng thứ cấp của kẻ thù” và có thể được sử dụng để tấn công các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, hệ thống phòng không và các cơ sở hậu cần ở phía sau chiến tuyến.

 

Ông Biden hôm thứ Năm đảm bảo với ông Zelenskyy rằng sự hỗ trợ mạnh mẽ của Hoa Kỳ cho cuộc chiến của Ukraine chống quân xâm lược Nga sẽ được duy trì, bất chấp sự phản đối của một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong việc gửi thêm hàng tỷ đô la viện trợ.

 

Ông Zelenskyy hôm thứ Năm đã cảm ơn ông Biden về gói vũ khí mới nhất, bao gồm cả hệ thống phòng không, nói rằng “có được chính xác những gì binh sĩ của chúng tôi đang cần bây giờ”.

 

=====================================================

.

.

Mỹ tin Ba Lan vẫn là đồng minh thân cận của Ukraine dù Warsaw nói ngừng cấp vũ khí cho Kyiv

VOA News

23/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-tin-ba-lan-van-la-dong-minh-than-can-cua-ukraine-du-warsaw-noi-ngung-cap-vu-khi-cho-kyiv/7280396.html

 

Washington hôm 21/9 khẳng định Ba Lan vẫn là đồng minh thân cận của Ukraine, sau khi Warsaw tuyên bố sẽ không cung cấp vũ khí cho Kyiv nữa trong bối cảnh tranh cãi đôi bên leo thang về thực phẩm nhập khẩu.

 

https://gdb.voanews.com/b0b16be0-82e4-4e72-9dc4-21d960585917_w650_r1_s.jpg

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 20/9/2023 nói rằng sẽ không có vũ khí mới nào được gửi đến Ukraine.

 

Tại cuộc họp báo hôm 21/9, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói:

 

“Khi tôi đọc các tin hàng đầu sáng nay, tất nhiên tôi rất lo lắng và có thắc mắc. Nhưng sau đó tôi đã thấy phát ngôn viên của chính phủ Ba Lan đứng ra làm rõ rằng trên thực tế việc Ba Lan cung cấp thiết bị, bao gồm cả những thứ như pháo Howitzer do Ba Lan sản xuất, vẫn đang tiếp tục và Ba Lan tiếp tục đứng sau Ukraine”, ông Sullivan nói.

 

 

Chuyển giao vũ khí

 

Khi được hỏi hôm 20/9 về sự hỗ trợ của đất nước ông dành cho Kyiv, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói rằng sẽ không có vũ khí mới nào được gửi đến Ukraine.

 

Ông nói với tờ Polsat News của Ba Lan: “Chúng tôi không còn chuyển giao bất kỳ loại vũ khí nào cho Ukraine nữa vì chúng tôi hiện đang tự trang bị cho mình những loại vũ khí hiện đại nhất”.

 

Warsaw sau đó làm rõ rằng họ đang tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược theo thỏa thuận giao hàng trước đó.

 

Ba Lan cho đến nay vẫn là một trong những đồng minh thân cận nhất của Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022. Ba Lan đã tiếp nhận khoảng 1,6 triệu người tị nạn và cung cấp cho Kyiv sự hỗ trợ quân sự đáng kể, bao gồm cả xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất và xe tăng T-72 thời Liên Xô, cùng với máy bay chiến đấu MiG-29.

 

“Ba Lan là một trong những ủng hộ viên lớn nhất của Ukraine xét về mặt tạo ra sự hậu thuẫn để cung cấp các nền tảng vũ khí rủi ro hơn - thúc đẩy người Đức và nói rằng họ sẽ cung cấp xe tăng để thúc đẩy Đức và Anh, và cũng là cách tương tự đối với máy bay chiến đấu”, ông Patrick Bury, nhà phân tích an ninh tại Đại học Bath của Anh, cho biết.

 

 

Leo thang

 

Ông Marcin Zaborowski, giám đốc chính sách của Chương trình An ninh Tương lai tại GLOBSEC, một nhóm nghiên cứu ở Bratislava, cho biết thời điểm và giọng điệu trong lời nói của ông Morawiecki khiến nhiều đồng minh của Ba Lan ngạc nhiên.

 

“Tôi thấy mức độ leo thang cao. Theo tôi, tuyên bố về việc ngừng cung cấp vũ khí mới cho Ukraine là hoàn toàn không cần thiết và nó gây tiếng vang rất tiêu cực trên thế giới”, ông Zaborowski nói với Reuters, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc bầu cử Ba Lan dự kiến diễn ra vào ngày 15/10 đang làm căng thẳng thêm trầm trọng.

 

“Điều mà một công dân Ukraine bình thường sẽ nghe thấy là người Ba Lan ngừng giúp đỡ. Tất nhiên, người ta hy vọng rằng ngôn từ này sẽ bị đảo ngược sau cuộc bầu cử, nhưng một số niềm tin chung, được xây dựng trong những tháng gần đây, sẽ bị hoen ố nghiêm trọng.”

 

 

Nhập khẩu ngũ cốc

 

Tranh chấp bắt đầu sau khi Ba Lan, Hungary và Slovakia áp đặt lệnh cấm đơn phương đối với việc nhập khẩu một số thực phẩm của Ukraine vào tuần trước, sau khi các hạn chế tạm thời của Liên hiệp châu Âu hết hạn.

 

Các quốc gia châu Âu giáp ranh với Ukraine đã cung cấp một tuyến đường thay thế quan trọng cho thị trường toàn cầu của Ukraine trong lúc cuộc xâm lược của Nga đã cắt đứt nhiều tuyến đường qua Biển Đen. Tuy nhiên, một số quốc gia láng giềng khẳng định hàng nhập khẩu của Ukraine không được vận chuyển qua châu Âu mà thay vào đó được bán trên thị trường địa phương và làm hạ giá nông sản của họ.

 

Ukraine ngay lập tức nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với các đại biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc hôm 19/9 rằng “thật đáng báo động khi thấy một số người ở châu Âu… đang giúp dàn dựng sân khấu cho một diễn viên Moscow”.

 

 

Đại sứ được triệu tập

 

Ba Lan đã triệu tập đại sứ Ukraine sau bình luận của ông Zelenskyy. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ví Ukraine như một người đang chết đuối.

 

Ông Duda nói với các phóng viên hôm 19/9: “Tất nhiên, chúng tôi phải hành động theo cách để bảo vệ bản thân khỏi bị tổn hại bởi người đang chết đuối, bởi vì một khi người đang chết đuối làm tổn thương chúng tôi, họ sẽ không nhận được sự giúp đỡ nào từ chúng tôi”.

 

Cả hai bên dường như đang cố gắng giảm leo thang tranh chấp vào ngày 21/9. Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine cho biết ông đã đồng ý với người đồng cấp Ba Lan để tìm ra giải pháp cho tranh chấp thương mại. Kyiv cũng đồng ý cấp phép xuất khẩu ngũ cốc sang Slovakia.

 

Ông Bury cho rằng Nga đang chứng kiến chia rẽ trong sự thống nhất của phương Tây.



 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats