Sunday 10 September 2023

TỔNG THỐNG HOA KỲ JOE BIDEN TỚI VIỆT NAM (VOA Tiếng Việt)

 



NỘI DUNG :

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam

VOA Tiếng Việt

.

Nhà Trắng: TT Biden nêu tầm quan trọng của vấn đề nhân quyền

VOA Tiếng Việt

.

Tổng thống Biden và TBT Trọng ca ngợi việc nâng cấp quan hệ

VOA Tiếng Việt

.

Việt Nam – Hoa Kỳ thiết lập quan hệ « Đối tác chiến lược toàn diện »

Thanh Hà  -  RFI

.

==================================================

.

.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam

VOA Tiếng Việt

10/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7261863.html

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-baa4-08dbb1f1cb65_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

Tổng thống Biden đặt chân tới Hà Nội hôm 10/9.

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chiều hôm 10/9 đã đặt chân tới thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm kéo dài tới ngày 11/9.

 

Theo thông tin từ Cổng thông tin chính phủ (VGP News), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chào đón ông Biden tại Phủ Chủ tịch với sự xuất hiện của các em thiếu nhi Việt Nam, đoàn quân nhạc và đội danh dự.

 

VGP News cho biết rằng ông Trọng và Tổng thống Biden đã duyệt đội danh dự quân đội nhân dân Việt Nam. Tin cho hay, “hai bên giới thiệu các quan chức có mặt tại lễ đón”.

 

Sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm. Theo phóng viên của New York Times Peter Baker, hiện tháp tùng ông Biden và đại diện đưa tin từ Hà Nội cho các phóng viên chuyên tường trình về Nhà Trắng khác, nhiều quan chức Mỹ cùng ông Biden tham dự, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, Đặc sứ của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, người cũng từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

 

Trong khi đó, phía Việt Nam cũng có nhiều quan chức, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng như Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng.

 

Theo phóng viên Baker, thông qua một người phiên dịch, ông Trọng đã nồng nhiệt chào đón Tổng thống Biden và chúc chuyến thăm Việt Nam của ông “thành công tốt đẹp”. Ông Trọng cũng đề cập rằng trong một lá thư gửi hồi tháng Sáu, Tổng thống Biden đã mời ông đến thăm Hoa Kỳ và đã nói lời cảm ơn.

 

Về phần mình, ông Biden nói ông nghĩ rằng “chúng ta có một cơ hội to lớn”. Ông nói thêm: “Việt Nam và Hoa Kỳ là những đối tác quan trọng vào thời điểm mà tôi cho là rất quan trọng. Tôi nói điều đó không phải vì phép lịch sự. Tôi nói điều đó từ tận đáy lòng mình”.

 

Ông Biden còn đề cập đến chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu, đồng thời nói về “khát vọng về một tương lai hòa bình hơn, an ninh tốt hơn và thịnh vượng hơn”, theo phóng viên Baker.

 

Ông nói thêm rằng “tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được nó” và rằng “đây có thể là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên hợp tác lớn hơn nữa”.

 

Trước đó, trên Facebook chính thức, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam viết “nồng nhiệt chào đón Tổng thống Joe Biden”.

 

Cơ quan ngoại giao của Mỹ viết thêm rằng chuyến công du của ông Biden tới Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện “thể hiện cam kết chung đối với việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam trong lĩnh vực thương mại, phát triển, giáo dục, chăm sóc y tế, năng lượng, quan hệ nhân dân và nhiều lĩnh vực khác”.

 

 Xem bình luận (11)

 

======================

.

.

Nhà Trắng: TT Biden nêu tầm quan trọng của vấn đề nhân quyền

VOA Tiếng Việt

10/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7262037.html

 

Nhà Trắng hôm 10/9 ra tuyên bố về việc Hoa Kỳ và Việt Nam nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, đề cập tới nhiều vấn đề, trong đó có tầm quan trọng của nhân quyền.

https://gdb.voanews.com/76dd7516-a681-4e31-9871-34d332c0476e_w650_r1_s.jpg

Tổng thống Biden trong cuộc họp báo ở Hà Nội.

 

Tuyên bố viết rằng Tổng thống Biden “nhấn mạnh tính phổ quát của nhân quyền và tầm quan trọng của sự hợp tác song phương nhằm thúc đẩy nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, bao gồm quyền tự do ngôn luận, lập hội, hội họp ôn hòa, tôn giáo hay tín ngưỡng, trong và ngoài nước”.

 

Ngoài ra, văn bản này còn nói rằng Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ - Việt Nam “là một cơ chế quan trọng để thảo luận về một loạt các vấn đề liên quan đến nhân quyền và quyền lao động, bao gồm: quyền tự do ngôn luận và lập hội; tự do tôn giáo hay tín ngưỡng; pháp quyền và cải cách pháp luật; và quyền của các thành viên thuộc nhóm dân số bị đặt ngoài lề, bao gồm phụ nữ và trẻ em gái, các nhóm dân tộc thiểu số, người LGBTQI+ và người khuyết tật, cũng như các trường hợp cá nhân cần quan tâm”.

 

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, trước chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Việt Nam, nhiều cá nhân và tổ chức trong nước lẫn quốc tế đã lên tiếng thúc giục nhà lãnh đạo Mỹ nêu bật vấn đề nhân quyền cũng như việc các nhà bất đồng chính kiến bị cầm tù. Hà Nội lâu nay vẫn bác bỏ không bỏ tù những người bất đồng quan điểm mà chỉ tống giam những người vi phạm pháp luật.

 

Ngoài nhân quyền, tuyên bố của Nhà Trắng còn đề cập tới các vấn đề khác như đầu tư vào nền kinh tế đổi mới, hợp tác khoa học công nghệ, trong đó có quan hệ đối tác về chất bán dẫn; củng cố ngoại giao nhân dân, nhất là về giáo dục và đào tạo; tăng cường hợp tác thúc đẩy khí hậu, năng lượng, môi trường và y tế cũng như kinh tế; xử lý hệ quả của chiến tranh và tăng cường an ninh thông qua thúc đẩy hợp tác.

 

“Sự nâng cao quan hệ chưa từng có và quan trọng giữa hai nước, chuyển từ Đối tác toàn diện được thiết lập năm 2013 sang Đối tác chiến lược toàn diện, là kết quả của những nỗ lực mạnh mẽ của cả hai chính phủ nhằm thiết lập và xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau cũng như vạch ra con đường hướng tới tương lai với những cơ hội và thách thức trong một thế giới đang phát triển nhanh chóng”, tuyên bố có đoạn.

 

Trước khi ra tuyên bố này, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu ngắn gọn tại trụ sở Đảng Cộng sản Việt Nam, ca ngợi việc nâng cấp quan hệ song phương lên thành đối tác chiến lược toàn diện.

 

Ông Trọng nói rằng quan hệ đối tác Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển “nhảy vọt” và hiện đã được “nâng lên một tầm cao mới”.

 

Ông Trọng nói: “Việt Nam là người bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”.

 

Trong khi đó, Tổng thống Biden cũng đề cập đến sự phát triển của mối quan hệ kể từ sau chiến tranh cũng như giá trị của việc vượt qua “nỗi đau của quá khứ”.

 

================================================

.

.

Tổng thống Biden và TBT Trọng ca ngợi việc nâng cấp quan hệ

VOA Tiếng Việt

10/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7261916.html

 

Sau khi kết thúc cuộc hội đàm vào chiều ngày 10/9, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu ngắn gọn tại trụ sở Đảng Cộng sản Việt Nam, ca ngợi việc nâng cấp quan hệ song phương lên thành đối tác chiến lược toàn diện.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-c1e7-08dbb1f91ba4_cx0_cy1_cw0_w650_r1_s.jpg

 

Theo phóng viên của New York Times Peter Baker, hiện tháp tùng ông Biden và đại diện đưa tin từ Hà Nội cho các phóng viên chuyên tường trình về Nhà Trắng khác, ông Trọng nói rằng quan hệ đối tác Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển “nhảy vọt” và hiện đã được “nâng lên một tầm cao mới”.

 

“Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Mỹ và các đối tác quốc tế khác theo tinh thần của ông Hồ Chí Minh sau khi Việt Nam giành được độc lập”, ông Trọng nói, theo phóng viên trên.

 

“Việt Nam là người bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”.

 

Trong khi đó, Tổng thống Biden cũng đề cập đến sự phát triển của mối quan hệ kể từ sau chiến tranh cũng như giá trị của việc vượt qua “nỗi đau của quá khứ”.

 

Theo phóng viên Baker, ông Biden cũng trích dẫn ông John Kerry, một trong những cố vấn đứng đằng sau ông khi phát biểu và cố thượng nghị sĩ John McCain, những người đã nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ sau khi họ phục vụ trong chiến tranh.

 

Ông Biden nói: “Cả hai người đều nhìn thấy rất rõ ràng, như tôi và rất nhiều người khác đã thấy, mức độ mà chúng ta có thể đạt được bằng cách cùng nhau vượt qua quá khứ cay đắng”.

 

Theo phóng viên Baker, ông Biden cũng nói về việc hợp tác trong các vấn đề như chuỗi cung ứng chất bán dẫn, thương mại, đầu tư, khí hậu, năng lượng sạch, y tế toàn cầu, ung thư và HIV/AIDS cũng như an ninh bao gồm cả chống buôn người.

 

Trước đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chào đón ông Biden tại Phủ Chủ tịch với sự xuất hiện của các em thiếu nhi Việt Nam, đoàn quân nhạc và đội danh dự.

 

Sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm. Theo phóng viên Baker, nhiều quan chức Mỹ cùng ông Biden tham dự, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, Đặc sứ của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, người cũng từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

 

Trong khi đó, phía Việt Nam cũng có nhiều quan chức, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng như Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng.

 

Tin cho hay, thông qua một người phiên dịch, ông Trọng đã nồng nhiệt chào đón Tổng thống Biden và chúc chuyến thăm Việt Nam của ông “thành công tốt đẹp”. Ông Trọng cũng đề cập rằng trong một lá thư gửi hồi tháng Sáu, Tổng thống Biden đã mời ông đến thăm Hoa Kỳ và đã nói lời cảm ơn.

 

 

============================================

.

.

Việt Nam – Hoa Kỳ thiết lập quan hệ « Đối tác chiến lược toàn diện »

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 10/09/2023 - 16:09

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20230910-vi%E1%BB%87t-nam-%E2%80%93-hoa-k%E1%BB%B3-thi%E1%BA%BFt-l%E1%BA%ADp-quan-h%E1%BB%87-%C4%91%E1%BB%91i-t%C3%A1c-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-to%C3%A0n-di%E1%BB%87n

 

Chiều ngày 10/09/2023 Việt Nam và Hoa Kỳ xác nhận nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất là « Đối tác chiến lược toàn diện ». Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ tiếp đón tổng thống Mỹ Joe Biden. Từ trụ sở Trung Ương Đảng, ông Trọng đã thông báo nâng cấp quan hệ song phương, tương tự như mối bang giao giữa Việt Nam với Trung Quốc và Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/6fb7508e-4fe2-11ee-b4c5-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23253432590241.webp

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) hội đàm với tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại văn phòng Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam-Hà Nội. Ảnh ngày 10/09/2023. AP - Evan Vucci

 

Hãng tin Mỹ AP ghi nhận đặt chân đến Việt Nam ông Biden ca ngợi Việt Nam là một « nước bạn », một « đối tác đáng tin cậy và một thành viên có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế (…) Việt Nam và Hoa Kỳ là những đối tác then chốt ở vào một thời điểm quyết định ».

 

Ngoài ra nguyên thủ Mỹ đánh giá cao « vai trò, vị trí của Việt Nam ở khu vực, vai trò tích cực của Việt Nam trên nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu ». Washington khẳng định « ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN » và mong muốn hợp tác với Việt Nam để « đóng góp vào đoàn kết và thịnh vượng cho ASEAN ». Về Biển Đông nguyên thủ Mỹ nhắc lại vùng biển này « có vị trí quan trọng đối với thịnh vượng, ổn định quốc tế » và ông Biden khẳng định lại quan điểm của Mỹ về Biển Đông.

 

Về phía Việt Nam, theo thông cáo của Ban Đối Ngoại Trung Ương ngày 10/09/2023 được báo chí trong nước trích dẫn, Hà Nội « đánh giá cao lập trường của Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về vấn đề Biển Đông. Đề nghị Mỹ tiếp tục ủng hộ, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, hợp tác, bảo đảm các quyền tự do hàng hải, hàng không và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các quốc gia ở Biển Đông, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động trái với luật pháp quốc tế làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện DOC, sớm ký kết COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982 (…) .Trên những cơ sở quan trọng nêu trên, vì lợi ích của nhân dân hai nước và mong muốn tăng cường hợp tác nhằm các mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong bối cảnh mới, Việt Nam hoan nghênh việc hai nước xác lập quan hệ ở tầm cao mới là Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững ». Việt Nam cũng hoan nghênh « việc thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và tăng trưởng kinh tế » song phương.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats