Tuesday 5 September 2023

KẾT THÚC CHUYẾN THĂM MÔNG CỔ, GIÁO HOÀNG GỬI THÔNG ĐIỆP TỚI NHÂN DÂN và LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC (Thanh Hiếu / RFI)

 



 

NỘI DUNG :

Kết thúc chuyến thăm Mông Cổ, Giáo hoàng gửi thông điệp tới nhân dân và lãnh đạo Trung Quốc

Thanh Hiếu  -  RFI

.

Tại Mông Cổ, Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi đối thoại liên tôn giáo, thúc đẩy hòa bình

Chi Phương  -  RFI

.

Giáo dân Việt Nam bay sang Mông Cổ để chào đón Giáo hoàng Francis

BBC News Tiếng Việt

.

=====================================================

.

.

Kết thúc chuyến thăm Mông Cổ, Giáo hoàng gửi thông điệp tới nhân dân và lãnh đạo Trung Quốc

Thanh Hiếu  -  RFI

Đăng ngày: 04/09/2023 - 12:11

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230904-k%E1%BA%BFt-th%C3%BAc-chuy%E1%BA%BFn-th%C4%83m-m%C3%B4ng-c%E1%BB%95-gi%C3%A1o-ho%C3%A0ng-g%E1%BB%ADi-th%C3%B4ng-%C4%91i%E1%BB%87p-t%E1%BB%9Bi-nh%C3%A2n-d%C3%A2n-v%C3%A0-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-trung-qu%E1%BB%91c

 

Hôm nay 04/09/2023, Giáo hoàng Phanxicô đã kết thúc chuyến thăm Mông Cổ, quốc gia nằm giữa Trung Quốc và Nga. Trong chuyến tông du bốn ngày, giáo hoàng không chỉ gặp gỡ một trong những cộng đồng Công giáo nhỏ nhất trên thế giới, mà còn gửi nhiều thông điệp trực tiếp tới Trung Quốc.

 

https://s.rfi.fr/media/display/43caa71a-4b09-11ee-b9ea-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2023-09-03T123016Z_1185109920_RC2W03AQGDF8_RTRMADP_3_POPE-MONGOLIA.webp

Giáo hoàng Phanxicô gặp các giáo dân dự thánh lễ tại thủ đô Ulan-Bator, Mông Cổ, ngày 03/09/2023. via REUTERS - VATICAN MEDIA

 

Từ Ulan-Bator, đặc phái viên Éric Senanque tường trình : 

 

“Nhân sự hiện diện của các bạn, tôi muốn gửi lời chào nồng nhiệt tới nhân dân Trung Quốc cao quý. Và tôi mong rằng những người Công giáo Trung Quốc hãy trở thành những Ky tô hữu tốt và những công dân tốt”. Khi nói chuyện trực tiếp với giáo dân Trung Quốc sau thánh lễ mà ngài cử hành hôm qua tại Ulan-Bator, giáo hoàng Phanxicô xác nhận mục đích của chuyến thăm Mông Cổ là để chuyển nhiều thông điệp đến Bắc Kinh.

 

Trên thực tế, trong suốt chuyến đi của ngài, giáo hoàng đã nhiều lần ám chỉ chế độ Trung Quốc, không giống như Mông Cổ, vẫn hạn chế quyền tự do tôn giáo. Mặc dù đã ký thỏa thuận với Tòa Thánh về việc bổ nhiệm các giám mục, Trung Quốc vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Vatican. “ Các định chế thế tục không có gì phải lo sợ trước hoạt động truyền giáo của Giáo hội, bởi vì Giáo hội không có mục đích chính trị,” Giáo hoàng Phanxicô đã giải thích như trên hôm 02/09/2023, khi gặp gỡ cộng đồng Công Giáo Mông Cổ.

 

Trong bốn ngày Giáo hoàng thăm Mông Cổ, các tín đồ Công Giáo Trung Quốc, đã có thể đến Ulan-Bator, nhưng các giám mục ở Hoa lục không được phép đến, ngoài các giám mục từ Hồng Kông và Macao.

 

Trong chuyến đi Mông Cổ lần này, máy bay của Giáo hoàng đã bay qua lãnh thổ Trung Quốc, một cơ hội để Giáo hoàng, theo truyền thống, gửi một thông điệp đến chính quyền nước này. Giáo hoàng Phanxicô chúc người dân Trung Quốc thịnh vượng, đoàn kết và hòa bình.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

GIÁO HOÀNG - MÔNG CỔ

Giáo hoàng Phanxicô mở chuyến tông du đầu tiên tại Mông Cổ

 

VATICAN - MÔNG CỔ

Tại Mông Cổ, Giáo hoàng kêu gọi hành động nhiều hơn vì sinh thái toàn cầu

 

=======================================================

.

Tại Mông Cổ, Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi đối thoại liên tôn giáo, thúc đẩy hòa bình

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 03/09/2023 - 13:17

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230903-t%E1%BA%A1i-m%C3%B4ng-c%E1%BB%95-gi%C3%A1o-ho%C3%A0ng-phanxic%C3%B4-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-%C4%91%E1%BB%91i-tho%E1%BA%A1i-li%C3%AAn-t%C3%B4n-gi%C3%A1o-ch%E1%BB%91ng-l%E1%BA%A1i-ch%E1%BB%A7-ngh%C4%A9a-to%C3%A0n-th%E1%BB%91ng

 

Chủ Nhật, 03/09/2023, trong chuyến thăm đến Mông Cổ, Giáo hoàng Phanxicô đã chủ trì một cuộc họp liên tôn giáo, gồm các lãnh đạo Shaman giáo của Mông Cổ, các tu sĩ Phật giáo, linh mục Chính Thống giáo, để nhấn mạnh vai trò của các tôn giáo trong việc thúc đẩy hòa bình thế giới.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/bb58f5f8-4a1d-11ee-a43e-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/000_33UA4QC.webp

Giáo hoàng Phanxicô (giữa) trong cuộc gặp liên tôn giáo ở Ulan- Bator, Mông Cổ, ngày 03/09/2023. AFP - ALBERTO PIZZOLI

 

Cuộc họp liên tôn giáo được tổ chức tại một nhà hát ở thủ đô Ulan-Bator, trong khuôn khổ chuyến thăm 4 ngày của Giáo hoàng Phanxicô tại Mông Cổ.

 

Đặc phái viên RFI Éric Senanque tường trình từ Ulan-Bator: 

 

« Việc chúng ta cùng nhau có mặt tại một nơi như vậy đã gửi đi một thông điệp. Đó là những truyền thống tôn giáo, với những nét độc đáo và tính đa dạng của mình, là những phúc lợi tiềm năng phục vụ xã hội”. Giáo hoàng Phanxicô đã tuyên bố như trên sau khi cảm ơn từng lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo, đại diện cho Phật giáo, chủ tịch hiệp hội Shaman Mông cổ, hay đại diện đạo Chính Thống giáo, Ấn Độ giáo và Do Thái, hoặc các đại diện của các nhánh khác nhau trong đạo Tin Lành. 

 

« Giáo hoàng cũng nhấn mạnh từ « hài hòa », mà ngài cho rằng đó là một từ mang phong vị đặc trưng châu Á. Ngược lại, Giáo hoàng cũng đã chỉ trích « việc đóng cửa, chủ nghĩa toàn thống và sự ép buộc về ý thức hệ » đã phá hủy tình huynh đệ, gây căng thẳng và tổn hại đến hòa bình. Giáo hoàng cũng nhắc lại rằng « giáo hội Công giáo muốn tiếp tục bước đi với niềm tin vững chắc vào cuộc đối thoại đại kết, liên tôn và văn hóa.»   

 

Đại diện của mỗi tôn giáo đã có thể nói ngắn gọn về lịch sử của mình trong di sản tâm linh Mông Cổ. Trong số các bài phát biểu đáng chú ý, đó là bài phát biểu của lãnh đạo Shaman giáo, vốn được coi là một tôn giáo thực sự ở Mông Cổ, của Thành Cát Tư Hãn: « Mục tiêu của chúng tôi là thiết lập lại truyền thống, tôn thờ và tôn vinh cội nguồn dân tộc Mông Cổ ». Lãnh đạo Shaman giáo cũng đề cập đến những cuộc đàn áp trong quá khứ và tình trạng thiên nhiên vẫn đang bị đe dọa. » 

 

Theo hãng tin AP, do mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Vatican, không giám mục Hoa lục nào được phép đến Mông Cổ mặc dù hơn 20 giám mục của các nước châu Á đã đến tháp tùng chuyến thăm của Giáo hoàng tại nước có hơn 1400 người theo Công giáo.  

 

Tại Ulan-Bator, Giáo hoàng Phanxicô cũng đã gửi lời chào nồng nhiệt đến người dân Trung Quốc, kêu gọi những người Công giáo Trung Quốc hãy « trở thành những công dân tốt », với mong muốn cải thiện mối quan hệ giữa với Bắc Kinh. 

 

--------------------------------

Các nội dung liên quan

GIÁO HOÀNG - MÔNG CỔ

Giáo hoàng Phanxicô mở chuyến tông du đầu tiên tại Mông Cổ

CÔNG GIÁO - ĐẠI HỘI - THANH NIÊN

1,5 triệu thanh niên Công Giáo tham gia buổi Canh Thức cùng Đức Giáo Hoàng

VATICAN - MÔNG CỔ

Tại Mông Cổ, Giáo hoàng kêu gọi hành động nhiều hơn vì sinh thái toàn cầu

 

 

============================================

.

.

Giáo dân Việt Nam bay sang Mông Cổ để chào đón Giáo hoàng Francis

BBC News Tiếng Việt

4 tháng 9 2023, 20:09 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66706006

 

Một đoàn tín đồ Công giáo từ Việt Nam đã bay hàng nghìn km sang Mông Cổ để chào đón Giáo hoàng Francis.

 

Họ cũng ngỏ ý mời ngài thăm Việt Nam một ngày nào chưa rõ trong tương lai, theo bản tin của Reuters hôm 03/09/2023.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/12DC9/production/_130975277_gettyimages-1657060832.jpg

Chiều ngày 3/09/2023, Đức Giáo hoàng Francis đã dự cuộc gặp gỡ "đại kết và liên tôn" với các đại diện của Thần đạo, Phật giáo, Hồi giáo, Do Thái giáo, Ấn giáo và các hệ phái Kitô giáo tại Ulaan Baatar, Mông Cổ

 

Các trang Công giáo quốc tế đưa tin vào chiều ngày 3/09, 2023, Đức Giáo hoàng Francis đã dự cuộc gặp gỡ "đại kết và liên tôn" với các đại diện của Thần đạo, Phật giáo, Hồi giáo, Do Thái giáo, Ấn giáo và các hệ phái Kitô giáo.

 

Tham dự lễ còn có các đại diện chính phủ Mông Cổ, quốc gia có đa số dân theo Phật giáo phái Mật tông và chỉ có một cộng đồng Công giáo rất nhỏ.

 

Trước đó, hôm 01 và 02/09, Giáo hoàng đã có các buổi gặp với giới chức chính quyền Mông Cổ và giáo dân các nước ở thủ đô Ulaan Baatar.

 

Vatican-TQ cùng phong giám mục 'khác hẳn VN'

Đức Giáo hoàng gửi thông điệp tới giáo dân TQ

Nhóm linh mục Ba Lan đốt sách Harry Potter

Thăm Hungary, Giáo hoàng Francis kêu gọi nước này "mở cửa đón di dân"

Luật sư Nguyễn Ngọc Bích để lại một di sản rất lớn

 

Ngài ca ngợi "Mông Cổ là biểu tượng về tự do tôn giáo".

 

Một số nguồn tin Công giáo nêu ra ý nghĩa của chuyến thăm đầu tiên một vị giáo hoàng thực hiện tới quốc gia từng thuộc khối xã hội chủ nghĩa ở châu Á, nằm cạnh Trung Quốc.

 

 

Sự kiện sau gần 800 năm

 

Giáo hoàng Francis còn là vị đại diện Vatican thứ nhì tới Mông Cổ kể từ gần 800 năm.

 

Đúng 778 năm trước, nhà truyền giáo dòng Franciscan là John Plano Carpini đã đem thư của Giáo hoàng Innocent IV tới triều đình của các đại hãn Mông Cổ.

 

Vào thời điểm đó, năm 1245, Mông Cổ là đế quốc hùng mạnh ở châu Á, kiểm soát các lãnh thổ cả ở Trung Đông và châu Âu nên Vatican muốn thuyết phục vua chúa Mông Cổ vào đạo Thiên Chúa.

 

Kết quả của chuyến đi là một thất bại ngoại giao. Đại hãn tống cổ cha Carpini khỏi đế chế năm 1247 và bắt đem về Tòa Thánh lá thư yêu cầu Giáo hoàng La Mã thần phục quyền năng của vua chúa Mông Cổ, theo một bài trên trang Crux.

 

Tuy chuyến đi không đem lại kết quả gì cho hai bên, các ghi chép của Carpini về con người và văn hóa của Mông Cổ được cho là có giá trị lịch sử quan trọng.

 

Ngày nay, Đức Giáo hoàng Francis coi chuyến thăm Mông Cổ không phải để mời ai đó cải đạo theo Kitô giáo mà để mở ra cuộc đối thoại giữa các tôn giáo.

 

 

Theo tường thuật của trang VietCatholic News, Giáo hoàng nói:

 

"Ở đây, châu Á có nhiều điều để cống hiến và Mông Cổ, nằm ở trung tâm lục địa này, sở hữu một di sản khôn ngoan to lớn mà các tôn giáo khác nhau của nó đã giúp tạo dựng và tôi muốn thúc giục mọi người khám phá và đánh giá cao...."

 

Cũng trang web đó, bản tiếng Việt có hình ảnh về đoàn linh mục và giáo dân 90 người từ Việt Nam tới Ulaan Baatar dự thánh lễ do Giáo hoàng Francis cử hành.

 

Linh mục Huỳnh Thế Vinh thuộc giáo phận Phú Cường, cho trang VietCatholic biết: "Chúng tôi đến Mông Cổ để thỉnh cầu Đức Thánh Cha đến thăm Việt Nam".

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/10261/production/_109754166_75481892_1455323954618749_2760924231930740736_n.jpg

Một trong nhiều đoàn giáo dân từ Việt Nam sang Thái Lan để chào đón Đức Giáo Hoàng Francis hôm 20/11/2019

 

Ngoài đoàn từ VN thì người Công Giáo từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines, Nga, Trung Quốc, Hong Kong, Thái Lan, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Azerbaijan cũng tới Mông Cổ dự các lễ với Giáo hoàng Francis, người Argentina.

 

Cho đến nay chưa một vị giáo hoàng nào có thể thăm Việt Nam và giáo dân ở nước này thường phải sang các quốc gia láng giềng như Philippnes, Thái Lan...để chào đón người đứng đầu Nhà nước Vatican.






No comments:

Post a Comment

View My Stats