Tuesday 5 September 2023

ASEAN ĐỐI DIỆN NHỮNG VẤN ĐỀ GAI GÓC KHI HỌP MÀ KHÔNG CÓ BIDEN (Người Việt Online)

 



ASEAN đối diện những vấn đề gai góc khi họp mà không có Biden

Người Việt Online

September 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/asean-doi-dien-nhung-van-de-gai-goc-khi-hop-ma-khong-co-biden/

 

JAKARTA, Indonesia (NV) – Các quốc gia Đông Nam Á, do Tổng Thống Indonesia Joko Widodo của nước chủ nhà Indonesia lãnh đạo, tham gia cuộc họp thượng đỉnh cuối cùng trong năm nay giữa lúc Khối ASEAN đang phải đối diện với những vấn đề gai góc không lối thoát: Vụ đàn áp nhân quyền chết người tại Indonesia, các cuộc tranh chấp biển đảo lại bùng lên ở Biển Đông, và cuộc tương tranh bất tận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại vùng Thái Bình Dương.

 

Cuộc họp thượng đỉnh của ASEAN khai mạc vào Thứ Ba, 5 Tháng Chín, tại thủ đô Jakarta của Indonesia trong tình trạng an ninh thắt chặt. Sự vắng mặt của Tổng Thống Mỹ Joe Biden tại kỳ họp càng làm tăng thêm bối cảnh ảm đạm của kỳ họp 10 nước lần này, có nguy cơ làm lu mờ cuộc trình diễn tình đoàn kết truyền thống qua hình ảnh các nhà lãnh đạo trong khối cùng nắm chặt tay nhau để chụp tấm hình chính thức.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1644356095-768x512.jpg

Các lãnh tụ Khối ASEAN họp tại Jarkarta, Indonesia, hôm 4 Tháng Chín, 2023 (Hình: WILLY KURNIAWAN/POOL/AFP/Getty Images)

 

Hôm Thứ Hai, ngoại trưởng các nước ASEAN đã gặp gỡ nhau trước khi kỳ họp khai mạc. Ông Mohammad Mahfud, bộ trưởng đặc trách chính trị, luật pháp và an ninh của Indonesia trong vai trò phối trí viên, nói với các đại biểu rằng “sức mạnh của cộng đồng các quốc gia đang gặp cơn thử thách nghiêm trọng trải qua hết cuộc khủng hoảng này tới cuộc khủng hoảng khác.”

 

Sau phiên họp vào hôm Thứ Ba, các nhà lãnh đạo quốc gia trong khối sẽ gặp gỡ các nhân vật đồng nhiệm Á Châu và Tây Phương trong hai ngày Thứ Tư và Thứ Năm, với nghị trình bao gồm các vấn đề từ giao thương và biến đổi khí hậu cho đến an ninh thế giới. Thực tế cho thấy, vùng đất và vùng biển của 10 quốc gia Đông Nam Á này chính là sân khấu và võ đài cho công cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa hai đại cường Hoa Kỳ và Trung Quốc.

 

Được thành lập hồi năm 1967 trong thời Chiến Tranh Lạnh, Khối ASEAN tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của từng quốc gia thành viên. Và Khối này còn hoạt động dựa trên nguyên tắc tất cả đồng thuận, tức là ngay cả khi chỉ có một nước không đồng ý thì quyết định của chín nước còn lại cũng không có giá trị gì cả.

 

Khối ASEAN bao gồm Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam. (TTHN)

 








No comments:

Post a Comment

View My Stats