Tuesday 26 September 2023

HOA KỲ CHO BA LAN VAY SỐ TIỀN LÊN TỚI 2 TỶ ĐÔLA ĐỂ CANH TÂN QUÂN ĐỘI (Người Việt)

 



Hoa Kỳ cho Ba Lan vay số tiền lên tới $2 tỷ để canh tân quân đội

Người Việt

September 25, 2023

 https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/hoa-ky-cho-ba-lan-vay-so-tien-len-toi-2-ty-de-canh-tan-quan-doi/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Hai, 25 Tháng Chín, chính phủ Biden đề nghị cho Ba Lan, hiện là trục vận chuyển võ khí cho Ukraine, vay một số tiền lên tới $2 tỷ để yểm trợ cho nỗ lực canh tân nền quốc phòng của nước đồng minh này.

 

Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết qua một tuyên bố rằng Ba Lan là đồng minh “cột trụ” của Hoa Kỳ, với “nền an ninh có giá trị sinh tử cho việc phòng thủ tập thể” sườn phía Đông của Khối NATO, và rằng việc yểm trợ tài chánh này chỉ được dành cho một trong những nước đồng minh quan trong nhất của Mỹ mà thôi.

 

Chính phủ Hoa Kỳ cũng còn cung cấp cho Warsaw tới $60 triệu để trả chi phí cho món tiền vay của Quỹ Tài Trợ Quân Sự Ngoại Quốc (FMF) nhằm giúp “thủ đắc nhanh các trang cụ quốc phòng và dịch vụ do Mỹ cung cấp,” Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết. Số tiền $60 triệu là số tiền vay phụ trội để bảo đảm rằng Warsaw có thể giành được những điều kiện tốt đẹp khi vay tiền.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1601620693-768x512.jpg

Quân đội Ba Lan diễn hành trên đường phố Warsaw hôm 15 Tháng Tám, 2023 (Hình: WOJTEK RADWANSKI/AFP/Getty Images)

 

Ba Lan đang thực hiện tiến trình canh tân hóa võ khí và quân trang để thay thế những gì họ phải bỏ đi, mà đa số là võ khí dựa trên kỹ thuật thời Xô Viết, để có thể đặt hàng quân sự mới do các công ty của Hoa Kỳ và Nam Hàn sản xuất.

 

Mới đây, mối liên hệ giữa Ba Lan và Ukraine bị căng thẳng vì những tranh cãi về giao thương giữa đôi bên, liên quan tới chuyện gạo từ Ukraine xuất cảng qua Ba Lan đã đẩy giá gạo trên thị trường xuống thấp, gây bất lợi cho nông dân Ba Lan.

 

Diễn biến này đã gây ra mối lo ngại rằng sự ủng hộ mà các nước Tây Phương dành cho Ba Lan đang suy yếu đi. Các giới chức Mỹ đã tìm cách làm giảm bớt mức độ trầm trọng của cuộc cãi vã này, qua việc lên tiếng ca ngợi vai trò của Ba Lan trong việc giúp đỡ cho Ukraine, đồng thời lưu ý các bên rằng chính vì quyền lợi chiến lược của mình mà Ba Lan phải tiếp tục giúp đỡ cho Ukraine để họ chiến thắng quân Nga. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats