Sunday 10 September 2023

G20 : BIDEN ĐẾN ẤN ĐỘ NHƯNG CUỘC CHIẾN UKRAINE PHỦ BÓNG HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH DELHI (Vikas Pandey / BBC News)

 



G20: Biden đến Ấn Độ nhưng cuộc chiến Ukraine phủ bóng hội nghị thượng đỉnh Delhi

Vikas Pandey

BBC News, từ Delhi

9 tháng 9 2023, 11:30 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c80g52wgkg4o

 

Các nhà lãnh đạo thế giới đã tập trung tại Ấn Độ trước hội nghị thượng đỉnh G20 giữa các quốc gia bị chia rẽ về nhiều vấn đề, trong đó lớn nhất là cuộc chiến ở Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga.

 

Tối 8/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp người đứng đầu nước chủ nhà, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, và các nhà lãnh đạo cam kết hợp tác trong một loạt lĩnh vực.

 

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga Tập Cận Bình và Vladimir Putin sẽ không tham dự hội nghị.

 

Bất chấp những bất đồng, Ấn Độ đang nỗ lực thúc đẩy các thành viên đồng thuận một tuyên bố - nếu hội nghị thượng đỉnh lần này kết thúc mà không có thoả thuận đạt được thì đây sẽ là lần đầu tiên xảy ra việc chưa có tiền lệ.

 

G20 gồm 19 nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng với Liên minh châu Âu.

 

Biden thất vọng vì Tập Cận Bình không dự G20

G20: Các nhà lãnh đạo sẽ nói gì tại hội nghị thượng đỉnh Delhi?

Trước thượng đỉnh G20, Trung Quốc nói Ấn Độ 'cần bình tĩnh' về vụ bản đồ

 

Cuộc chiến Ukraine cũng phủ bóng khắp hội nghị thượng đỉnh G20 vào năm ngoái ở Indonesia, nhưng các thành viên đã có thể đưa ra một tuyên bố vội vàng ghi nhận những khác biệt trong nội bộ G20 về cuộc chiến.

 

Nhưng lập trường của các nước đã trở nên cứng rắn hơn kể từ đó - Nga và Trung Quốc có thể không đồng ý đưa ra những nhượng bộ như vậy và Phương Tây, do Mỹ dẫn đầu, cũng sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì ngoại trừ một lời lên án rõ ràng về chiến tranh.

 

Sự vắng mặt của ông Tập và ông Putin có thể khiến việc đưa ra quyết định trở nên khó khăn hơn một chút. Thay vào đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ đại diện cho đất nước của họ, nhưng họ có thể không có sức mạnh chính trị để đưa ra những nhượng bộ vào phút cuối mà không hỏi ý kiến các nhà lãnh đạo của mình.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/f8bb/live/6c7b9c10-4ec8-11ee-8445-e7ca0c31c77b.png

Ông Rishi Sunak trở thành Thủ tướng Anh gốc Ấn đầu tiên đến thăm Ấn Độ

 

Các cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và ngoại giao G20 cũng kết thúc mà không có tuyên bố chung vào đầu năm nay.

 

Nhưng Ấn Độ vẫn hy vọng rằng vấn đề Ukraine không làm chệch hướng mối quan ngại của Nam bán cầu - các nước đang phát triển - mà nước này muốn thảo luận.

 

Các nước G20 chiếm 85% sản lượng kinh tế thế giới và 75% thương mại thế giới, đồng thời chiếm hai phần ba dân số toàn cầu. Ấn Độ đã nhiều lần nói rằng G20 có trách nhiệm đối với các quốc gia không phải là thành viên và khi làm như vậy, Ấn Độ đã tự khẳng định mình là tiếng nói của phía Nam toàn cầu.

 

Sự hiện diện của Liên minh châu Phi tại G20 đã củng cố hơn nữa vị thế của Ấn Độ trước nhu cầu của một thế giới đang phát triển.

 

Tanvi Madan, thành viên cấp cao tại Viện Brookings cho biết: “Các vấn đề như nợ, giá lương thực và năng lượng tăng cao đã trở nên trầm trọng hơn do chiến tranh và đại dịch. Ấn Độ và các nước đang phát triển khác trong G20 sẽ muốn các nền kinh tế công nghiệp hóa góp vốn để giải quyết những vấn đề này”.

 

Nhưng một thỏa thuận về những vấn đề này cũng không chắc chắn. Lấy việc tái cấp vốn nợ làm ví dụ - Ấn Độ và các nước đang phát triển khác đã vận động các nước giàu và các tổ chức như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nên hỗ trợ các quốc gia đang gặp khó khăn trong việc trả các khoản vay của họ.

 

Nhưng không có cuộc đàm phán nào về vấn đề này có thể diễn ra mà không thảo luận về Trung Quốc. David Malpass, chủ tịch Ngân hàng Thế giới cho biết vào tháng 12/2022 rằng cho đến gần đây các nước nghèo nhất thế giới nợ các chủ nợ 62 tỷ USD hàng năm và 2/3 số này là nợ Trung Quốc.

 

Điều này khiến nhiều quốc gia có nguy cơ vỡ nợ, làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói và giá lương thực, năng lượng tăng vọt.

 

Các hoạt động cho vay của Trung Quốc thường bị các quan chức phương Tây mô tả là mang tính săn mồi - một cáo buộc mà Bắc Kinh bác bỏ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/4a67/live/9574a760-4ec8-11ee-8445-e7ca0c31c77b.png

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự sự kiện thay ông Putin

 

Bà Madan nói thêm rằng các nước đang phát triển "cần các chủ nợ giúp họ cơ cấu lại các mốc thời gian" và trong một số trường hợp "giúp họ có thêm nguồn tài chính".

 

“Chúng tôi chưa biết điều gì sẽ xảy ra trong hội nghị lần này, nhưng ý tưởng là đạt được một số thỏa hiệp”. bà cho biết.

 

Các nước G20 đã nhất trí về Khung chung (CF) để tái cơ cấu nợ của các nước nghèo vào năm 2020, nhưng tiến độ còn chậm. Phương Tây đã đổ lỗi cho Trung Quốc vì đã chậm chạp, điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

 

Nhưng Ấn Độ, quốc gia đang có căng thẳng biên giới với Trung Quốc, sẽ muốn nhận được nhiều cam kết hơn từ các nước giàu - Delhi đã ủng hộ việc mở rộng CF tới nhiều quốc gia Nam bán cầu hơn (bao gồm cả các nước có thu nhập trung bình), một động thái mà EU cũng đã tán thành trước đây.

 

Nhưng nếu Phương Tây nhất quyết đổ lỗi cho Trung Quốc về cuộc khủng hoảng nợ, điều này có thể trở thành rào cản.

 

Ấn Độ cũng muốn có quy định toàn cầu về tiền điện tử và cải tổ các tổ chức như Ngân hàng Thế giới và IMF - những vấn đề này có thể sẽ ít rắc rối hơn.

 

Biến đổi khí hậu là một vấn đề khác mà Delhi đã nhiều lần nêu ra, cho rằng một số quốc gia nghèo nhất là những nước dễ bị tổn hại nhất do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

 

Ông Modi hôm 7/9 đã nói rằng “tham vọng hành động vì khí hậu phải phù hợp với các hành động về tài chính khí hậu và chuyển giao công nghệ”.

 

Lời nói của ông phản ánh sự chia rẽ trong nhóm về vấn đề tài trợ cho biến đổi khí hậu. Các nước đang phát triển không muốn ký kết các mục tiêu đầy tham vọng nhằm cắt giảm khí nhà kính vì sợ điều đó sẽ cản trở sự tăng trưởng của họ. Thay vào đó, họ đổ lỗi cho các nước công nghiệp phát triển về cuộc khủng hoảng và yêu cầu họ phải chịu gánh nặng lớn hơn và cam kết tiền bạc, công nghệ và cơ sở hạ tầng để giúp họ cắt giảm khí thải.

 

Happymon Jacob, giáo sư chính sách đối ngoại tại Đại học Jawaharlal Nehru ở Delhi, nói rằng ông không mong đợi một bước đột phá mang tính quyết định về vấn đề biến đổi khí hậu.

 

“Nhưng rõ ràng đây sẽ là một trong những mục chương trình nghị sự chính của G20 và Delhi sẽ thúc đẩy các nước giàu cam kết nhiều nguồn lực hơn cho mục tiêu này”, ông nói thêm.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/b0a5/live/ae555e00-4ec8-11ee-8445-e7ca0c31c77b.png

Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại một địa điểm mới được xây dựng ở Delhi

 

An ninh lương thực và năng lượng cũng đang được đưa ra thảo luận và dự kiến có thể đạt được một số đồng thuận về các vấn đề này - mặc dù sẽ phụ thuộc vào việc Moscow có đồng ý khởi động lại thỏa thuận với Kyiv cho phép ngũ cốc của Ukraine tiếp cận thị trường quốc tế hay không. Các nhà phân tích cho rằng bất kỳ bước đột phá nào về thỏa thuận này trong khuôn khổ G20 là rất khó xảy ra.

 

Các thỏa thuận về nông nghiệp, phòng chống đại dịch, chăm sóc sức khỏe và chuỗi cung ứng toàn cầu có thể sẽ được ký kết nhưng không rõ có nằm trong tuyên bố chung hay không.

 

Trong khi đó, một chủ đề khó có thể được đề cập đến là vấn đề nhân quyền ngày càng xấu đi của Ấn Độ dưới thời chính phủ của ông Modi, điều mà các nhà phê bình và lãnh đạo phe đối lập thường đặt câu hỏi.

 

Các nhà phân tích cho rằng bất chấp áp lực từ các nhà hoạt động và các nhóm nhân quyền, các nhà lãnh đạo Phương Tây có thể sẽ không nêu ra vấn đề này tại các cuộc đàm phán ở Ấn Độ - quốc gia được coi là đồng minh không thể thiếu trong nỗ lực kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

 

Một số nhà phân tích, như Michael Kugelman của tổ chức tư vấn Trung tâm Wilson, nói rằng việc không đưa ra tuyên bố chung sẽ là bước thụt lùi đối với Ấn Độ và ông Modi cũng như G20.

 

Nhưng ông cho rằng Ấn Độ có thành tích làm việc với các quốc gia không hòa hợp với nhau, chỉ ra cách Ấn Độ "quản lý thành công mối quan hệ với cả Nga và Mỹ".

 

"Vì vậy, Delhi có thể là quốc gia có thể giải quyết những khác biệt giữa họ. Họ muốn phát huy danh tiếng của mình như một người cân bằng, nhưng điều đó sẽ rất khó khăn."

 

 

Bà Madan nói rằng việc không có tuyên bố chung không hẳn là thất bại vì Delhi sẽ có thể đưa ra bản tóm tắt của chủ tọa (điều mà các nước chủ nhà có thể làm) để thể hiện sự đồng thuận 90% các vấn đề.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/5625/live/c14786a0-4ec8-11ee-8445-e7ca0c31c77b.png

Tranh tường kỷ niệm cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng thành công và hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ

 

Tuy nhiên, một hội nghị G20 khó khăn cũng sẽ khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự phù hợp của diễn đàn này trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

 

Trung Quốc đang thúc đẩy các nhóm khác như Brics (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Brics gần đây đã đưa Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Saudi và UAE - tất cả đều có quan hệ tốt với Trung Quốc - vào nhóm.

Ấn Độ là một trong số ít quốc gia là thành viên của Brics và SCO, cũng như các diễn đàn do Phương Tây thống trị như Quad, G7 (với tư cách là thành viên được mời) và G20.

 

Trong bối cảnh đó, điều quan trọng đối với Delhi là phải tổ chức một hội nghị thượng đỉnh thành công với những kết quả có thể trở thành thực tiễn, giúp củng cố vị thế của nước này như một cường quốc toàn cầu quan trọng và tạo hình ảnh của ông Modi với tư cách là một nhà lãnh đạo thế giới có tầm ảnh hưởng lớn.

 

Điều này sẽ cho thấy khả năng của Delhi không chỉ hiểu mà còn cân bằng các nhu cầu cạnh tranh của các diễn đàn đa phương khác nhau. Và cũng sẽ giúp nâng cao hơn nữa hình ảnh của Thủ tướng Ấn Độ tại nước này, nơi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

 

Với việc ông Modi đưa ra chính sách đối ngoại đối với các thị trấn và thành phố nhỏ hơn của Ấn Độ thông qua các sự kiện G20, mối đe dọa đối với ông là rất cao cả ở trong nước lẫn trật tự chính trị toàn cầu.

 

--------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

G20: Các nhà lãnh đạo sẽ nói gì tại hội nghị thượng đỉnh Delhi?

6 tháng 9 năm 2023

·         

Chủ tịch Tập có thể không dự G20 vì tranh cãi bản đồ với Ấn Độ?

1 tháng 9 năm 2023

·         

Tổng thống Biden thất vọng vì Chủ tịch Tập Cận Bình không dự G20

4 tháng 9 năm 2023

·         

Tổng thống Biden: ‘Lãnh đạo Việt Nam muốn gặp tôi tại G20 để nâng cao quan hệ’

29 tháng 7 năm 2023

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats