Thursday 21 September 2023

ELON MUSK DỤ DỖ CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO THẾ GIỚI, DẪN KHỞI NHỮNG TRANH CÃI và ĐÀM TIẾU (Người Việt)

 



Elon Musk dụ dỗ các nhà lãnh đạo thế giới, dẫn khởi những tranh cãi và đàm tiếu

Người Việt

September 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/elon-musk-du-do-cac-nha-lanh-dao-the-gioi-dan-khoi-nhung-tranh-cai-va-dam-tieu/

 

LONDON, Anh (NV) – Trong khi đa số các cuộc gặp gỡ và đàm đạo của ông Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới, chú trọng tới các quyền lợi thương mại của một nhà đại tư bản chuyên kinh doanh những sản phẩm thiết yếu nhất của xã hội loài người, từ vệ tinh viễn thông cho đến xe chạy điện và gần đây nhất là trang mạng X (tức là Twitter cũ), các cuộc nói chuyện do ông Musk đề nghị đều là do ý muốn tác động ảnh hưởng lên nền địa chính trị của thế giới, theo Đài BBC vào hôm Thứ Ba, 19 Tháng Chín.

 

Ông Musk “rất cảm kích” với Tổng Thống Pháp. Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi có thể coi ông Musk như một “kẻ ái mộ mình.” Và Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng vừa tới nơi để gặp ông Musk. Thêm vào đó là các cuộc gặp gỡ với một loạt những nhà lãnh đạo ngoại quốc khác trong chuyến đi dự hội nghị của họ tại Hoa Kỳ — kể cả những cuộc thăm viếng chính thức của họ theo lời mời của Tòa Bạch Ốc — khi các vị này đều thêm vào nghị trình những buổi ngồi xuống nói chuyện với ông Musk bên ngoài nghị trình làm việc của họ.

Chỉ nội trong năm nay thôi, doanh nhân giàu nhất thế giới này đã gặp gỡ ít nhất cũng là các nguyên thủ của Pháp, Ý, Ấn Độ, Nam Hàn, và chỉ mới cách đây hai ngày thôi, là các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và Israel.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1258744500-768x512.jpg

Elon Musk ở Paris hôm 16 Tháng Sáu, 2023 (Hình: JOEL SAGET/AFP/Getty Images)

 

Dù được hầu hết lãnh tụ của các quốc gia có chính kiến khác nhau săn đón vì quyền lợi riêng tư của đất nước họ, giữa ông Musk và Tổng Thống Mỹ Joe Biden vẫn không hề thiếu đi lòng ái mộ lẫn nhau.

 

Tuy nhiên, những lời tuyên bố mới đây của ông Musk về Đài Loan đã bị diễn giải thành ra những lời xúc phạm đến đảo quốc này và cả đến chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan nữa.

 

Sau khi ông Musk lên tiếng quả quyết rằng Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, Ngoại Trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp (Joseph Wu), trong một phản ứng trên trang mạng X vào khuya hôm Thứ Tư, 13 Tháng Chín, đáp trả một cách chua chát rằng Đài Loan “đâu có phải để đem ra bán.” Ông Ngô còn chê trách ông Musk đã ngoảnh mặt làm ngơ trước các chính sách độc tài, đảng trị của Trung Quốc, trong đó có việc kiểm duyệt gắt gao và không cho dân chúng Hoa Lục hưởng dụng những tiện nghi truyền thông quốc tế qua câu hỏi đặt ra cho  ông Musk, rằng liệu ông Musk có thể yêu cầu Trung Quốc “mở trang X ra cho dân Hoa Lục xài hay không?”

 

“Có lẽ ông Musk nghĩ rằng cấm các trang đó là chính sách tốt đẹp, cũng như là tắt đi hệ thống Starlink để cản trở cuộc phản công quân Nga của Ukraine,” vị ngoại trưởng Đài Loan nói thêm, nhắc đến chuyện ông Musk từ chối lời Ukraine yêu cầu ông cho khởi động các vệ tinh Starlink ở Sevastopol tại bán đảo Crimea để quân Ukraine có thể tấn công hạm đội Nga nơi đó. (TTHN)

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats