Monday 25 September 2023

CĂNG THẲNG CANADA - ẤN ĐỘ : THỦ TƯỚNG TRUDEAU ĐỐI DIỆN MỘT THỰC TẾ 'LẠNH LẼO' (Holly Honderich / BBC News)

 



Căng thẳng Canada-Ấn Độ: Thủ tướng Trudeau đối diện một thực tế 'lạnh lẽo'

Holly Honderich

Từ Washington

24 tháng 9 2023, 12:05 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd12rz7gz1do

 

Tuần này ở New York, khi lắng nghe câu hỏi từ các phóng viên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau chỉ cười nhạt.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/7914/live/f99e6b80-5a95-11ee-b8af-8301cdef476d.png

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong một cuộc họp báo tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc

 

Không ngạc nhiên khi gần như toàn bộ câu hỏi dành cho ông là về Ấn Độ và cáo buộc gây sốc do ông Trudeau đưa ra hồi đầu tuần về có bằng chứng đáng tin cậy về việc chính phủ Ấn Độ đã tham gia vào vụ giết người trái luật pháp một công dân Canada ngay trên lãnh thổ Canada, một nhà hoạt động người Sikh, người bị Ấn Độ cáo buộc là tên khủng bố.

 

Delhi đã bác bỏ cáo bất kỳ liên quan đến cái chết của Hardeep Singh Nijjar.

 

Nói một cách chậm rãi, và cẩn trọng, Thủ tướng Canada giữ vững quan điểm của mình: "Chúng tôi không hướng đến việc khiêu khích hoặc gây thêm vấn đề," ông nói. "Chúng tôi ủng hộ một trật tự dựa trên luật pháp."

 

Nhưng khi một số phóng viên đặt câu hỏi, các đồng minh của Canada ở đâu? "Cho đến lúc này." một nhà báo hỏi ông Trudeau, "ông dường như chỉ có một mình".

 

Ít ra trong cái nhìn của công luận, ông Trudeau dường như phần lớn 'đơn thân độc mã' khi trực tiếp đối mặt với Ấn Độ, một trong những nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với dân số gấp 35 lần của Canada.

 

Trong những ngày kể từ khi ông Trudeau đưa ra một thông báo gây bùng nổ, các đồng minh trong liên minh tình báo Ngũ nhãn (Five Eyes) của ông đã đưa các tuyên bố dường như mang tính rập khuôn, tất cả đều không lên đến mức ủng hộ toàn diện.

 

Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói quốc gia của ông xem xét "rất nghiêm túc những điều phía Canada đang nói". Sử dụng những ngôn từ gần như tương đồng, Úc nói "quan ngại sâu sắc" về những cáo buộc.

 

Nhưng có lẽ, sự im lặng đáng chú ý nhất là từ quốc gia láng giềng phía nam của Canada, Mỹ. Hai quốc gia là hai đồng minh thân cận, nhưng Mỹ đã không lên tiếng mạnh mẽ về quan điểm của Canada.

 

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công khai đề cập đến Ấn Độ trong tuần này khi phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, không lên án, nhưng ca ngợi quốc gia này vì đã thiết lập một lộ trình kinh tế mới.

 

Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Biden, Jake Sullivan sau đó bác bỏ việc đã có một "vật chêm" giữa Mỹ và láng giềng, nói Canada đã được tư vấn chặt chẽ. Nhưng các tuyên bố công khai khác thì hờ hững, thêm những cái gật đầu về "quan ngại sâu sắc", cùng với những khẳng định tầm quan trọng ngày càng gia tăng của Ấn Độ đối với thế giới Phương Tây.

 

Vấn đề cho Canada, giới chuyên gia nhận định với BBC, là các lợi ích mà quốc gia này mang lại hiện đang nhạt nhòa hơn nếu so sánh với tầm quan trọng chiến lược rất lớn từ Ấn Độ.

 

"Mỹ, Anh và tất cả các đồng minh Phương Tây và Châu Á-Thái Bình Dương đã thiết lập một chiến lược tập trung về Ấn Độ, để trở thành nơi phòng hộ và đối trọng với Trung Quốc. Đây là điều mà họ không thể để ném qua cửa sổ," Xavier Delgado, nhà nghiên cứu từ Wilson Center's Canada Institute nói.

 

"Thật sự thì họ vẫn chưa công khai lên tiếng và đổ xô bảo vệ cho Canada là một chỉ dấu cho thấy một thực tiễn về địa chính trị."

 

Trả lời đài CTV của Canada, Đại sứ Mỹ tại Canada David Cohen khẳng định về thông tin các đối tác trong Liên minh tình báo Ngũ nhãn đã chia sẻ thông tin tình báo về vấn đề này. Nhưng về thông tin một số đồng minh đã phản pháo lời kêu gọi từ Canada công khai lên án vụ giết người, thì ông David Cohen cho biết ông "không có thói quen bình luận về các cuộc hội đàm ngoại giao mang tính chất riêng tư".

 

Tình hình tương đối tĩnh lặng có thể vẫn là dấu hiệu cho thấy các thế yếu của Canada trên chính trường quốc tế - một đồng minh Phương Tây có thể tin cậy, nhưng cũng tự thân là một cường quốc toàn cầu.

 

"Đây là một thời khắc yếu kém," Christopher Sands, Giám đốc Canada Institute nói.

 

"Ngay lúc này chúng ta đang chứng kiến thời khắc quyền lực cứng. Đây không phải là môi trường nơi Canada tỏa sáng," ông nói. "Điều mang yếu tố quyết định tất cả là quyền lực, sức mạnh và tiền, điều mà Canada không có được."

 

Một số ít người bên ngoài Ấn Độ hoàn toàn không đồng ý với quyết định công khai tuyên bố những cáo buộc của ông Trudeau, mà nếu đúng, sẽ dẫn đến một vụ ám sát chính trị ngay trên lãnh thổ Canada dưới bàn tay của một nền dân chủ.

 

Thế nhưng những yếu tố đạo đức này không đủ để đổi chiều cơn gió toàn cầu.

 

 Ấn Độ tạm dừng cấp thị thực cho công dân Canada khi tranh cãi leo thang

 

Ông Modi thăm Mỹ: Vì sao Washington trải thảm đỏ đón Thủ tướng Ấn Độ?

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/87f6/live/14efacf0-5a96-11ee-ae5b-6f868f82c7a5.png

Thủ lĩnh người Sikh, Hardeep Singh Nijjar bị giết vào ngày 18/06 ở Surrey, bang British Columbia, cảnh sát mô tả đây là một cuộc tấn công "có chủ đích"

 

Đối với ông Trudeau, một thực tế địa chính trị lạnh lẽo đồng nghĩa một vài ngày rõ ràng đơn độc trong bối cảnh căng thẳng với Ấn Độ tiếp tục tăng nhiệt - trục xuất nhà ngoại giao, ban hành khuyến cáo hạn chế đi lại, và kịch tính nhất, đó là việc ngừng cấp visa cho những công dân Canada muốn đến Ấn Độ.

 

Đổ thêm dầu vào lửa, khi tuần này lại là tuần cuối trong một mùa hè dài nhất cho lãnh đạo Đảng Tự do của Canada.

 

Trong bối cảnh người dân Canada đang chật vật với lạm phát và lãi suất cho vay cao, thì lại nổ ra tin tức Trung Quốc bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử của Canada, theo giới chỉ trích thì ông Trudeau và nội các đã biết chuyện này, nhưng không giải quyết một cách nghiêm túc.

 

Tin tức xuất hiện trong bối cảnh kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất của Canada là Paul Bernardo đang được chuyển đến một nhà tù có an ninh ở mức độ trung bình, đã khiến cả quốc gia giận dữ. Một lần nữa, đội ngũ của ông Trudeau lại hứng chịu chỉ trích khi bị cho đã không giải quyết tốt vấn đề.

 

Trước tháng Chín, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trudeau đã xuống mức thấp nhất trong ba năm qua, 63% người dân Canada không ủng hộ vị thủ tướng, người được bầu vào năm 2015.

 

"Ông ấy chưa từng gặp tỷ lệ thấp như vậy trong tám năm qua," Shachi Kurl, Chủ tịch viện Angus Reid Institute, một nhóm nghiên cứu phi đảng phái nói. "Đã có các câu hỏi được đặt cho ông ấy rất thẳng thừng, như 'ông sẽ giữ chức chứ? Hay ông sẽ từ chức?'"

 

Còn có một thực tiễn lạnh lẽo dành cho ông Trudeau, người đã bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng như một ngôi sao quốc gia nhỏ, với sự ủng hộ áp đảo từ thiểu số.

 

"Ông ấy là một nhân vật nổi tiếng như chúng ta từng thấy trong nền chính trị của Canada," Campbell Clark, cây bút chính chuyên về chính trị của tờ The Globe and Mail nói. "Và sau khi ông ấy chiến thắng cuộc bầu cử, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông ấy tăng vọt."

 

Nhưng sau tám năm xuất hiện là một thủ tướng, người dân Canada có thể đã thấy đủ, ông Clark nói, và lưu ý rằng dường như sức mạnh ngôi sao của ông Trudeau đã đến lúc thoái trào, đặc biệt trong những tháng gần đây.

 

Ấn Độ liệu có thể vượt qua Trung Quốc để trở thành siêu cường?

 

 

Justin Trudeau và Volodymyr Zelensky 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ec0a/live/4f3c9a30-5a96-11ee-b8af-8301cdef476d.png

Thủ tướng Trudeau kết thúc một tuần dài của mình với cuộc gặp thân mật với Tổng thống Ukraine Zelensky

 

Một số chuyên gia vẫn cảnh báo trong khi ông Trudeau dường như đơn độc trên chính trường thế giới, thì căng thẳng với Ấn Độ có thể mang đến những cú hích đang rất được cần ngay trong nước.

 

"Tôi thấy ông ấy tránh được tất cả những câu hỏi về vấn đề trong nước," ông Clark nói.

 

Và điều này có thể hữu ích khi ông Trudeau kết thúc một tuần của mình khi đứng kề vai với một đồng minh khác - và thậm chí một nhân vật nổi tiếng hơn - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

 

Trong một ngày này, ít ra, ông Trudeau dường như gặp một vấn đề giống như bao người khác.

 

 Ấn Độ tạm dừng cấp thị thực cho công dân Canada khi tranh cãi leo thang

 

-----------------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Ấn Độ tạm dừng cấp thị thực cho công dân Canada khi tranh cãi leo thang

22 tháng 9 năm 2023

·         

Canada công bố chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, tập trung vào Trung Quốc

28 tháng 11 năm 2022

·         

Ấn Độ liệu có thể vượt qua Trung Quốc để trở thành siêu cường?

26 tháng 5 năm 2023

·         

Ông Modi thăm Mỹ: Vì sao Washington trải thảm đỏ đón Thủ tướng Ấn Độ?

23 tháng 6 năm 2023

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats