Friday 7 April 2023

ZELENSKY TỚI THĂM, BA LAN HỨA CẤP THÊM CHIẾN ĐẤU CƠ CHO UKRAINE (Người Việt)

 



Zelensky tới thăm, Ba Lan hứa cấp thêm chiến đấu cơ cho Ukraine

Người Việt

April 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/zelensky-toi-tham-ba-lan-hua-cap-them-chien-dau-co-cho-ukraine/

 

WARSAW, Ba Lan (NV) – Ba Lan hứa cấp thêm chiến đấu cơ cho Ukraine nhân dịp ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, tới thăm Ba Lan hôm Thứ Tư, 5 Tháng Tư, theo BBC.

 

Ông Andrzej Duda, tổng thống Ba Lan, tuyên bố sẽ gửi toàn bộ chiến đấu cơ MiG-29 còn lại của nước ông cho Ukraine “nếu vẫn còn nhu cầu như vậy.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-zelensky-toi-tham.jpg

Ông Andrzej Duda (phải), tổng thống Ba Lan, đón tiếp ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, ở Warsaw, Ba Lan, hôm Thứ Tư, 5 Tháng Tư. (Hình: Facebook Volodymyr Zelensky)

 

Tổng Thống Zelensky cảm ơn Ba Lan ủng hộ Ukraine chiến đấu chống Nga xâm lược.

 

Ông Zelensky tới Warsaw sáng Thứ Tư, lần đầu tiên ông thăm Ba Lan kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine hồi Tháng Hai năm ngoái.

 

Hơn một năm qua, Ba Lan là đồng minh quan trọng của Ukraine và luôn đi đầu vận động viện trợ vũ khí cho Ukraine.

 

Ba Lan là quốc gia đầu tiên hứa cấp xe tăng Leopard cho Ukraine. Tháng trước, ông Duda tuyên bố sẽ gửi bốn chiếc MiG-29 thời Liên Xô cho Ukraine, và hôm Thứ Tư, ông hứa sẽ gửi hết loại chiến đấu cơ này mà Ba Lan đang còn.

 

Kể từ khi bị Nga xâm lược, Ukraine liên tục kêu gọi Âu Châu và Mỹ cấp chiến đấu cơ hoặc lập vùng “cấm bay” ở nước này.

 

Cũng hôm Thứ Tư, Tổng Thống Duda một lần nữa khẳng định Ba Lan ủng hộ Ukraine gia nhập NATO.

 

Trước đó, ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, loan báo, muốn gia nhập liên minh quân sự này, Ukraine phải là quốc gia độc lập và dân chủ ­– hai tiêu chuẩn Ukraine hiện không thể có do đang bị Nga xâm lược.

 

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, từng lấy chuyện Ukraine muốn vô NATO làm cái cớ xâm lược nước này. (Th.Long) [qd]

 

 

==================================================

.

.

Zelenskyy thăm Ba Lan để cảm ơn đồng minh và gặp gỡ người Ukraine   

Cali Today News

April 5, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/zelenskyy-tham-ba-lan-de-cam-on-dong-minh-va-gap-go-nguoi-ukraine.html

 

Các danh hiệu quân sự, sự vinh danh và khen ngợi đã chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và phu nhân tới Ba Lan hôm thứ Tư Khi hai ông bà thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước như một cử chỉ cảm ơn sự hỗ trợ quan trọng mà quốc gia láng giềng đã cung cấp cho quốc phòng Ukraine chống Nga xâm lược .

 

Hình : https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2023/04/1000-42-768x512.webp

 

Chuyến thăm Warsaw là một bước đột phá hiếm hoi trong thời chiến đối với Zelenskyy. Trong khi anh ấy cũng đã đến Hoa Kỳ , Anh , Pháp và Bỉ , chuyến đi đến Ba Lan nổi bật vì nó đã được thông báo trước và được thực hiện mà không giữ bí mật như các chuyến đi nước ngoài trước đây.

 

Theo Marcin Przydacz, người đứng đầu văn phòng chính sách đối ngoại của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, đây cũng là lần đầu tiên ông Zelenskyy và đệ nhất phu nhân Olena Zelenska đi du lịch nước ngoài cùng nhau kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022.

 

Duda đã trao tặng danh hiệu dân sự cao nhất và lâu đời nhất của Zelenskyy Ba Lan, Huân chương Đại bàng trắng, giải thích rằng nó được trao cho những người xuất sắc ở Ba Lan và trong các mối quan hệ quốc tế của Ba Lan.

 

Tổng thống Ba Lan nói với Zelenskyy: “Chúng tôi không nghi ngờ gì về thái độ của bạn, cùng với sự dũng cảm của dân tộc, đã cứu Ukraine.”

 

Tại buổi lễ chào đón ở sân của cung điện hoàng gia, Duda và các đệ nhất phu nhân của hai nước mặc trang phục lịch sự, trong khi Zelenskyy mặc áo nỉ kiểu quân đội và quần kaki đã trở thành đồng phục của ông sau khi Nga xâm lược Ukraine

 

Các chuyến đi của nhà lãnh đạo Ukraine tới London, Paris và Brussels vào tháng 2 là một phần trong nỗ lực thúc đẩy máy bay chiến đấu và để đất nước của ông được gia nhập Liên minh châu Âu và NATO, và chuyến thăm của ông tới Washington vào tháng 12 nhằm mục đích củng cố sự ủng hộ chính trị của Hoa Kỳ.

 

Zelenskyy đã đi qua Ba Lan trong các chuyến công du nước ngoài trước đây của mình, nhưng cho đến bây giờ Ba Lan vẫn chưa chọn điểm đến duy nhất của mình. Mục đích của chuyến hành trình tới Warsaw chủ yếu là để cảm ơn một quốc gia đã từng là người cổ vũ quốc tế cho Ukraine, đồng thời là nơi trú ẩn an toàn cho những người tị nạn Ukraine và là trung tâm trung chuyển viện trợ nhân đạo và vũ khí cho Ukraine.

 

Duda cho biết nước ông đã cung cấp 4 máy bay chiến đấu MiG-29 do Liên Xô thiết kế cho Ukraine, 4 chiếc khác đang trong quá trình bàn giao và 6 chiếc khác đang được chuẩn bị.

Ba Lan, một thành viên của Liên minh châu Âu và NATO nằm ở sườn phía đông của liên minh phương Tây, cảm thấy bị Nga đe dọa đặc biệt và là một trong những nước ủng hộ hàng đầu cung cấp viện trợ quân sự cho chính phủ ở Kiev. Ba Lan từng là vệ tinh của Liên Xô.

 

Chuyến thăm nêu bật vai trò ngày càng tăng của quốc gia Trung Âu này trong một trật tự an ninh quốc tế mới xuất hiện từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Ba Lan đang tìm cách hiện đại hóa quân đội bằng cách mua xe tăng và các thiết bị khác từ các nhà sản xuất Mỹ và Hàn Quốc. Hoa Kỳ cũng đã tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở Ba Lan.

 

Ba Lan cũng muốn tham gia vào các hợp đồng trong tương lai để tái thiết Ukraine sau chiến tranh, mà Ngân hàng Thế giới ước tính có thể tiêu tốn 411 tỷ đô la .

 

Zelensky cho biết hôm thứ Tư rằng chính phủ của ông sẽ “mở rộng sự chào đón nồng nhiệt” đối với các doanh nghiệp Ba Lan muốn giúp đỡ tái thiết Ukraine, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ ký các thỏa thuận về phát triển các dự án cơ sở hạ tầng của Ukraine trong chuyến thăm của mình.

 

Zelenskyy cũng sẽ gặp Thủ tướng Mateusz Morawiecki, tham dự một diễn đàn kinh tế tập trung vào việc tái thiết Ukraine và gặp gỡ một số người Ukraine đã tị nạn ở Ba Lan.

 

Hơn 1,5 triệu người Ukraine đã đăng ký với chính phủ Ba Lan kể từ khi chiến tranh bắt đầu, cùng với một số lượng lớn người Ukraine đã đến làm việc trong những năm gần đây. Không thể đo lường chính xác số lượng người Ukraine có mặt tại quốc gia này vào bất kỳ thời điểm nào, đặc biệt là khi có nhiều người qua lại.

 

Nhưng chuyến thăm của Zelenskyy cũng diễn ra vào thời điểm tế nhị, khi nông dân Ba Lan ngày càng tức giận vì ngũ cốc Ukraine tràn vào Ba Lan đã tạo ra tình trạng dư thừa, khiến giá giảm.

 

Ngũ cốc chỉ được dự trữ và vận chuyển qua Ba Lan để đến các thị trường quốc tế ở Bắc Phi và Trung Đông. Nhưng những người nông dân ở Ba Lan nói rằng ngũ cốc thay vì ở lại Ba Lan, chiếm chỗ trong các silo và xâm nhập thị trường địa phương, khiến giá nội địa giảm. Nông dân Rumani và Bungari nói rằng họ đang phải đối mặt với cùng một vấn đề.

 

Przydacz, người đứng đầu văn phòng chính sách đối ngoại của tổng thống Ba Lan, thừa nhận trong các bình luận với các phóng viên rằng vấn đề này đã gây ra căng thẳng và nói rằng đó sẽ là chủ đề của các cuộc đàm phán vào thứ Tư.

 

Sự tức giận của nông dân đang nổi lên như một vấn đề đau đầu đối với chính phủ của Morawiecki trước cuộc tổng tuyển cử vào mùa thu, đặc biệt là kể từ khi đảng cầm quyền bảo thủ của ông, Luật pháp và Công lý, nhận được nhiều sự ủng hộ ở các vùng nông thôn.

Một giờ trước khi Duda chào đón Zelenskyy, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan, Henryk Kowalczyk, người từng là tâm điểm của sự tức giận của nông dân, đã từ chức.

 

Tại Ukraine, các nhà chức trách quân sự cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng Nga trong 24 giờ trước đó đã tiến hành 47 cuộc không kích, ba cuộc tấn công bằng tên lửa và 42 cuộc tấn công từ nhiều bệ phóng tên lửa.

 

Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết ít nhất 4 dân thường thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong thời gian đó.

 

Việt Linh (Theo France 24)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats