Tuesday 18 April 2023

VỪA VÀO NATO, PHẦN LAN CHO XÂY HÀNG RÀO BIÊN GIỚI VỚI NGA (Người Việt Online)

 



Vừa vào NATO, Phần Lan cho xây hàng rào biên giới với Nga

Người Việt

April 16, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/vua-vao-nato-phan-lan-khoi-cong-xay-dung-hang-rao-bien-gioi-voi-nga/

 

IMATRA, Phần Lan (NV) – Phần Lan khởi công xây dựng hàng rào dây thép gai dọc theo biên giới với Nga tại khu vực gần thị trấn Imatra ở phía Đông Nam đất nước vào hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Tư, chỉ chưa đầy hai tuần sau khi chính thức trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự NATO, theo AP.

 

Lực Lượng Biên Phòng Phần Lan bắt đầu xây dựng đoạn hàng rào đầu tiên dài 3km (1.8 dặm) ở Pelkola, gần điểm giao cắt với Imatra, một thị trấn yên tĩnh ven hồ với dân số 25,000 người. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-finland-nato-1536x1137.jpg

Lễ thượng kỳ Phần Lan gia nhập NATO tại Brussels, Bỉ. (Hình: Johanna Geron/Pool/AFP via Getty Images)

 

Phần Lan có đường biên giới chung đến 1,340 km (832 dặm) với Nga, dài nhất so với bất kỳ thành viên nào của Liên Minh Châu Âu.

 

Sáng kiến xây dựng hàng rào được đề nghị bởi Lực Lượng Biên Phòng và được chính phủ thông qua vào năm ngoái. Giới chức cho biết hàng rào cao ba mét (10 feet) này là nhằm ngăn chặn việc di dân bất hợp pháp từ Nga, cũng như giúp chính quyền có thời gian phản ứng.

 

Trong giai đoạn 2015 – 2016, Moscow cố gắng gây ảnh hưởng lên Phần Lan bằng cách tổ chức đem một số lượng lớn người tị nạn chủ yếu là từ Iraq, Afghanistan và các quốc gia Trung Đông, đổ đến các cửa biên giới phía Bắc Phần Lan tại vùng Arctic Lapland. 

 

Hành động này được xem là cách mà Moscow phô diễn sức mạnh. Sau khi ông Sauli Niinistö, tổng thống Phần Lan, tổ chức hội đàm với ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, thì dòng người di dân mới dừng lại. Và hiện nay Phần Lan, quốc gia 5.5 triệu dân vừa chính thức trở thành thành viên NATO ngày 4 Tháng Tư, không muốn lặp lại kịch bản như vậy.

 

Tuy nhiên giới chức biên giới cũng thừa nhận rằng chính cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine là nguyên nhân chính thúc đẩy Phần Lan nhanh chóng xây dựng hàng rào biên giới.

 

Phần thí điểm của hàng rào dự trù hoàn thành vào mùa Hè. Phiên bản hàng rào cuối cùng sẽ dài tối đa 200 km (124 dặm), đi qua nhiều khu vực, mỗi khu vực có chiều dài khác nhau, chủ yếu ở phía Đông Nam Phần Lan, nơi gần các cửa biên giới chính với Nga, đồng thời cũng được bố trí tại một số điểm ở Lapland. Dự án ước tính trị giá 380 triệu euro ($422 triệu), hoàn thành vào năm 2026. 

 

Imatra cách thị trấn kỹ nghệ Svetogorsk thuộc vùng Karelia của Nga chỉ bảy km (4.4 dặm) và cách thành phố St. Petersburg hai giờ chạy xe. Nơi này có lịch sử giao dịch lâu đời với Nga, từ khách du lịch, khách đi về trong ngày và những cư dân thường trú.

 

Ông Antero Lattu, phó chủ tịch Hội Đồng Thành Phố Imatra, cho biết dân địa phương không lo sợ người Nga, nhưng “rất vui vì hàng rào được xây lên.”

 

Trong khi đó ông Erkki Jouhki, một nhân viên quy hoạch thị trấn, cho biết tư cách thành viên NATO giúp Phần Lan có chỗ dựa vững chắc, nhưng bản thân quân đội Phần Lan cũng rất vững mạnh. (MPL) [kn]

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats