Tuesday 18 April 2023

VĨNH BIỆT NHÀ NGHIÊN CỨU -PHÊ BÌNH VĂN HỌC ĐẶNG TIẾN (Văn Việt)

 



Vĩnh biệt nhà nghiên cứu – phê bình văn học Đặng Tiến    

Văn Việt  

18 Tháng Tư, 2023

http://vanviet.info/nghien-cuu-phe-binh/vinh-biet-nh-nghin-cuu-ph-bnh-van-hoc-dang-tien/

 

Nhà nghiên cứu – phê bình văn học Đặng Tiến đã qua đời vào sáng ngày 17/4/2023 tại Orléans (Pháp); lễ hỏa táng sẽ cử hành hồi 15g00 ngày thứ hai 24.4 tại Crématorium de Saran, Cimetière des Ifs, 1251 Rue de Pimelin, 45770 Saran.

 

Văn Việt xin thành kính phân ưu cùng gia quyến và cầu chúc hương linh ông siêu thăng.

 

Đặng Tiến sinh năm 1940 tại Quảng Nam, tốt nghiệp Đại học Văn khoa Sài Gòn năm 1963. Bắt đầu viết điểm sách, phê bình từ 1960. Ra nước ngoài từ năm 1966, lập nghiệp tại Pháp, dạy văn chương Việt Nam trong Ban Việt học, Đại học Paris 7, từ ngày thành lập (1969) đến ngày nghỉ hưu (2005). Học thêm về lý luận văn học với Julia Kristeva và dân tộc học với Lévi Strauss. Sau 1975, viết cho nhiều tạp chí trong nước. Tác phẩm chính: Vũ trụ thơ, NXB Giao điểm, 1972; tái bản năm 2008, kèm theo Vũ trụ thơ II tại Hoa Kỳ. Thơ, thi pháp và chân dung, NXB Phụ nữ, 2009.

 

Chuyên nghiên cứu, phê bình Thơ Việt Nam, Đặng Tiến đã có những đóng góp đặc sắc trong việc giải mã “thi giới” của nhiều tác giả và bản chất của Thơ, với những phát hiện độc đáo và thể hiện sự thấu cảm với người sáng tác. Với tình yêu Thơ Việt suốt đời, ông là một gương mặt thân thiết, giao lưu rộng rãi, hoà hợp các nhà thơ Nam-Bắc, trong-ngoài nước. Văn Việt đã đăng nhiều bài nghiên cứu, phê bình có giá trị của ông.

 

Đặng Tiến là thành viên của Ban Vận động thành lập Văn đoàn Độc lập Việt Nam.

 

Để tưởng nhớ ông, xin đưa lại một bài viết của nhà nghiên cứu Trần Đình Sử, vừa đăng trên Văn Việt cách đây một tháng. .

 

Văn Việt

 

--------------------------------------

XEM THÊM

Vĩnh biệt nhà phê bình Đặng Tiến

saigonnhonews.com

https://saigonnhonews.com › vinh-b...

1 day ago — Một người bạn mới cho hay anh Đặng Tiến phải nhập viện để chữa bệnh từ mấy tuần nay và mới vừa từ trần sáng nay (Thứ Hai 17 Tháng Tư, 2023)

 

 

tuoitre.vn

https://tuoitre.vn › nha-phe-binh-va...

Nhà phê bình văn học Đặng Tiến qua đời ở Pháp

1 day ago — Theo Vũ Hồi Nguyên, viết phê bình thơ rất khó nhưng Đặng Tiến có nhiều thành tựu, không chỉ vì một tình yêu đặc biệt với thơ, mà còn bởi lối làm ...

Missing: Vĩnh | Show results with: Vĩnh

 

Diễn Ðàn Thế Kỷ: Đặng Tiến

diendantheky.net

https://www.diendantheky.net ›

Đọc lại Đặng Tiến: Độc Cô Thanh Tâm Tuyền, Chuyện kể năm 2000

Thứ Ba, 18 tháng 4, 2023

 Xin mời đọc lại 2 bài viết của nhà nghiên cứu phê bình văn học Đặng Tiến, một bài về nhà thơ Thanh Tâm Tuyền và một bài về cuốn “Chuyện kể năm 2000” của nhà văn Bùi Ngọc Tấn.





No comments:

Post a Comment

View My Stats