Sunday 9 April 2023

TRUNG QUỐC DIỄN TẬP GIẢ ĐỊNH TẤN CÔNG 'CÁC MỤC TIÊU CHÍNH' Ở ĐÀI LOAN (Matt Murphy & Christy Cooney / BBC News)

 



Trung Quốc diễn tập giả định tấn công 'các mục tiêu chính' ở Đài Loan

Matt Murphy & Christy Cooney

BBC News

9 tháng 4, 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c51qr2en005o

 

Trung Quốc đã tiến hành tấn công giả định nhằm vào các mục tiêu trọng yếu tại Đài Loan trong ngày thứ hai tập trận xung quanh hòn đảo, truyền thông nhà nước đưa tin.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/49fa/live/cde075d0-d6a9-11ed-aa8e-31a9f3ff4e07.png

Một máy bay quân sự của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận "Joint Sword" xung quanh Đài Loan, ảnh ngày 08/04/2023

 

Cuộc tập trận được phía Bắc Kinh gọi là "lời cảnh báo cứng rắn" đối với Đài Bắc - xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng dâng cao sau chuyến đi Mỹ của Tổng thống Thái Anh Văn hồi tuần rồi.

 

Mỹ kêu gọi Trung Quốc thể hiện sự kiềm chế khi lực lượng hải quân và không quân nước này tham gia cuộc bao vây giả định hòn đảo Đài Loan.

 

Đài Loan cho biết hàng chục máy bay Trung Quốc đã bay tập trận tấn công xung quanh hòn đảo này vào hôm nay 09/04.

 

Đài Loan cho biết đã phát hiện chín con tàu. Cuộc tập trận, được phía Bắc Kinh gọi là "Joint Sword" sẽ còn diễn ra vào ngày thứ Hai 10/04.

 

Giới chức Đài Loan nổi giận trước cuộc tập trận này, hôm qua, giới chức quốc phòng Đài Bắc đã cáo buộc Bắc Kinh lợi dụng chuyến đi của bà Thái đến Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy là "một cái cớ để tiến hành các cuộc tập trận quân sự, gây tổn hại nghiêm trọng đến nền hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực".

 

Hôm thứ Bảy 08/04, một trong những tàu chiến của Trung Quốc đã bắn đạn thật khi neo tại đảo Bình Đàm, nơi gần Đài Loan nhất của Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

 

Hội đồng Các vấn đề Đại dương của Đài Loan, điều hành lực lượng Cảnh sát biển đã công bố một video cho thấy một trong những con tàu của Đài Loan đã bám sát một tàu chiến của Trung Quốc, mặc dù không công bố địa điểm.

 

Trong video, có thể nghe thấy tiếng một thủy thủ Đài Loan phát đi thông điệp đến phía tàu chiến Trung Quốc qua sóng radio: "Quý vị đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền hòa bình trong khu vực. Hãy ngay lập tức chuyển hướng và rời đi ngay. Nếu quý vị còn tiếp tục, chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp xua đuổi."

 

Hình ảnh khác cho thấy một tàu chiến Đài Loan, mang tên Địch Hoa, đã hộ tống tàu Hải cảnh mà theo một cảnh sát lực lượng này gọi là một "cuộc đối đầu" với tàu Trung Quốc.

 

Trong khi các cuộc tập trận của Trung Quốc kết thúc lúc hoàng hôn tối ngày thứ Bảy 08/04, giới chức quốc phòng tại Đài Bắc nói với Reuters là máy bay chiến đấu lại bắt đầu tập trận tấn công vào sáng Chủ nhật 09/04.

 

Hôm Chủ nhật 09/04, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết 71 máy bay quân sự của Đài Loan và chín con tàu đã vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan trong 24 giờ trước đó.

Đường trung tuyến này được xem là lằn ranh không chính thức giữa lãnh thổ Trung Quốc và Đài Loan.

 

Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc không phản ứng thái quá đối với cuộc gặp giữa Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tại California, và kêu gọi "sự kiềm chế và không làm thay đổi hiện trạng".

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói quốc gia này "đang theo dõi sát sao những hành động của Trung Quốc" và khẳng định Mỹ "có đủ nguồn lực trong khu vực để đảm bảo sự nền hòa bình và sự ổn định, đáp ứng những cam kết an ninh của chúng tôi".

 

Đài Loan đang lâm nguy trong 'mối tình tay ba'?

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/a167/live/97b0d900-d6a9-11ed-aa8e-31a9f3ff4e07.png

Một tàu chiến Trung Quốc tham gia tập trận gần quần đảo Mã Tổ do Đài Loan kiểm soát, ảnh vào ngày 08/04/2023

 

Mỹ đã chọn thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh vào năm 1979, nhưng có đạo luật hỗ trợ quân sự cho Đài Loan giúp hòn đảo này tự vệ.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một vài lần tuyên bố Mỹ sẽ can thiệp nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo này, nhưng cách Mỹ truyền đi thông điệp về chính xác cách thức hành động lại không rõ ràng.

 

Trong cuộc họp hôm thứ Tư 05/04, bà Thái đã cảm ơn ông McCarthy vì "sự hậu thuẫn bền vững" của nước Mỹ, và khẳng định điều này đã "tái cam kết với người dân Đài Loan là chúng tôi sẽ không bị cô lập và chúng tôi sẽ không đơn độc".

 

Ông McCarthy ban đầu định đi đến Đài Loan, nhưng thay vào đó chọn có cuộc gặp với bà Thái tại California để tránh làm thổi bùng căng thẳng với phía Trung Quốc.

 

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói các cuộc tập trận, vốn sẽ diễn ra đến ngày thứ Hai 10/04, sẽ "tiến hành đồng loạt tuần tra và tiến công xung quanh đảo Đài Loan, hình thành thế bao vây và đánh chặn toàn diện".

 

Bắc Kinh cho biết thêm "rocket tầm xa, tàu chiến hải quân, tàu có trang bị tên lửa, máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, thiết bị phá sóng và động cơ nạp nhiên liệu" đã được quân sự Trung Quốc huy động.

 

Thế nhưng tại Đài Bắc, người dân dường như không mấy lo lắng trước động thái mới nhất từ Trung Quốc.

 

"Tôi nghĩ nhiều người Đài Loan giờ đã quen với chuyện này rồi, cảm giác như, lại một lần nữa!" Jim Tsai nói.

 

Trong khi đó Michael Chuang nói: "Họ [Trung Quốc] thích làm chuyện đó, bao vây Đài Loan như của họ vậy. Tôi giờ quen với chuyện đó rồi."

 

"Nếu họ xâm lược thì chúng tôi không thể nào trốn thoát được. Chúng tôi sẽ xem tương lai thế nào và bắt đầu từ đó thôi."

 

Đài Loan nằm trong tình trạng mơ hồ kể từ năm 1949, sau cuộc Nội chiến Trung Quốc khi Đảng Cộng sản Trung Quốc giành chiến thắng còn Quốc Dân Đảng phải bỏ chạy sang hòn đảo này.

 

Đài Loan từ khi đó xem mình là một nhà nước có chủ quyền, với hiến pháp và lãnh đạo riêng, nhưng Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và cuối cùng sẽ bị Bắc Kinh kiểm soát - bằng vũ lực nếu cần thiết.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố "quá trình tái thống nhất" với Đài Loan "phải được hoàn thành".

 

Thái Anh Văn: Tổng thống Đài Loan - người dám thách thức Trung Quốc - là ai?

Trung Quốc - Đài Loan: Giải thích đơn giản

 

VIDEO : Liệu Trung Quốc có xâm lược Đài Loan?

             https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c51qr2en005o

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats