Tuesday 4 April 2023

TRUMP BỊ TRUY TỐ 34 TỘI ĐẠI HÌNH LÀM GIẢ HỒ SƠ KINH DOANH TRONG VỤ CHI TIỀN BỊT MIỆNG TÀI TỬ PHIM KHIÊU DÂM STORMY DANIELS (Người Việt)

 



Cựu Tổng Thống Donald Trump bị truy tố 34 tội đại hình làm giả hồ sơ kinh doanh trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels

 

NỘI DUNG :

 

Chánh biện lý Manhattan: Trump không thể đứng trên luật pháp

Người Việt

.

Trump ra trình diện, bị bắt và truy tố 34 tội đại hình

Người Việt

.

Nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa bênh vực Trump, chỉ trích Bragg

Người Việt

.

Mỗi tội danh của Trump liên hệ với từng chi tiết lưu trong hồ sơ kinh doanh

Người Việt

.

Barr: Trump ‘thiếu tự chủ’ không nên tự bào chữa trước toà 

Người Việt

.
Tiến trình dẫn đến truy tố hình sự cựu Tổng Thống Trump

Người Việt

.

Tận dụng việc bị truy tố, Trump quyên góp tiền qua Facebook

Người Việt

 

==================================================

.

.

Chánh biện lý Manhattan: Trump không thể đứng trên luật pháp

Người Việt

April 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chanh-bien-ly-manhattan-chung-toi-khong-the-coi-hanh-vi-hinh-su-la-binh-thuong/

 

NEW YORK, New York (NV) – Ông Alvin Bragg, chánh biện lý Manhattan, tuyên bố văn phòng ông “không thể coi hành vi hình sự là bình thường,” và rằng “ông Trump không thể đứng trên luật pháp,” theo CNN hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư.

 

Ông Bragg tuyên bố như vậy sau khi cựu Tổng Thống Donald Trump bị truy tố 34 tội đại hình làm giả hồ sơ kinh doanh trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels, theo bản cáo trạng công bố hôm Thứ Ba.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-chanh-bien-ly-manhattan-1536x1036.jpg

Ông Alvin Bragg, chánh biện lý Manhattan, phát biểu trong buổi họp báo sau khi cựu Tổng Thống Donald Trump bị truy tố ở New York City hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư. (Hình: Kena Betancur/Getty Images)

 

“Theo luật tiểu bang New York, làm giả hồ sơ kinh doanh với ý đồ gian lận và ý đồ che giấu tội ác khác, là tội đại hình. Vụ này chính xác là như vậy, 34 chi tiết giả được bịa ra để che đậy những tội ác khác. Đây là những tội đại hình ở tiểu bang New York,” ông Bragg họp báo cho hay sau phiên tòa truy tố cựu Tổng Thống Trump ở Manhattan.

 

“Bất chấp quý vị là ai, chúng tôi không thể và sẽ không coi hành vi hình sự nghiêm trọng là bình thường,” ông Bragg nhấn mạnh.

 

Ông Bragg cho biết thêm rằng cựu Tổng Thống Trump được đối xử giống như bất kỳ ai phạm tội ác về tài chính.

 

“Chắc chắn rằng, bất kỳ nơi nào, hồ sơ kinh doanh trung thực và chính xác cũng quan trọng. Hồ sơ kinh doanh như vậy càng quan trọng hơn ở Manhattan, trung tâm tài chính thế giới. Đó là lý do Biện Lý Cuộc Manhattan của chúng tôi có lịch sử đấu tranh mạnh mẽ chống tội ác tài chính,” ông Bragg nói.

 

Từ trước tới nay, Biện Lý Cuộc Manhattan “truy tố hàng trăm tội đại hình làm giả hồ sinh kinh doanh. Có thể nói, vụ truy tố này là công việc thường ngày của chúng tôi,” theo ông Bragg.

 

Ông Bragg lưu ý vụ truy tố cựu Tổng Thống Trump “là vụ gồm nhiều cáo buộc giống như rất nhiều vụ phạm tội tài chính mà chúng tôi truy tố,” và “ông Trump không thể đứng trên luật pháp.”

 

Kết thúc buổi họp báo, ông Bragg tuyên bố: “Hôm nay, chúng tôi gìn giữ nhiệm vụ long trọng của chúng tôi là bảo đảm mọi người bình đẳng trước pháp luật. Không có số tiền nào và không có quyền lực nào có thể làm thay đổi nguyên tắc vĩnh viễn đó của nước Mỹ.”

 

Trước đó, tại Tòa Án Hình Sự Manhattan, cựu Tổng Thống Trump phủ nhận 34 tội đại hình nêu trên.

 

Nhiều năm qua, Biện Lý Cuộc Manhattan điều tra ông Trump dính líu tới vụ trả cho bà Daniels $130,000 trong những ngày cuối cùng vận động tranh cử năm 2016 để bà không tố cáo ngủ với ông năm 2006 lúc ông đã có vợ. Ông Trump phủ nhận quan hệ với bà Daniels.

Việc trả tiền cho bà Daniels là hợp pháp, nhưng công ty của ông Trump bị cáo buộc ghi khoản tiền này trong sổ sách là chi phí pháp lý. Làm giả hồ sơ kinh doanh là bất hợp pháp ở New York. Ông Trump khẳng định không làm gì sai trái. (Th.Long) [kn]

 

-----------------------------------------------------------

 

Trump ra trình diện, bị bắt và truy tố 34 tội đại hình

Người Việt

April 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-ra-trinh-dien-va-chinh-thuc-bi-truy-to-hom-nay/

 

NEW YORK, New York (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư, ra trình diện cơ quan công lực, bị bắt, rồi bị truy tố ở tòa án New York, trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự, sau khi bị đại bồi thẩm đoàn Manhattan buộc tội tuần trước trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels, theo CNN.

 

Ông Trump bị truy tố 34 tội đại hình làm giả hồ sơ kinh doanh trong vụ chi tiền bịt miệng bà Daniels, theo bản cáo trạng được công bố hôm Thứ Ba. Ông không nhận tội, một nguồn tin cho CNN hay.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-trump-ra-trinh-dien-4-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump bị truy tố tại Tòa Án Hình Sự Manhattan ở New York City, hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư. (Hình: Seth Wenig-Pool/Getty Images)

 

Phía công tố cáo buộc ông Trump dính líu âm mưu ngăn chặn thông tin tiêu cực ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông, trong đó có việc ra lệnh chi tiền bịt miệng bà Daniels.

 

Cựu Tổng Thống Trump phạm tội làm giả hồ sơ kinh doanh một phần là để “làm tốt việc tranh cử,” theo cáo trạng.

 

Đây là lần đầu tiên ông Trump cùng luật sư của ông nghe đầy đủ chi tiết bản cáo trạng trong vụ này.

 

Ngay sau 1 giờ trưa Thứ Ba, giờ miền Đông (10 giờ sáng, giờ California), ông Trump rời nhà ông ở Trump Tower để lên đường tới Tòa Án Hình Sự Manhattan. Trên đường đi, cựu Tổng Thống Trump loan báo trên mạng xã hội Truth Social của ông rằng: “Đang tới trung tâm Manhattan, tòa án. Có vẻ rất khó tin – Ô, họ sắp bắt tôi. Không thể tin chuyện này lại đang xảy ra ở Mỹ. MAGA!”

 

Không lâu sau, ông Trump tới văn phòng chánh biện lý Manhattan, ông Alvin Bragg, và bị cảnh sát bắt giữ, rồi bị truy tố tại tòa từ lúc 2 giờ 15 phút trưa, giờ miền Đông (11 giờ 15 phút sáng, giờ California). Khác với một số cố vấn của ông dự trù, ông Trump không tuyên bố điều gì trước khi bước vô tòa.

 

Sau phiên tòa truy tố kéo dài khoảng một tiếng, cựu Tổng Thống Donald Trump ra về và cũng không nói lời nào.

 

Phát biểu bên ngoài tòa án sau phiên tòa truy tố, ông Todd Blanche, luật sư cựu Tổng Thống Trump, cho hay ông Trump “bực bội” và “khó chịu.”

 

Ông Blanche tố cáo phía công tố biến “vấn đề hoàn toàn thuộc về chính trị” thành “vụ truy tố chính trị.”

 

“Hôm nay không phải ngày tốt lành… Tôi tưởng chuyện này không xảy ra ở đất nước này. Không ai nghĩ chuyện này sẽ xảy ra… cho người từng là tổng thống Mỹ,” ông Blanche nói.

 

Về những tội danh mà cựu Tổng Thống Trump bị cáo buộc, ông Blanche tuyên bố “chúng tôi sẽ đấu tranh, đấu tranh mạnh mẽ.”

 

Phiên tòa kế tiếp cho cựu Tổng Thống Trump dự trù diễn ra ngày 4 Tháng Mười Hai.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-trump-ra-trinh-dien-3-1536x998.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump vẫy tay khi tới Tòa Án Hình Sự Manhattan New York, New York, hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư. (Hình: Kena Betancur/Getty Images)

 

Sáng Thứ Ba, văn phòng ông Eric Adams, thị trưởng New York, xác nhận không có mối đe dọa nào đáng tin trước phiên tòa truy tố cựu Tổng Thống Trump.

 

Trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, ông Adams tuyên bố cảnh sát New York City sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống nào.

 

“Giữa lúc có lẽ vài người kích động đang dự tính tới thành phố của chúng tôi ngày mai, chúng tôi xin nói rõ ràng và đơn giản: Hãy tự kiềm chế,” ông Adams cho hay.

 

Tối Thứ Hai, chánh án bác bỏ yêu cầu của nhiều tổ chức truyền thông xin phép truyền hình trực tiếp phiên tòa truy tố hôm Thứ Ba. Tuy nhiên, chánh án cho phép vài phóng viên chụp hình bên trong tòa trước khi phiên tòa chính thức bắt đầu.

 

Luật sư cựu Tổng Thống Trump cho hay ông sẽ trở về Florida tối Thứ Ba để phát biểu trước công chúng. Ông từng tuyên bố sẽ tiếp tục tranh cử tổng thống năm 2024 bất chấp bị truy tố.

 

Nhiều năm qua, Biện Lý Cuộc Manhattan điều tra ông Trump dính líu tới vụ trả cho bà Daniels $130,000 trong những ngày cuối cùng vận động tranh cử năm 2016 để bà không tố cáo ngủ với ông năm 2006 lúc ông đã có vợ. Ông Trump phủ nhận quan hệ với bà Daniels.

 

Việc trả tiền cho bà Daniels là hợp pháp, nhưng công ty của ông Trump bị cáo buộc ghi khoản tiền này trong sổ sách là chi phí pháp lý. Làm giả hồ sơ kinh doanh là bất hợp pháp ở New York. Ông Trump khẳng định không làm gì sai trái. (Th.Long) [qd]

 

.

--------------------------------------------

.

.

Nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa bênh vực Trump, chỉ trích Bragg

Người Việt

April 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nhieu-nha-lap-phap-cong-hoa-benh-vuc-trump-chi-trich-bragg/

 

WASHINGTON, DC (NV) Nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa, cả đồng minh lẫn người phê bình cựu Tổng Thống Donald Trump, lên tiếng bênh vực ông Trump và chỉ trích chánh biện lý Manhattan sau khi ông Trump bị truy tố ở tòa hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư, theo CNN.

 

Trước đó, tại Tòa Án Hình Sự Manhattan, cựu Tổng Thống Trump bị truy tố 34 tội đại hình làm giả hồ sơ kinh doanh trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels, theo bản cáo trạng được công bố hôm Thứ Ba. Ông Trump không nhận tội.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-nhieu-nha-lap-phap-1536x1024.jpg

Thượng Nghị Sĩ Mit Romney (Cộng Hòa-Utah). (Hình minh họa: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

Thượng Nghị Sĩ Mit Romney (Cộng Hòa-Utah), người phê bình mạnh mẽ ông Trump, chỉ trích ông Alvin Bragg, chánh biện lý Manhattan, làm quá đáng, đồng thời cho rằng vụ này tạo “tiền lệ nguy hiểm.”

 

“Theo tôi, cựu Tổng Thống Trump không phù hợp làm giới chức, do tính cách và hành vi của ông ấy,” ông Romney ra tuyên bố cho biết. “Mặc dù như vậy, tôi cho rằng công tố viên ở New York làm quá đáng trong vụ truy tố tội đại hình nhằm phù hợp với chương trình chính trị nào đó. Không ai được đứng trên pháp luật, ngay cả cựu tổng thống, nhưng mọi người đều có quyền được đối xử bình đẳng theo pháp luật. Việc công tố viên này làm quá đáng sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm về biến đối thủ chính trị thành tội phạm hình sự và làm hỏng niềm tin của công chúng đối với hệ thống tư pháp của chúng ta.”

 

Dân Biểu Elise Stefanik (Cộng Hòa-New York), chủ tịch đảng Cộng Hòa Hạ Viện và đồng minh thân cận cựu Tổng Thống Trump, nói vụ bắt giữ ông Trump là “đáng xấu hổ,” cho biết thêm rằng vụ này sẽ có lợi cho ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024.

 

“Cựu Tổng Thống Trump sẽ tiếp tục nhận được mức ủng hộ tăng vọt, và như vụ chơi khăm về Nga cũng như hai vụ luận tội giả mạo, cựu Tổng Thống Trump sẽ đánh bại vụ săn phù thủy mới nhất này, đánh bại ông Joe Biden, và sẽ tuyên thệ tổng thống Mỹ vào Tháng Giêng, 2025,” bà Stefanik ra tuyên bố cho hay.

 

Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio), chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, lên Twitter cho hay: “Công lý bình đẳng theo pháp luật, trừ khi quý vị là ứng cử viên Cộng Hòa tranh cử tổng thống.”

 

Dân Biểu Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana), trưởng Khối Đa Số Hạ Viện, đăng lại dòng tweet của ông Jordan.

 

Thượng Nghị Sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee), đồng minh cựu Tổng Thống Trump, cáo buộc ông Bragg mang động lực chính trị khi điều tra ông Trump. Trên Twitter, bà Blackburn gọi ông Bragg là “nhà hoạt động cánh tả cực đoan đang lạm dụng quyền lực nhằm giúp ông Biden tại chức.”

 

Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), chủ tịch Hạ Viện, cáo buộc ông Bragg tìm cách can thiệp bầu cử và tuyên bố Quốc Hội sẽ buộc tội chánh biện lý này.

 

Nhiều năm qua, Biện Lý Cuộc Manhattan điều tra ông Trump dính líu tới vụ trả cho bà Daniels $130,000 trong những ngày cuối cùng vận động tranh cử năm 2016 để bà không tố cáo ngủ với ông năm 2006 lúc ông đã có vợ. Ông Trump phủ nhận quan hệ với bà Daniels.

 

Việc trả tiền cho bà Daniels là hợp pháp, nhưng công ty của ông Trump bị cáo buộc ghi khoản tiền này trong sổ sách là chi phí pháp lý. Làm giả hồ sơ kinh doanh là bất hợp pháp ở New York. Ông Trump khẳng định không làm gì sai trái. (Th.Long) [qd]

 

------------------------------------------------

.

.
Mỗi tội danh của Trump liên hệ với từng chi tiết lưu trong hồ sơ kinh doanh

Người Việt

April 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/moi-toi-danh-cua-trump-lien-he-voi-tung-chi-tiet-luu-trong-ho-so-kinh-doanh/

 

NEW YORK, New York (NV) – Mỗi tội danh của cựu Tổng Thống Donald Trump trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels, liên hệ với từng chi tiết cụ thể lưu trong hồ sơ kinh doanh công ty của ông – Trump Organization, theo bản cáo trạng, CNN đưa tin hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư.

 

Ông Trump bị truy tố 34 tội đại hình làm giả hồ sơ kinh doanh trong vụ chi tiền bịt miệng bà Daniels, theo bản cáo trạng được công bố hôm Thứ Ba. Ông không nhận tội, một nguồn tin cho CNN hay.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-moi-toi-danh-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Trump (thứ ba từ trái) ngồi cùng luật sư của ông khi bị truy tố tại Tòa Án Hình Sự Manhattan ở New York City, hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư. (Hình: Seth Wenig-Pool/Getty Images)

 

Phía công tố Manhattan cáo buộc cựu Tổng Thống Trump liên tục lưu chi tiết giả trong hồ sơ kinh doanh công ty.

 

Những chi tiết giả đó liên hệ với hóa đơn từ ông Michael Cohen, luật sư của ông Trump thời đó, hoặc liên hệ với ngân phiếu từ trương mục cựu Tổng Thống Trump. Toàn bộ hồ sơ đó đều được Trump Organization lưu giữ, theo cáo trạng.

 

Toàn bộ những chi tiết đó được lưu vô hồ sơ công ty trong năm 2017, theo cáo trạng.

 

Nhiều năm qua, Biện Lý Cuộc Manhattan điều tra ông Trump dính líu tới vụ trả cho bà Daniels $130,000 trong những ngày cuối cùng vận động tranh cử năm 2016 để bà không tố cáo ngủ với ông năm 2006 lúc ông đã có vợ. Ông Trump phủ nhận quan hệ với bà Daniels.

 

Việc trả tiền cho bà Daniels là hợp pháp, nhưng công ty của ông Trump bị cáo buộc ghi khoản tiền này trong sổ sách là chi phí pháp lý. Làm giả hồ sơ kinh doanh là bất hợp pháp ở New York. Ông Trump khẳng định không làm gì sai trái. (Th.Long) [qd]

 

-----------------------------------------------------------------

.

.

Barr: Trump ‘thiếu tự chủ’ không nên tự bào chữa trước toà 

Người Việt

April 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/barr-ban-tinh-trump-thieu-tu-chu-khong-nen-tu-bao-chua-truoc-toa/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ông William Barr, cựu bộ trưởng tư pháp thời cựu Tổng Thống Donald Trump, cho rằng người “sếp” cũ không nên tự bào chữa trước tòa bởi vì với cá tính “thiếu tự chủ” khiến các luật sư rất khó chuẩn bị cho thân chủ, theo tạp chí Newsweek hôm Chủ Nhật, 2 Tháng Tư.

 

Trước đó, hôm Thứ Năm, 30 Tháng Ba, một đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan quyết định truy tố vị cựu tổng thống sau cuộc điều tra của Biện Lý Alvin Bragg về những liên quan trong vụ trả số tiền “bịt miệng” $130,000 cho tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-barr-trump-1536x1024.jpeg

Ông William Barr (trái), bộ trưởng tư pháp thời cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

 

Số tiền này do ông Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, trả cho bà Stormy Daniels trước thềm bầu cử tổng thống 2016 để bà im lặng trong vụ ông Trump bị tố cáo ngoại tình.

Ông Trump phủ nhận từng có quan hệ tình cảm với bà Daniels, khẳng định mình vô tội, cáo buộc ông Bragg có động cơ chính trị. Tuy nhiên phía biện lý cuộc cho rằng ông Trump khai khoản tiền “bịt miệng” là một chi phí doanh nghiệp nên vi phạm luật tài chính tiểu bang và luật tranh cử.

 

Phản ứng lại bản cáo trạng, ông Trump đăng hàng loạt bài trên Truth Social để tấn công biện lý cuộc Manhattan, thậm chí, đăng hình của chính ông tay cầm gậy đánh bóng chày bên cạnh đầu ông Bragg.

 

Trong suốt cuộc điều tra, ông Trump cũng nhiều lần tấn công ông Bragg.

 

Trước các hành động trên, cựu Bộ Trưởng Barr nhận định rằng việc ông Trump thể hiện thái độ như vậy là không nên. Hành động này cho thấy ông Trump “mất tự chủ” làm nhóm luật sư biện hộ rất khó chuẩn bị, khó bào chữa cho ông để thuyết phục trước toà.

 

Tuy nhiên ông Barr cho biết ông tin rằng vụ kiện “thiếu cơ sở pháp lý” và dùng tiền để bịt miệng “không phải là hành động sai trái hoặc phạm pháp.”

 

Dự trù ông Trump sẽ ra trình diện toà vào Thứ Ba, 4 Tháng Tư, tại New York. Sau đó ông sẽ có bài phát biểu từ khu khách sạn Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, lúc 8 giờ 15 phút tối cùng ngày.

 

Thảo luận về thời gian phiên tòa theo dự trù, các chuyên gia pháp luật cho biết các vụ án hình sự luôn được tiến hành nhanh hơn án dân sự, nhưng ông Trump là một người rất giỏi trong việc sử dụng các chiến thuật trì hoãn.

 

Tuy nhiên ông Barr nhận định ông Trump có thể bị kết tội trong vụ án Georgia và vụ giữ tài liệu tại nhà riêng, do đó việc chậm trễ có thể là để đáp ứng những vụ này. (MPL) [kn]

 

--------------------------------------

.
Tiến trình dẫn đến truy tố hình sự cựu Tổng Thống Trump

Người Việt

April 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tien-trinh-dan-den-viec-truy-to-hinh-su-donald-trump/

 

NEW YORK, New York (NV) Chánh Biện Lý Alvin Bragg của địa hạt Manhattan hôm Thứ Năm, 30 Tháng Ba, đưa ra bản cáo trạng lịch sử dành cho ông Donald Trump với hơn 30 tội danh, đánh dấu lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ bị truy tố, theo CNN.

 

Cuộc điều tra này kéo dài trong nhiều năm, bắt đầu từ người tiền nhiệm của ông Bragg, tức ông Cy Vance, cựu chánh biện lý Manhattan. Trọng tâm cuộc điều tra chuyển hướng vào giữa năm 2020, xoáy vào các báo cáo tài chính của công ty Trump Organization

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-alvin-bragg.jpeg

Chánh Biện Lý Alvin Bragg của địa hạt Manhattan, New York. (Hình: Ed Jones/AFP via Getty Images)

 

Bản cáo trạng bắt nguồn từ khoản thanh toán tiền “bịt miệng” mà ông Trump thực hiện trước bầu cử tổng thống 2016, và giờ đây ông phải đối mặt với việc bị truy tố hình sự khi tái tranh cử tổng thống năm 2024.

 

Hiện nay các khoản buộc tội ông Trump vẫn đang được niêm phong và dự trù sẽ được công bố vào hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư.

 

.

$130,000 tiền bịt miệng

 

Chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử 2016, ông Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, trả cho bà Stormy Daniels, nữ tài tử phim khiêu dâm, số tiền $130,000 để giữ im lặng về tố cáo ăn nằm với ông Trump. Sau đó Trump Organization hoàn trả $420,000 cho ông Cohen. Chính khoản thanh toán và hoàn trả này là chìa khóa của vụ điều tra.

 

Lúc bị buộc tội ở New York năm 2018, ông Cohen nói rằng mình chỉ làm theo lệnh ông Trump. Các công tố viên không thể truy tố ông Trump vì quy định của Bộ Tư Pháp không cho buộc tội tổng thống đương nhiệm.

 

Đến năm 2021, Bộ Tư Pháp New York không theo đuổi vụ kiện này. Nhưng phía ông Vance, lúc này là chánh biện lý địa hạt Manhattan, bắt đầu điều tra thử xem hành động dùng tiền bịt miệng có vi phạm luật tiểu bang hay không. Cuộc điều tra sau đó mở rộng sang vấn đề sổ sách tài chính của Trump Organization. 

 

Cuối năm 2021, ông Vance ủy quyền cho các biện lý trong nhóm đưa ra bằng chứng với đại bồi thẩm đoàn, nhưng ông không đòi hỏi bản cáo trạng. Có vẻ ông muốn trao quyền quyết định cho ông Alvin Bragg, biện lý mới đắc cử.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-cy-vance-1536x1024.jpeg

Ông Cy Vance, cựu chánh biện lý Manhattan, tiền nhiệm ông Alvin Bragg. (Hình: Andrew Burton/Getty Images)

 

.

Ông Bragg đảm nhận vụ kiện

 

Ông Alvin Bragg nhậm chức chánh biện lý Manhattan vào Tháng Giêng, 2022. Chưa đầy hai tháng sau, hai biện lý hàng đầu đang làm việc trong vụ ông Trump dưới thời ông Vance, tức ông Carey Dunne và ông Mark Pomerantz, đột ngột từ chức do bất đồng ý kiến. 

 

Lúc đó ông Bragg chưa chuẩn bị cho việc buộc tội ông Trump. Còn ông Dunne và ông Pomerantz tin rằng ông Trump đã phạm nhiều trọng tội, nếu không truy tố ông Trump là quyết định sai lầm.

 

Vào thời điểm đó, cuộc điều tra tập trung vào các báo cáo tài chính của ông Trump và liệu ông có cố ý lừa dối người cho vay, các công ty bảo hiểm và những người khác bằng cách khai khống tài chính hay không. Họ cân nhắc đến khoản tiền bịt miệng. Tuy nhiên công tố viên tin rằng thẩm phán sẽ bác bỏ cáo buộc liên quan đến tiền bịt miệng, vì đó là một yếu tố pháp lý mới.

 

.

Đi theo những manh mối trước mắt

 

Vào thời điểm Tháng Tư, 2022, ông Bragg cho biết cuộc điều tra đang không đi theo đúng hướng vạch sẵn, do đó quyết định lần theo manh mối trước mắt. 

 

Song song với cuộc điều tra hình sự của ông Bragg, có hai thực thể thuộc Trump Organization bị kết án tại tòa hồi Tháng Mười Hai.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-cohen-1536x1024.jpeg

Ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng cho ông Donald Trump. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

 

Bản thân ông Trump không bị buộc tội. Nhưng điều này lại khuyến khích nhóm của ông Bragg tập trung trở lại vào ông Trump và các khoản tiền bịt miệng. Thế là ông Cohen lại được Biện Lý Cuộc Manhattan triệu tập hồi Tháng Giêng. 

 

Các công tố viên tiếp tục gặp mặt nhân chứng, bao gồm ông David Pecker, cựu giám đốc American Media Inc. Đến Tháng Hai, ông Jeffrey McConney, giám đốc Trump Organization, điều trần trước bồi thẩm đoàn.

 

Kellyanne Conway và bà Hope Hicks, hai thành viên khác trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump, cũng có mặt. Đến Tháng Ba, nữ tài tử Stormy Daniels gặp mặt các biện lý. Và ông Cohen, sau nhiều cuộc gặp mặt với Biện Lý Cuộc Manhattan, cuối cùng cũng ra làm nhân chứng trước đại bồi thẩm đoàn vào Tháng Ba.

 

.

Nhân chứng cuối cùng và quyết định lịch sử

 

Tuần thứ hai của Tháng Ba, công tố viên mời ông Trump xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn, dấu hiệu rõ nhất cho thấy cuộc điều tra sắp đi đến hồi kết.

 

Đến ngày 18 Tháng Ba, ông Trump tung tin trên mạng xã hội, nói rằng mình sẽ bị bắt vào ngày 21 Tháng Ba, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ đứng lên biểu tình chống lại điều này. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-trump-sued-1536x1024.jpeg

Ông Donald Trump, cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố hình sự trong lịch sử Mỹ. (Hình: Brendan Smialowski/AFP via Getty Images)

 

Lời kêu gọi khiến các nhân viên cấp cao của biện lý cuộc địa hạt, của Sở Cảnh Sát New York và Tòa Án Tiểu Bang New York phải tiến hành một cuộc họp. Phía ông Trump cũng nỗ lực ngăn chặn cáo buộc.

 

Theo đó, ngày 20 Tháng Ba, ông Robert Costello, luật sư của ông Trump, điều trần trước đại bồi thẩm đoàn rằng trong năm 2018, chính ông Cohen thừa nhận rằng tự ông quyết định đưa tiền cho bà Daniels.

 

Lời khai này khiến bản cáo trạng bị trì hoãn trong một khoản thời gian ngắn. Lúc này ông Trump tiếp tục đưa ra những lời lăng mạ chống lại ông Bragg.

 

Đến ngày 27 Tháng Ba, đại bồi thẩm đoàn tiếp tục làm việc lại, lúc này là nghe lời khai từ ông Pecker, người tham gia vào thỏa thuận với bà Daniels từ lúc ban đầu. Hôm Thứ Năm, 30 Tháng Ba, đại bồi thẩm đoàn nghe lời khai của một nhân chứng cuối cùng, người hiện nay vẫn đang giữ kín danh tính. 

 

Sau đó, họ bỏ phiếu và đưa ra một quyết định chấn động hệ thống chính trị Mỹ, đó là truy tố ông Trump, một cựu tổng thống và ứng cử viên tranh cử chức tổng thống Mỹ năm 2024(MPL) [kn]

 

-----------------------------------------

 

Tận dụng việc bị truy tố, Trump quyên góp tiền qua Facebook

Người Việt

April 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tan-dung-chuyen-truy-to-trump-keu-goi-gay-quy-tren-facebook/

 

PALM BEACH, Florida (NV) – Ban tranh cử của cựu Tổng Thống Donald Trump bắt đầu cho chạy quảng cáo trên Facebook từ Thứ Sáu, 31 Tháng Ba nhằm quyên góp tiền chống lại bản cáo trạng đối với ông từ một đại bồi thẩm đoàn ở New York, bất chấp việc trang Facebook này chỉ mới vừa được cấp lại quyền truy cập từ Tháng Hai, sau lệnh cấm hai năm vì liên quan đến cuộc bạo loạn 6 Tháng Giêng, theo CNBC.

 

Thông tin từ kho lưu trữ quảng cáo Facebook cho thấy nhóm ông Trump đang chạy ít nhất ba quảng cáo để chỉ trích bản cáo trạng và kêu gọi mọi người quyên góp giúp đỡ ông. Phần lớn người xem quảng cáo hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Ba là người trên 65 tuổi. Quảng cáo nhắm mục tiêu hiển thị ở Florida, Texas, California và Pennsylvania, những nơi đông dân và có vị thế quan trọng về mặt chính trị trong nước.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-trump-ad-1536x805.png

Giao diện trang DonaldJTrump.com với những cột kêu gọi đóng góp tiền. (Hình giao diện trang Donaldjtrump.com)

 

Một quảng cáo hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Ba có nội dung: “Cánh Tả Cấp Tiếp – kẻ thù của những người đang làm việc chăm chỉ của đất nước – đã TRUY TỐ tôi trong một cuộc săn phù thủy ghê gớm. Hãy đóng góp từ $47 trở lên trước 11 giờ 59 tối để BẢO VỆ phong trào của chúng ta. Chúng tôi sẽ tặng MIỄN PHÍ áo thun có dòng chữ ‘Tôi ủng hộ Tổng Thống Trump.’”

 

Những quảng cáo này cho thấy ông Trump nỗ lực như thế nào trong việc thu hút sự chú ý và gây quỹ thông qua danh sách thư điện tử và mạng xã hội. Số tiền này ông có thể dùng trong chiến dịch tranh cử 2024 và chi trả chi phí pháp lý. 

 

Ban tranh cử của ông Trump bắt đầu tăng cường quảng cáo gây quỹ trên Facebook vào đầu Tháng Ba, ngay sau khi lấy lại được quyền truy cập. Đây không chỉ là nơi để thúc đẩy các nội dung chính trị, mà còn là công cụ hiệu quả để ông Trump gây quỹ và truyền bá thông điệp.

 

Hiện tại ông Trump có đến 34 triệu người theo dõi trên Facebook. Ông đặt mục tiêu tận dụng sự nhiệt tình của những người ủng hộ để củng cố vị thế của mình trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa năm 2024.

 

Bản cáo trạng hiện nay dường như không làm suy yếu vị thế của ông trong đảng, khi một cuộc thăm dò từ Fox News cho thấy ông vẫn nhận được hơn 50% ủng hộ.

 

Phát ngôn viên ban tranh cử của ông Trump không trả lời khi được hỏi vị cựu tổng thống huy động được bao nhiêu tiền kể từ khi bản cáo trạng xuất hiện. 

 

Trong khi đó, đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa cũng gửi thư điện tử kêu gọi người ủng hộ đóng góp tiền với những lý do liên quan đến bản cáo trạng. 

 

ActBlue, nền tảng gây quỹ kỹ thuật số thường được đảng Dân Chủ sử dụng, cho biết đến chiều Thứ Sáu, 31 Tháng Ba, họ có được hơn $3 triệu tiền đóng góp liên quan đến bảng cáo trạng. Còn WinRed, nền tảng gây quỹ kỹ thuật số mà đảng Cộng Hòa hay dùng, không cung cấp thông tin về số tiền

 

Phản ứng giận dữ của ông Trump trước quyết định truy tố tạo nên sức hút rất lớn cho trang Facebook của ông.

 

Dòng tin nhắn trên Facebook bày tỏ sự phản kháng với bản cáo trạng và gọi hành động của đại bồi thẩm đoàn là “đàn áp chính trị” nhận được hơn 275,000 tương tác, với ít nhất 25,000 lần chia sẻ. Ngoài ra, một video kêu gọi gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của ông cũng nhận về hơn 375,000 lượt xem. (MPL) [kn]





No comments:

Post a Comment

View My Stats