Sunday 16 April 2023

THỦ TƯỚNG NHẬT BẢN FUMIO KISHIDA AN TOÀN DÙ BỊ NHẮM TỚI TRONG MỘT VỤ NỔ KHẢ NGHI (RFI | VOA)

 



Thủ tướng Nhật Bản an toàn dù bị nhắm tới trong một vụ nổ khả nghi

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 15/04/2023 - 14:27

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230415-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-nh%E1%BA%ADt-b%E.....BA%A3-nghi

 

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay, 15/04/2023, đã được sơ tán an toàn sau khi một vật thể giống như « bom khói » phát nổ, vào lúc ông đang tham dự một cuộc họp bầu cử tại một cảng cá ở tỉnh Wakayama, cách thành phố Osaka 65 km về phía tây. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/9f24878c-db58-11ed-b04c-005056a90284/w:980/p:16x9/2023-04-15T032909Z_1120285948_RC2RE0AGPXE7_RTRMADP_3_JAPAN-KISHIDA.webp

Nghi phạm vụ tấn công thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bị cảnh sát bắt giữ tại cảng cá Saikazaki ở Wakayama, tỉnh Wakayama, miền tây nam Nhật Bản ngày 15/04/2023. © via REUTERS / KYODO

 

Sự cố này xảy ra chưa đầy một năm sau vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe, và vào lúc Nhật Bản chuẩn bị tiếp đón nhiều cuộc họp cấp bộ trưởng của khối G7 vào Chủ Nhật 16/04. 

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles tường thuật : 

« Thủ tướng Nhật đang thưởng thức một món ăn đặc sản của địa phương, ở cảng đánh cá Saikazaki, thì một tiếng nổ vang lên, tiếp theo là một làn khói trắng. Một thanh niên như đã ném về phía thủ tướng một quả bom khói. Người này ngay lập tức bị cảnh sát chế ngự. Ông Fumio Kishida được sơ tán chẳng mấy khó khăn. Thủ tướng đến để ủng hộ một ứng viên thuộc đảng bảo thủ của ông trong kỳ bầu cử bổ sung sắp tới ở Hạ Viện.  

Sự cố này không gây thương vong. Thủ phạm đã được xác định danh tính. Đó là một thanh niên 24 tuổi mà người ta chưa rõ nguyên nhân nào đã khiến anh ta tấn công nhắm vào thủ tướng. Theo truyền thông Nhật Bản, anh ta bị bắt vì bị nghi ngờ "cản trở các hoạt động thương mại". Còn ông Fumio Kishida lại tiếp tục hoạt động bầu cử sau sự sợ hãi này. 

Nhật Bản vẫn còn bị sốc về vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 7/2022. Nghi phạm chỉ trích ông có những mối liên hệ với giáo phái Mặt Trăng, còn được biết đến dưới tên gọi Giáo hội Thống Nhất, bị cáo buộc là đã làm gia đình nghi phạm "tán gia bại sản". Từ đó, cảnh sát gia tăng các biện pháp bảo vệ các nhà lãnh đạo, tại một đất nước mà bạo lực chính trị rất hiếm thấy. 

Cuối tuần này, Nhật Bản tiếp đón các cuộc họp cấp bô trưởng Ngoại Giao và Môi Trường của khối G7. Vào trung tuần tháng Năm tới, cuộc họp các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ của khối sẽ được tổ chức tại Hiroshima. »

 

----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Dân Nhật chưa hết chấn động sau vụ sát hại cựu thủ tướng Shinzo Abe

 

Thế giới bàng hoàng trước tin cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị ám sát

 

Shinzo Abe, người có chiến lược ngăn chặn bành trướng Trung Quốc

 

 

====================================================

.

.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida không bị thương trong vụ ném 'bom khói'

Reuters

16/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/thu-tuong-nhat-ban-kishida-khong-bi-thuong-trong-vu-nem-bom-khoi/7052131.html

 

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida được di tản không hề hấn gì sau khi một nghi phạm ném thứ có vẻ là bom khói vào nơi ông đang phát biểu ngoài trời ở miền tây Nhật Bản vào ngày thứ Bảy.

 

https://gdb.voanews.com/d0c3f77b-afa0-4275-af60-2938e9ce4f7c_cx0_cy15_cw0_w1023_r1_s.jpg

Một người đàn ông, được cho là nghi phạm đã ném một vật giống như ống nước gần Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong bài phát biểu ngoài trời của ông, bị cảnh sát bắt giữ ở Wakayama, Nhật Bản, ngày 15 tháng 4 năm 2023.

 

Ông Kishida ẩn nấp sau khi nghe thấy một tiếng nổ lớn trong khi cảnh sát khống chế một người đàn ông tại hiện trường, theo hình ảnh video được truyền thông Nhật Bản chiếu. Một viên cảnh sát bị thương nhẹ trong vụ việc, báo Nikkei đưa tin, dẫn lời cảnh sát tỉnh Wakayama.

 

"Cảnh sát đang điều tra chi tiết về tiếng nổ lớn tại địa điểm diễn thuyết trước đó," ông Kishida nói khi tiếp tục bài diễn văn tranh cử của mình. "Tôi xin lỗi vì đã khiến nhiều người lo lắng. Chúng ta đang ở giữa một cuộc bầu cử quan trọng cho đất nước chúng ta. Chúng ta phải cùng nhau tiếp tục việc này."

 

Vụ việc gợi nhớ tới vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe, nhà lãnh đạo hiện đại tại vị lâu nhất của Nhật Bản, bị bắn bằng súng tự chế vào tháng 7 năm ngoái khi đang vận động tranh cử nghị viện.

 

Cái chết của ông Abe đã gây chấn động cả nước, nơi tội phạm súng ống cực kì hiếm, và đưa tới việc duyệt lại an ninh cho các chính trị gia, những người thường xuyên áp sát công chúng.

 

Chánh văn phòng nội các Hirokazu Matsuno cho biết cảnh sát đã được chỉ thị tăng cường an ninh và chính phủ sẽ làm những gì cần thiết để bảo đảm an ninh tại hội nghị thượng đỉnh mà ông Kishida sẽ tổ chức vào tháng sau của Nhóm Bảy cường quốc công nghiệp ở Hiroshima.

 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói sẽ không có thay đổi nào đối với kế hoạch an ninh cho hội nghị của các ngoại trưởng G7 bắt đầu vào Chủ nhật tại thành phố nghỉ mát Karuizawa.

 

Vụ việc xảy ra gần trưa ngày thứ Bảy tại cảng cá Saikazaki ở tỉnh Wakayama, cách thành phố Osaka khoảng 65 km về phía tây nam.

 

Ông Kishida đang được phục vụ hải sản đặc sản địa phương ngay trước vụ nổ, truyền thông đưa tin.

 

Một nghi phạm nam 24 tuổi đến từ thành phố Kawanishi, bị buộc tội cưỡng chế cản trở hoạt động kinh doanh, từ chối phát biểu cho đến khi luật sư của anh ta tới, hãng tin Kyodo dẫn lời các nhà điều tra cho biết.

 

Một đại diện của trụ sở cảnh sát tỉnh Wakayama nói với Reuters rằng ông không thể trả lời các câu hỏi về vụ việc.

 

================================

 

·       

Nhật Bản cam kết bảo vệ các quan chức tới dự hội nghị G7

16/04/2023

VOA News

 

·       

Ông Blinken tới Nhật, dự hội nghị ngoại trưởng G7

16/04/2023

·        AP

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats