Sunday 9 April 2023

PHẢN ỨNG CỦA NGA SAU KHI TÀI LIỆU MẬT CỦA NATO về UKRAINE BỊ RÒ RỈ (Dân Trí Online)

 



Phản ứng của Nga sau khi tài liệu tuyệt mật của NATO về Ukraine bị rò rỉ

Minh Phương

Thứ bảy, 08/04/2023 - 06:17

https://dantri.com.vn/the-gioi/phan-ung-cua-nga-sau-khi-tai-lieu-tuyet-mat-cua-nato-ve-ukraine-bi-ro-ri-20230408060300686.htm

 

(Dân trí) - Nga cho rằng, tài liệu tuyệt mật của Mỹ và NATO về kế hoạch hỗ trợ Ukraine là bằng chứng cho thấy sự can dự của các nước này vào xung đột ở Ukraine.

 

"Chúng tôi không có chút nghi ngờ nào dù là nhỏ nhất về việc Mỹ và NATO can dự trực tiếp hay gián tiếp vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Sự can thiệp này đang tăng dần", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết khi bình luận về vụ rò rỉ tài liệu mật của phương Tây.

 

Ông nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi sẽ theo dõi điều này. Tất nhiên, sự can thiệp đó làm mọi chuyện phức tạp hơn, nhưng không thể chi phối cục diện chiến dịch quân sự của Nga".

 

Đây là bình luận đầu tiên của Moscow sau khi xuất hiện thông tin rằng tài liệu tuyệt mật của Mỹ và NATO về Ukraine bị rò rỉ trên mạng xã hội. Đây là tài liệu nội bộ gồm đánh giá của Mỹ về thực trạng quân đội Ukraine, mức hao tổn đạn dược, những khí tài phương Tây viện trợ cho Kiev, lịch trình huấn luyện cho binh sĩ Ukraine cũng như kế hoạch chuẩn bị cho cuộc phản công mùa xuân sắp tới.

 

Theo tài liệu này, Mỹ, NATO đang huấn luyện và trang bị vũ khí cho 9 trong tổng số 12 lữ đoàn tác chiến mới của Ukraine. Trong đó, 6 lữ đoàn sẵn sàng triển khai vào cuối tháng 3, các lữ đoàn còn lại vào khoảng cuối tháng 4. Tài liệu đánh giá, tổng số thiết bị cần thiết cho 9 lữ đoàn là hơn 250 xe tăng và hơn 350 phương tiện cơ giới. Tài liệu nhấn mạnh, thời gian bàn giao vũ khí sẽ ảnh hưởng đến quá trình đào tạo và mức độ sẵn sàng của quân đội Ukraine.

 

Các tài liệu rò rỉ không bao gồm kế hoạch chiến đấu cụ thể, như cách thức, thời gian và địa điểm mà Ukraine dự định tiến hành phản công. Tuy nhiên, với phía Nga, chúng chắc chắn sẽ mang lại nhiều manh mối và thông tin hữu ích như thời gian phương Tây bàn giao vũ khí, quy mô lực lượng và mức độ sử dụng đạn pháo của Ukraine.

 

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua cho hay, cơ quan này đang điều tra vụ các tài liệu mật bị rò rỉ. "Chúng tôi đã nắm được báo cáo về các bài đăng trên mạng xã hội và đang điều tra vụ việc", Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Sabrina Singh cùng ngày xác nhận.

 

Ba quan chức cấp cao của Mỹ nói với Reuters rằng, họ nghi ngờ vụ rò rỉ có liên quan đến Nga hoặc các lực lượng thân Nga và có thể đã bị chỉnh sửa một số thông tin nhằm có lợi cho Moscow như hạ đánh giá tổn thất của họ.

 

Về phía Ukraine, Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelensky, nghi ngờ thông tin trong cái gọi là bản kế hoạch rò rỉ "giống chiến dịch tung thông tin sai lệch của Nga nhằm gieo rắc hoài nghi về kế hoạch phản công của Kiev".

 

"Nga đang tìm mọi cách để giành lại thế chủ động. Cố gắng tác động đến các kịch bản cho các kế hoạch phản công của Ukraine", ông nói.

 

Giới chức Ukraine hôm qua đã có cuộc họp khẩn để thảo luận biện pháp ngăn chặn rò rỉ thông tin quân sự. Tuy nhiên, hiện không rõ cuộc thảo luận tập trung vào khía cạnh ngăn chặn rò rỉ từ phía Ukraine hay từ phía các đối tác phương Tây.

 

Vụ rò rỉ diễn ra ở thời điểm Kiev phát tín hiệu chuẩn bị phản công để giành lại các vùng lãnh thổ từ Nga. Theo các chuyên gia, chiến dịch phản công của Ukraine có thể bắt đầu ở miền Nam, cụ thể là vùng Zaporizhia, nơi lực lượng của Moscow đang bị dàn mỏng.

 

Theo Reuters, RT

 

.

========================================

.

Ukraine lên tiếng sau nghi vấn tài liệu mật của Mỹ - NATO bị rò rỉ

Đức Hoàng

Thứ sáu, 07/04/2023 - 21:01

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-len-tieng-sau-nghi-van-tai-lieu-mat-cua-my-nato-bi-ro-ri-20230407204251270.htm

 

(Dân trí) - Quan chức Ukraine lên tiếng về thông tin của truyền thông Mỹ rằng, một tài liệu mật liên quan đến sự chuẩn bị của Kiev cho kế hoạch phản công bị rò rỉ trên mạng xã hội.

 

New York Times đưa tin, một tài liệu được cho là mô tả kế hoạch của Mỹ và NATO cho Ukraine được cho đã bị rò rỉ trên mạng xã hội. Tài liệu xuất hiện từ 5 tuần trước, dường như cung cấp một cái nhìn tổng quan về thời gian, quan điểm của Mỹ và Ukraine kể từ ngày 1/3 và về những gì quân đội Ukraine có thể cần cho một chiến dịch phản công.

 

Ông Mykhailo Podolyak, một quan chức của văn phòng tổng thống Ukraine, ngày 7/4 nghi ngờ thông tin trong cái gọi là bản kế hoạch rò rỉ "giống chiến dịch tung thông tin sai lệch của Nga nhằm gieo rắc nghi ngờ về kế hoạch phản công của Ukraine".

 

Theo ông Podolyak, dữ liệu mà New York Times đăng tải chứa "một lượng lớn thông tin hư cấu". Ông nhận định rằng Nga đang cố gắng giành lại thế chủ động trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

 

"Đây chỉ là những động thái của tình báo Nga. Không có gì hơn thế", ông cho hay.

"Nga đang tìm mọi cách để giành lại thế chủ động. Cố gắng tác động đến các kịch bản cho các kế hoạch phản công của Ukraine. Đưa ra những nghi ngờ, thỏa hiệp, các ý tưởng, và cuối cùng là cảnh báo (chúng tôi) rằng họ đã có những thông tin", ông nghi ngờ.

 

Nga chưa bình luận về cáo buộc của quan chức Ukraine.

 

Trong khi đó, New York Times nói rằng, Mỹ dường như đang điều tra lý do vì sao tài liệu nêu chi tiết về kế hoạch cho quân đội Ukraine bị rò rỉ trên mạng xã hội.

 

Tài liệu không nêu kế hoạch tác chiến cụ thể như Ukraine sẽ phản công khi nào và ở đâu. Tuy nhiên, đối với các nhà hoạch định tác chiến Nga, hay với các tướng lĩnh chiến trường và chuyên gia phân tích tình báo, tài liệu này nếu đúng sự thật thì được cho là khá hữu ích.

 

Ví dụ, một tài liệu dường như nêu chi tiết tỷ lệ Ukraine sử dụng hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS do Washington viện trợ. Từ trước đến nay, Lầu Năm Góc không công khai số lượng đạn HIMARS mà Ukraine sử dụng.

 

==============================================

.

Rò rỉ tài liệu mật của Mỹ và NATO về kế hoạch tác chiến của Ukraine

Minh Phương

Thứ sáu, 07/04/2023 - 12:04

https://dantri.com.vn/the-gioi/ro-ri-tai-lieu-mat-cua-my-va-nato-ve-ke-hoach-tac-chien-cua-ukraine-20230407103851525.htm

 

(Dân trí) - Tài liệu mật liên quan đến sự chuẩn bị của Ukraine cho kế hoạch phản công bất ngờ bị rò rỉ trên mạng xã hội, báo New York Times đưa tin.

 

New York Times mô tả những tài liệu mật này là "kế hoạch của Mỹ và NATO (cho Ukraine)". Tài liệu đưa ra từ 5 tuần trước, cung cấp một cái nhìn tổng quan về thời gian, quan điểm của Mỹ và Ukraine kể từ ngày 1/3 và về những gì quân đội Ukraine có thể cần cho một chiến dịch phản công.

 

Tài liệu không nêu kế hoạch tác chiến cụ thể như Ukraine sẽ phản công khi nào và ở đâu. Tuy nhiên, đối với các nhà hoạch định tác chiến Nga, hay với các tướng lĩnh chiến trường và chuyên gia phân tích tình báo, tài liệu này khá hữu ích.

 

Ví dụ, một tài liệu dường như nêu chi tiết tỷ lệ Ukraine sử dụng hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS do Washington viện trợ. Từ trước đến nay, Lầu Năm Góc không công khai lượng đạn HIMARS mà Ukraine sử dụng như thế nào.

 

Một tài liệu khác đề cập đến tình trạng thực tế của 12 lữ đoàn chiến đấu Ukraine, trong đó 9 lữ đoàn được Mỹ và NATO huấn luyện và trang bị khí tài. Trong 9 lữ đoàn trên, 6 lữ đoàn sẵn sàng triển khai từ 31/3 và số còn lại từ ngày 30/4. Theo các nhà phân tích, một lữ đoàn của Ukraine gồm khoảng 4.000-5.000 binh sĩ.

 

Tài liệu đánh giá, thời gian phương Tây bàn giao khí tài sẽ chi phối thời gian huấn luyện và sẵn sàng tác chiến của quân đội Ukraine. Tài liệu ước tính, tổng cộng 9 lữ đoàn của Ukraine cần hơn 250 xe tăng và hơn 360 xe cơ giới.

 

Bình luận về thông tin của New York Times, một người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết; "Chúng tôi đã nắm được những thông tin trên mạng xã hội và đang xem xét vấn đề này".

Giới phân tích cho rằng, rất khó để đánh giá tác động của việc rò rỉ dữ liệu trên đối với tình hình hiện nay trên chiến trường Ukraine và trong những tháng tới.

 

Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về tính xác thực của những tài liệu bị rò rỉ, cho rằng chúng đã được chỉnh sửa để phục vụ mục đích truyền thông. Ví dụ, con số đánh giá về thương vong của Nga và Ukraine có thể đã bị thay đổi.

 

"Rõ ràng là chúng đã được chỉnh sửa. Nhưng vẫn thật tồi tệ khi nó bị rò rỉ hay bị đánh cắp", Michael Weiss, một chuyên gia về Nga, bình luận.

 

Đây có thể coi là vụ rò rỉ nghiêm trọng nhất của Ukraine kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra cách đây hơn một năm. Suốt chiều dài cuộc xung đột, Mỹ được cho là đã cung cấp cho Ukraine thông tin về các sở chỉ huy, kho đạn và một số mục tiêu quan trọng khác của Nga trên chiến trường. Những dữ liệu tình báo thời gian thực đó cho phép Kiev nhắm vào các vị trí của Nga, song giới chức Mỹ khẳng định Ukraine đóng vai trò quyết định trong việc hoạch định và triển khai các cuộc tập kích.

 

Ở giai đoạn đầu xung đột, Ukraine dè dặt chia sẻ kế hoạch tác chiến với Mỹ do lo ngại nguy cơ rò rỉ. Hoạt động chia sẻ chỉ cải thiện đáng kể từ mùa thu năm ngoái. Tuy vậy, vụ rò rỉ mới có thể sẽ tác động xấu đến sự hợp tác này giữa Kiev và Washington.

 

Theo New York Times





No comments:

Post a Comment

View My Stats