Sunday 23 April 2023

NHỮNG CUỘC ĐIỀU TRA KHÁC về TỘI TRẠNG CỦA DONALD TRUMP (Nguyễn Minh Tâm dịch theo báo TIME)

 



 

Những Cuộc Điều Tra Khác Về Tội Trạng Của Donald Trump

Nguyễn Minh Tâm  dịch theo báo TIME ngày 24/4/2023

April 23, 2023

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/nhung-cuoc-dieu-tra-khac-ve-toi-trang-cua-donald-trump.html

 

CaliToday News – Vụ kiện truy tố tội hình mà ông Donald Trump phải đối đầu ở Manhattan, New York vừa qua mới chỉ là giai đoạn khởi đầu của những vấn đề pháp lý, kiện tụng, mà ông Trump sẽ còn phải vất vả đối phó trong tương lai. Ông Trump đang ở trong tầm ngắm của một số vụ điều tra hình sự nghiêm trọng, và những tai tiếng mà các vị công tố viên sẽ thẳng tay kết tội ông Cựu Tổng thống sau khi ông Biện Lý tòa án ở Manhattan Alvin Braggs xác định rõ ông Trump đã giả mạo chứng từ, hồ sơ trong việc trả tiền cho cô đào phim dâm trước kỳ bầu cử năm 2016.

 

Các công tố viên trong vùng Atlanta đang nghiên cứu vai trò của ông Trump trong âm mưu tìm cách lật ngược kết quả ứng cử viên Biden thắng cử ở Georgia trong kỳ bàu tổng thống năm 2020. Trong đó có việc ông Trump gọi điện thoại vào tháng Giêng năm 2021 ra lệnh cho ông Secretary of State Brad Raffensperger phải “tìm cho ra” đủ số phiếu để lật ngược kết quả thắng cử của ứng cử viên Biden tại tiểu bang này.

 

Trong vụ này, District Attorney của Quận Hạt Fulton, bà Fani Willis đang cho triệu tập một Đại Bồi Thẩm Đoàn đặc biệt để nghe lời khai của nhiều nhân vật nổi tiếng trong Đảng Cộng Hòa như ông Rudy Giuliani, TNS Lindsey Graham của tiểu bang South Carolina, và ông Brian Kemp, Thống Đốc Georgia. Bồi thẩm đoàn cũng nghe lời khai của các nhân viên làm việc ở phòng phiếu, các chuyên gia kỹ thuật và cả công chức tiểu bang. Kết quả rút ra từ lời khai của những người này đều đi đến kết luận rằng không hề có những việc làm gian trá để có thể lật ngược kết quả bầu cử là ứng cử viên Biden đã thắng ở Georgia. Trước đó, một số nhân chứng đã khai gian là có gian lận bầu cử. Bà Willis chưa đưa ra lời kết tội cụ thể. 

 

Ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, ông Jack Smith, người được Bộ Trưởng Tư Pháp Merrick Garland bổ nhiệm làm Công Tố Viên Đặc Biệt để điều tra cả hai vụ: Việc ông Trump lấy trộm hồ sơ mật đem về nhà riêng ở Mar-a-Lago, Florida cũng như những âm mưu lật ngược kết quả bầu cử khiến cho đưa đến vụ tấn công chết người vào trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng Giêng. Nhóm công tác của ông Smith đang thu thập tất cả những bản ghi chép của những cử tri đoàn giả mạo tại những tiểu bang ông Trump bị thất cử. Trong đó có những bản ghi chép, và bằng chứng của các viên chức Ban Bầu Cử ở địa phương, đặc biệt là ở hai tiểu bang Wisconsin và Nevada.

 

Ông Trump cũng còn phải đối phó với một vụ kiện khác ở tiểu bang New York. Bà Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang là Letitia James truy tố ông Trump về tội khai gian tình hình tài chính của tổ chức Trump Organization để thu lợi về kinh tế: Khai tài sản thổi phồng lớn lên để đi vay tiền ngân hàng, và khai rất ít để trốn thuế. Vụ tiểu bang New York truy tố ông Trump sẽ được đem ra xử vào mùa Thu sắp tới. 

 

Ông Trump nói rằng ông không hề làm điều gì phi pháp trái luật cả, những vụ kiện loại này phát sinh vì động cơ chính trị nhằm mục đích ngăn cản ông thắng cử chiếm lại Bạch Cung. Cuộc tranh cử kỳ này là cuộc vận đổng kỳ thứ ba của ông Trump, trong đó ông Trump chính là chủ điểm của vấn đề. Cuộc tranh cử kỳ này cũng phơi bày rõ một khía cạnh quan trọng của cuộc vận động tranh cử lần hai của ông. Đó là các vị chính khách phải tuân theo sự quy định của luật lệ, hay tự ý không tuân theo luật pháp.

 

Nguyễn Minh Tâm  dịch theo báo TIME ngày 24/4/2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats