Friday 21 April 2023

NHẬT BẢN - CHATGPT GIÚP ĐIỀU HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 



Nhật Bản – ChatGPT giúp điều hành hoạt động của chính quyền

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

21 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/nhat-ban-chatgpt-giup-dieu-hanh-hoat-dong-cua-chinh-quyen/

 

Khi dân số Nhật Bản giảm dần đến mức báo động, một thành phố linh hoạt bằng cách chuyển sang tận dụng ưu thế của ChatGPT để giúp điều hành các hoạt động hàng ngày của chính quyền!

 

Sau năm tháng kể từ khi ra mắt, bất chấp là chủ đề của nhiều cuộc tranh cãi, ChatGPT, bước phát triển ấn tượng của trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng để viết giúp học sinh các bài luận, viết lời thề thốt tại các lễ cưới, thậm chí soạn các bài giảng sôi nổi cho các mục sư và giáo sĩ Do Thái!

 

Giờ đây, một thành phố của Nhật Bản nâng cao phạm vi sử dụng ChatGPT lên một bước bằng cách nhờ chatbot AI chung tay điều hành các hoạt động của chính quyền trước tình trạng thiếu nhân viên. Đó là thành phố Yokosuka thuộc tỉnh Kanagawa ở trung tâm Nhật Bản.

 

Chính quyền thành phố vừa thông báo họ sẽ bắt đầu dùng ChatGPT cho các công việc hành chính. Thông cáo báo chí trên trang web của chính quyền nêu rõ: “Từ nay, tất cả nhân viên được phép sử dụng chatbot để tóm tắt văn bản, kiểm tra lỗi chính tả và tạo ý tưởng”. Trả lời câu hỏi của CNN về quyết định “tiên phong” này, người phát ngôn của chính quyền thành phố giải thích: “Chính cuộc khủng hoảng dân số trên toàn quốc là yếu tố thúc đẩy chúng tôi trông cậy vào ChatGPT”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-1248378294.jpg

GPT-4 , phiên bản A.I. mới nhất, mạnh nhất nâng cấp từ ChatGPT của công ty OpenAI, được cho là một bộ não tinh tế không thua kém bộ óc con người. (ảnh: Jaap Arriens/NurPhoto via Getty Images

 

Dân số lão hóa ngày càng đông trong khi sinh suất giảm nhanh chóng trong nhiều năm trở lại đây đã khiến Thủ tướng Nhật Bản phải cảnh báo “thời gian không còn nhiều để sinh sản bù vào” và “Nhật Bản đang trên bờ vực mất khả năng duy trì các nhiệm vụ xã hội bình thường”. Yokosuka không là ngoại lệ.

 

Theo trang web của chính quyền, dân số 376,171 người của thành phố vẫn tiếp tục giảm. Các nhà máy sản xuất lớn bỏ đi vì không tìm ra công nhân và du lịch thoái trào. Phát ngôn viên thành phố cho biết: “Để đối phó với vấn đề dân số gặp phải, thành phố phải chuyển sang ChatGPT để nâng cao hiệu quả làm việc và xây dựng quy trình làm việc tốt hơn, phù hợp với tình hình thực tế. Khi ChatGPT xử lý các công việc hành chính nó đã được ‘học’, nhân viên có thể tập trung vào công việc mà chỉ con người làm được. Cách phân bổ công việc này sẽ mang lại sự hài lòng cho người dân thành phố”. Thông cáo báo chí khẳng định “sẽ không có thông tin bí mật hoặc cá nhân nào được nhập vào ChatGPT”.

 

Nhưng không phải chính quyền nào cũng chào đón ChatGPT.

 

Tháng Ba qua, do có nhiều lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, khiến các nhà quản lý của nước Ý phải ban hành lệnh cấm tạm thời đối với chatbot khi họ điều tra cách công ty mẹ của nó khai thác kho dữ liệu lưu trữ. Một số công ty lớn, gồm cả ngân hàng JPMorgan Chase cũng hạn chế nhân viên sử dụng ChatGPT vì sợ họ không tuân thủ các quy tắc khi sử dụng software của bên thứ ba. Cuộc chiến giữa các công ty công nghệ đối thủ trong việc phát triển công cụ AI của riêng mình cũng làm lộ ra cách AI có thể tạo ra những nội dung phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và các thứ độc hại khác.

 

Nhưng ít nhất là tại Yokosuka, chính quyền thành phố đã khai thác được mặt tích cực của ChatGPT và đặt nhiều kỳ vọng vào việc phổ biến nó. Rất tự tin vào độ tin cậy của chatbot AI, cuối thông báo của thành phố là một dòng nêu rõ: “Thông báo này do ChatGPT soạn và nhân viên của chúng tôi đã kiểm tra lại. Rất tuyệt!”.




No comments:

Post a Comment

View My Stats