Monday 10 April 2023

NHÀ HOẠT ĐỘNG NGUYỄN LÂN THẮNG TIN MÌNH VÔ TỘI, CHA MẸ ÔNG MONG TÒA TUYÊN NHƯ VẬY (VOA Tiếng Việt)

 



Nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng tin mình vô tội, cha mẹ ông mong tòa tuyên như vậy

VOA Tiếng Việt

10/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/luat-su-le-van-luan-nguyen-lan-thang/7043838.html

 

Luật sư Lê Văn Luân, một trong những người bào chữa cho nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng trong phiên tòa ngày 12/4, nói với VOA rằng ông Thắng có tinh thần tốt, tin rằng ông vô tội, và cha mẹ ông cũng mong tòa sẽ tuyên như vậy.

 

https://gdb.voanews.com/0E97B895-BD8C-4687-A739-ECDD4EA7A34B_cx0_cy6_cw0_w1023_r1_s.jpg

Ông Nguyễn Lân Thắng tự chụp ảnh với một thông điệp phản biện xã hội.

 

Ông Nguyễn Lân Thắng, người thường lên tiếng phân tích, phản biện về các diễn biến chính trị, kinh tế, xã hội ở Việt Nam, bị công an bắt giữ hồi đầu tháng 7/2022.

 

Sau 7 tháng, gia đình ông được biết rằng nhà chức trách đã hoàn tất điều tra và ông đối mặt với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”. Đến ngày 4/4, vợ ông Thắng nhận được giấy triệu tập cho phiên tòa xét xử ông vào ngày 12/4 và thấy “ngạc nhiên” là tòa quyết định “xử kín”.

 

Hôm 10/4, luật sư Lê Văn Luân cho VOA biết rằng ông và một số đồng nghiệp đã gặp ông Thắng trong trại tạm gian vào thời gian gần đây để chuẩn bị cho phiên tòa. Ông Luân nói thêm rằng ông Thắng trong trạng thái tinh thần “tốt” và cho rằng mình vô tội:

 

“[Việc ông] thực hiện các bài phỏng vấn với các đài nước ngoài mà [viện kiểm sát] dùng để cáo buộc thì ông cho rằng đó là quyền cơ bản và thực hiện trên quyền tự do ngôn luận, ông thực hiện với vai trò một công dân có trách nhiệm với đất nước, ông mong cải thiện mọi việc tốt hơn. Ông khẳng định không có mục đích chống nhà nước, chống chính quyền”.

 

Nhà hoạt động đang bị tạm giam cho rằng những lời phê phán, phản biện của ông là “đúng” song cũng có thể đã động chạm đến “những nhóm lợi ích hoặc những thế lực nào đấy” nên ông bị cáo buộc vào tội danh hiện nay, luật sư Luân thuật lại. Ông Thắng có quan điểm là cáo buộc đó không đúng và ông chỉ nên bị “phạt hành chính”.

 

Luật sư Luân cũng xác nhận với VOA rằng phó giáo sư Nguyễn Lân Tráng và tiến sĩ Trần Thảo Nguyên, cha và mẹ của ông Thắng, đã gửi thư đến Tòa án Nhân dân Hà Nội để bày tỏ “kỳ vọng rằng những đại diện của công lý đất nước sẽ tiến hành phiên toà đúng đắn, minh bạch, và mong kết quả sẽ là vô tội” vì hai ông bà biết rằng người con trai của họ “chưa bao giờ làm điều gì sai với gia đình, đất nước và lương tâm”.

 

Hai vị phụ huynh ông Thắng viết rằng là những trí thức trong một đại gia đình trí thức có tiếng ở Việt Nam, họ luôn cố gắng dạy con trai thành người thẳng thắn, tử tế và đường hoàng thông qua những bài học về tu dưỡng bản thân, về lịch sử dân tộc, về lòng yêu nước, về những giá trị tiến bộ của văn minh nhân loại như tự do, bình đẳng, bác ái.

 

Tương tự như những gì ông Thắng nói về bản thân với luật sư Luân, bức thư của cha mẹ ông gửi đến tòa án có đoạn nhấn mạnh rằng “Con trai chúng tôi chỉ đang sống như một công dân yêu nước có trách nhiệm với xã hội”.

 

“… khi chứng kiến những chuyện ngang trái, những điều bất cập, con chúng tôi không chọn cách nhắm mắt im lặng qua ngày. Thắng đã lên tiếng, mạnh mẽ và quyết liệt bày tỏ thái độ với những biểu hiện tiêu cực và bất cập ở khắp nơi trên đất nước. Kể cả khi có những áp lực từ những người thân xung quanh, con chúng tôi vẫn sống đúng với những gì Thắng tin là đúng. Chúng tôi rất lo lắng cho Thắng và gia đình nhỏ, nhưng chúng tôi tôn trọng lựa chọn của các con mình”, hai ông bà viết.

 

Hai ông bà bày tỏ “rất ngạc nhiên” khi thấy cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội có kết luận là ông Thắng “chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” cũng như “tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý”, bên cạnh một số tội danh khác.

 

“Chúng tôi cho rằng việc lên tiếng chống tiêu cực và đứng về những người yếu thế trong xã hội không phải là ‘tội chống chính quyền’”, cha mẹ của ông Thắng nêu quan điểm.

 

Hai ông bà cho biết rằng do không được có mặt tại phiên toà xét xử kín sắp tới nên họ nêu ra các suy nghĩ về con trai mình qua thư gửi đến tòa, đồng thời mong rằng các thẩm phán sẽ “xem xét và đưa ra kết luận đúng đắn” về ông Nguyễn Lân Thắng.

 

Luật sư Lê Văn Luân nói với VOA rằng nhóm bào chữa “bất ngờ” về quyết định xử kín của tòa và mong “làm rõ về cơ sở” của quyết định đó. Về các khía cạnh pháp lý khác, ông Luân và các đồng nghiệp đã và đang làm việc tích cực để chuẩn bị tốt cho việc bào chữa, song ông không đi vào chi tiết khi nói chuyện với VOA.





No comments:

Post a Comment

View My Stats