Thursday 20 April 2023

NHÀ ĐẤU GIÁ TRUNG QUỐC GỠ THÔNG TIN SẮC PHONG NGHI CÓ NGUỒN GỐC TỪ VIỆT NAM (Lao Động Online)

 



Nhà đấu giá Trung Quốc gỡ thông tin sắc phong nghi có nguồn gốc từ Việt Nam    

HUYỀN CHI  -  Lao Động Online

Thứ năm, 20/04/2023 14:29 (GMT+7)

https://laodong.vn/van-hoa/nha-dau-gia-trung-quoc-go-thong-tin-sac-phong-nghi-co-nguon-goc-tu-viet-nam-1182336.ldo

 

Hiện tại, thông tin về các sắc phong nghi có nguồn gốc từ Việt Nam đã được nhà đấu giá Dương Minh Thượng Hải gỡ bỏ.

 

https://media-cdn-v2.laodong.vn/storage/newsportal/2023/4/20/1182336/Sac-Phong.Jpeg.jpg

Một sắc phong được lưu giữ tại đền Quốc Tế. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Tam Nông.

 

Trước đó, công ty đấu giá Thượng Hải Dương Minh dự định tổ chức phiên đấu giá "Giấy cũ phồn hoa - Lịch sử văn hiến và bằng sắc trăm năm" (ký hiệu phiên đấu giá S23041) vào ngày 22.4.2023 tại khách sạn Majesty Plaza ở Thượng Hải.

 

Đáng chú ý, trong số 672 món đồ bằng giấy được đấu giá, có các đạo sắc, sắc phong có khả năng là các hiện vật có nguồn gốc từ Việt Nam.

 

Tuy nhiên, các cổ vật này hiện đã bị gỡ bỏ trên website của đơn vị đấu giá và được thay bằng các hiện vật, tài liệu khác.

 

Trên trang web, nhà đấu giá này rao bán 12 đạo sắc phong, trong đó có 03 đạo sắc có khả năng thuộc nguồn gốc di tích đền Quốc Tế, tại xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và 09 sắc phong của 4 địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương.

 

https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/4/20/1182336/Hinh-2.-Sac-Phong-Co.jpg

 

https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/4/20/1182336/Hinh-2.-Sac-Phong-Co.jpg

Sắc phong cổ nhất của đền Quốc tế. Hình trên là sắc phong trên trang rao bán. Hình bên dưới là sắc phong gốc trước khi mất cắp. Ảnh chụp từ website

 

Tối 12.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ xác nhận vào tháng 5.2021, có sự việc các sắc phong của đền Quốc Tế tại xã Dị Nậu bị mất trộm, tất cả đều là bản gốc.

 

Một số sắc phong này có thông tin trùng với thông tin sắc phong được rao bán trên website ở Trung Quốc.

 

"Tuy nhiên, do thông tin các sắc phong bị mất đang nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam, thẩm quyền của huyện không thể tiếp cận được. Vì vậy, huyện đã báo cáo tỉnh về sự việc, chờ sự vào cuộc, xác minh của các cấp có thẩm quyền mới có thể làm rõ được" - ông Hùng chia sẻ.

 

Sắc phong là văn bản truyền mệnh lệnh của vua phong chức tước cho quý tộc, quan chức, khen thưởng những người có công hoặc phong thần và xếp hạng cho các vị thần được thờ trong các đình đền trong tín ngưỡng làng xã của người Việt. Văn kiện sắc phong thường làm bằng loại vải hay giấy đặc biệt.

 

Có hai loại sắc phong thường thấy, là sắc phong chức tước và sắc phong thần. Sắc phong chức tước được vua ban cho quan lại, công thần, quý tộc để phong chức tước. Loại này thường được các dòng họ, gia đình lưu giữ, ít phổ biến với công chúng.

 

Sắc phong thần là tài sản chung của làng, xã nên thường được lưu giữ, bảo tồn chung. Sắc phong thường được viết lên giấy hoặc vải màu vàng, in hình rồng, có đóng ấn của vua.

 

================================

TIN LIÊN QUAN

 

 Chứng minh nguồn gốc sắc phong Việt Nam nghi vấn đấu giá tại Trung Quốc

 

Sắc phong cổ của Việt Nam bị mất, nay được bán đấu giá trên mạng Trung Quốc

 

 Tranh của danh họa Nam Sơn được bán đấu giá 5 tỉ đồng tại Pháp





No comments:

Post a Comment

View My Stats