Saturday 15 April 2023

NGOẠI TRƯỞNG UKRAINA KÊU GỌI PHƯƠNG TÂY BIẾN HẮC HẢI THÀNH "BIỂN CỦA NATO" (Thùy Dương / RFI)

 



Ngoại trưởng Ukraina kêu gọi phương Tây biến Biển Đen thành « biển của NATO »

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 14/04/2023 - 13:47

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230414-ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-ukraina-k%C3.....BB%83n-c%E1%BB%A7a-nato

 

Ngày 13/04/2023, ngoại trưởng Ukraina kêu gọi phương Tây phát triển một chiến lược cho Biển Đen, biến vùng biển này thành « biển của NATO ». Phát biểu của ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba được đưa ra tại Hội nghị An ninh Biển Đen ở Rumani, một năm sau khi chiến hạm Moskva của Nga bị lực lượng vũ trang Ukraina đánh chìm bằng tên lửa. 

 

Trong hai ngày 12 và 13/04, Rumani và Ukraina tổ chức Hội nghị An ninh Biển Đen đầu tiên tại Bucarest, trong khuôn khổ « Nền tảng Quốc tế về Crimée », một công cụ phối hợp ngoại giao được thiết lập theo sáng kiến của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nhằm giải phóng bán đảo Crimée và khôi phục an ninh tại Biển Đen. 

 

Theo AFP, phát biểu khai mạc hội nghị qua vidéo gửi từ Ukraina, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba kêu gọi « đã đến lúc thiết lập một mạng lưới an ninh toàn cầu cho mọi quốc gia đang bị đe dọa trong vùng » và biến Biển Đen thành « một vùng biển của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương » tương tự như biển Baltic. 

 

Lãnh đạo ngoại giao Ukraina nhấn mạnh: « Hôm nay là kỷ niệm một năm ngày tuần dương hạm Moskva bị đánh chìm » và « các tàu chiến khác của Nga sẽ chịu chung số phận » nếu Ukraina có sự hỗ trợ của các nước bằng hữu và đối tác 

 

Ngoại trưởng Ukraina cũng đề nghị NATO đưa ra « một kế hoạch rõ ràng về thời điểm và cách thức Ukraina sẽ tham gia », nhân thượng đỉnh vào tháng 06/2023 của NATO tại Vilnius, Litva. 

 

Cũng trong ngày hôm qua 13/04, Phần Lan thông báo lần đầu tiên kể từ khi gia nhập NATO, ba tàu chiến của hải quân nước này đã tiến hành diễn tập với hai tầu chiến của Đức và Bồ Đào Nha, ngày 12/04.  Cuộc tập trận này do Hạm đội Duyên hải Phần Lan tổ chức ở Vịnh Phần Lan, gần Nga. 

 

--------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Chiến tranh Ukraina: Kiểm soát toàn bộ Biển Đen, mục tiêu chính của tổng thống Nga Putin

 

Nga có thể sẽ điều chiến hạm trang bị tên lửa siêu thanh Zircon đến Biển Đen

 

Biển Đen: Nga muốn vớt drone Mỹ để nghiên cứu, Washington "không lo ngại"





No comments:

Post a Comment

View My Stats