Sunday 9 April 2023

NGA CÓ THỂ ĐỨNG SAU VỤ “RÒ RỈ TÀI LIỆU MÂT” CỦA HOA KỲ VỀ CHIẾN TRANH UKRAINA (Trọng Thành / RFI)

 



Nga có thể đứng sau vụ ‘‘rò rỉ tài liệu mật’’ của Mỹ về chiến tranh Ukraina

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 08/04/2023 - 12:18

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230408-nga-c%C3%B3-th%E1%BB%83-%C4%91%E1%BB%A9ng-sau-v%E1%BB%A5-r%C3%B2-r%E1%BB%89-t%C3%A0i-li%E1%BB%87u-m%E1%BA%ADt-c%E1%BB%A7a-m%E1%BB%B9-v%E1%BB%81-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina

 

Hãng tin Anh Reuters hôm nay, 08/04/2023, cho biết Nga hoặc một số thành phần thân Nga có thể đứng sau vụ rò rỉ nhiều tài liệu quân sự ‘‘mật’’ và ‘‘tuyệt mật’’ của Mỹ về chiến tranh Ukraina, được lan truyền trên mạng từ hơn một tháng nay.

 

Theo ba giới chức Hoa Kỳ trả lời Reuters về vấn đề này, một số nội dung của các tài liệu mật được truyền đi trên mạng có thể đã bị bóp méo, cụ thể là trong việc giảm bớt số lượng thiệt hại của quân đội Nga. Một trong các tài liệu lan truyền trên mạng cho biết khoảng từ 16.000 đến 17.000 quân Nga bị tiêu diệt kể từ đầu cuộc xâm lăng, trong khi đó, theo các giới chức Mỹ, số lượng lính Nga chết và bị thương lên đến khoảng 200.000.

 

Thông báo của văn phòng tổng thống Ukraina về cuộc họp hôm qua, tại trụ sở bộ tổng tư lệnh quân đội Ukraina, có sự tham dự của tổng thống Volodymyr Zelensky, không đề cập đến vụ rò rỉ đã xảy ra. Nhưng theo văn phòng tổng thống Ukraina, ‘‘những người tham gia cuộc họp đã tập trung bàn các biện pháp ngăn chặn rò rỉ thông tin liên quan đến các kế hoạch của lực lượng vũ trang Ukraina’’

 

Theo báo Mỹ New York Times, nơi loan tải thông tin về vụ rò rỉ này có thể ảnh hưởng đến lòng tin giữa các đồng minh, khi lịch trình cung cấp vũ khí và huấn luyện quân đội Ukraina bị tiết lộ. Trả lời RFI, tướng Pháp Jean-Paul Paloméros, một cựu thành viên Bộ Chỉ huy chiến lược của NATO, khẳng định Hoa Kỳ cần giải trình về việc này để duy trì niềm tin.

 

.

Thông tin bị rò rỉ và ‘‘cuộc chiến tin giả’’

 

Trả lời Reuters, một quan chức Ukraina nhận định là trong các tài liệu được loan truyền trên mạng, có "một lượng rất lớn thông tin bịa đặt", và nhiều tài liệu được đăng tải dường như nằm trong một chiến dịch bóp méo thông tin nhằm gieo rắc nghi ngờ về cuộc phản công của quân đội Ukraina, vốn cần nhiều vũ khí tiên tiến của phương Tây. Cố vấn của tổng thống Ukraina, Mykhailo Podolyak, cũng khẳng định tình báo Nga đứng sau hoạt động này.

 

Ngược lại, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW ở Washington, ghi nhận thái độ lo ngại trong giới blogger Nga chuyên về quân sự và có lập trường cổ vũ chiến tranh chống Ukraina. Một số blogger nổi tiếng trong giới này khẳng định các tài liệu "rò rỉ" là giả mạo, được đưa ra với mục tiêu làm sai lệch thông tin, nhằm đánh lừa bộ chỉ huy quân sự Nga, trước cuộc phản công lớn dự kiến của Quân đội Ukraina.

 

Theo chuyên gia Aric Toler, làm việc cho Bellingcat, một cơ sở truyền thông chuyên về kiểm chứng thông tin, có trụ sở tại Hà Lan, hiện chưa rõ vì sao các thông tin được coi là rò rỉ từ đầu tháng 3 nhưng chỉ được các phương tiện truyền thông phương Tây biết đến một tháng sau đó.

 

---------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Tấn công tin tặc của Nga vào các nước NATO "tăng 300% trong năm 2022"

 

Tấn công tin tặc: Ukraina khẳng định có “các dấu hiệu” Nga can thiệp

 

Tình báo Anh : Ukraina, « Putin hoàn toàn thất bại trong chiến tranh thông tin »

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats