Tuesday 18 April 2023

KHÔNG QUÂN ĐÀI LOAN THIẾU SẴN SÀNG ĐỐI ĐẦU TRUNG QUỐC (Người Việt Online)

 



Không Quân Đài Loan thiếu sẵn sàng đối đầu Trung Quốc

Người Việt

April 17, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ho-so-mat-ngu-giac-dai-khong-quan-dai-loan-thieu-san-sang-doi-dau-trung-quoc/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Đài Loan đang có nhiều lỗ hổng trong lực lượng quân sự nếu đối mặt với cuộc xâm lăng từ Trung Quốc, cũng như rất có khả năng Bắc Kinh sẽ nhanh chóng đạt được ưu thế trên không khi chiến sự nổ ra, theo Business Insider trích dẫn các đánh giá bị rò rỉ ra bên ngoài của Ngũ Giác Đài.

 

Những tài liệu của Bộ Quốc Phòng Mỹ cho thấy chỉ hơn một nửa chiến đấu cơ Đài Loan sẵn sàng ra trận, và giới chức Đài Loan nghi ngờ rằng hệ thống phòng không của họ có thể “phát hiện chính xác các vụ phóng hỏa tiễn.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-taiwan-airforce-1536x1025.jpeg

Một chiến đấu cơ loại Mirage-2000 của Đài Loan. (Hình: Chris McGrath/Getty Images)

 

Đài Loan mất một tuần để đưa chiến đấu cơ đến các hầm trú ẩn và bảo vệ khỏi hỏa lực của quân địch. Thông tin tình báo cho thấy không quân Đài Loan phối hợp không tốt, không có khả năng quan sát và theo dõi tất cả cứ điểm phòng không của họ mọi lúc. Một số đơn vị còn thiếu hệ thống radio an ninh.

 

Các nhà phân tích của Ngũ Giác Đài chỉ trích học thuyết chiến tranh và huấn luyện của Đài Loan, nói rằng kế hoạch bắn hai hỏa tiễn phòng không cho mọi mục tiêu có thể là “bất khả thi” khi đối mặt với khả năng từ hỏa tiễn đạn đạo của Trung Quốc, đồng thời nhận định các cuộc tập trận của Đài Loan là có kịch bản và không chuẩn bị cho dân thường về một vụ tấn công thực tế.

 

Thông tin tình báo chỉ ra rằng quân đội đảo quốc này chỉ được huấn luyện bắn các mục tiêu cố định, đơn lẻ. 

 

Tuy nhiên nếu xâm lăng thì Trung Quốc cũng sẽ đối mặt với những thử thách nhất định. Họ cần phải tìm cách nào đó để cung cấp nhiên liệu cho lực lượng đổ bộ của mình. Kịch bản tốt nhất là chiếm được Cảng Đài Bắc. Thế nhưng có vẻ quân đội hai bên chưa được huấn luyện cho kịch bản như vậy.

 

Những thông tin tình báo bị rò rỉ xuất hiện trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Trung trở nên xấu đi và các nhà lập pháp Washington báo hiệu muốn thắt chặt quan hệ với Đài Bắc.

 

Phía Bắc Kinh nổi giận khi trong những năm gần đây, hai chủ tịch Hạ Viện của Mỹ đều gặp gỡ với bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan. Trung Quốc đáp trả bằng những cuộc tập trận đạn thật và đe dọa xâm lăng.

 

Những tài liệu về Đài Loan nằm trong số hàng trăm tệp tài liệu mật bị rò rỉ từ cuối năm 2022 trên nền tảng trò chuyện Discord. Thông tin về Nam Hàn, Israel, Ukraine và các quốc gia khác cũng xuất hiện trong đây. 

 

Không rõ liệu bao nhiêu tài liệu thực sự là từ tình báo Mỹ. Phía Nam Hàn và Ukraine cảnh báo một số nội dung có thể được bịa đặt hoặc bị “xào nấu” khi xuất hiện trên mạng. (MPL) [kn]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats