Friday 14 April 2023

KHÔNG GIAN : DỜI VIỆC PHÓNG PHI THUYỀN JUICE THÁM HIỂM SAO MỘC (Phan Minh / RFI)

 



Không gian: Dời việc phóng phi thuyền Juice thám hiểm sao Mộc

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 13/04/2023 - 15:03

https://www.rfi.fr/vi/khoa-h%E1%BB%8Dc/20230413-phi-thuy%E1%BB%81n-juice-b%E1%BA%AFt-%C4%91%E1%BA%A7u-cu%....BB%83m-sao-m%E1%BB%99c

 

Hôm nay, 13/04/2023, trên nguyên tắc, phi thuyền châu Âu Juice thám hiểm sao Mộc cất cánh từ trung tâm không gian Kourou ở Guyane thuộc Pháp trên một tên lửa Ariane-5. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, việc phóng phi thuyền được dời sang ngày mai, theo thông báo của công ty Arianespace. Hành trình của phi thuyền Juice đến sao Mộc dự kiến kéo dài 8 năm.

 

https://s.rfi.fr/media/display/bd269062-d90b-11ed-b431-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/Exploring_Jupiter.webp

 Ảnh minh học: Một cái nhìn nghệ thuật về sự kiện phi thuyền Juice áp sát sao Mộc. © Spacecraft: ESA/ATG medialab; Jupiter: NASA/ESA/J. Nichols; Ganymede: NASA/JPL; Io: NASA/JPL/University of Arizona; Callisto and Europa: NASA/JPL/DLR

 

Từ Kourou, đặc phái viên Simon Rozé cho biết thêm chi tiết:

 

"Quả thật là tuyệt vời. Một giấc mơ đã trở thành sự thật."

 

Cách Manuela Baroni khoảng trăm mét, Ariane-5 rời xưởng lắp ráp để được đặt lên bệ phóng. Người phụ trách chương trình Juice tại Cơ Quan Không Gian Châu Âu phấn khởi : "Đây là lần đầu tiên châu Âu tự phóng phi thuyền bay đến sao Mộc, chuyện mà chúng ta chỉ mới thấy trong phim. Nhưng chính chúng tôi là người chế tạo Ariane-5. Vì vậy, coi như có một phần nhỏ của tôi cũng đi đến sao Mộc."

 

Sao Mộc, hành tinh lớn nhất của Thái Dương Hệ, cùng với các vệ tinh của hành tinh này vẫn là giấc mơ của các nhà khoa học. Ngoài ra, 3 trong số vệ tinh này là Ganymede, Europe và Calisio có một đại dương chất lỏng nằm dưới một lớp băng. Đây là những vệ tinh mà Juice sẽ nghiên cứu.

 

Inès Belgacem, nhà nghiên cứu về hành tinh học tại Cơ Quan Không Gian Châu Âu, cho biết : "Chúng tôi sẽ không tìm kiếm sự sống trên các vệ tinh băng giá với phi thuyền Juice, mà chúng tôi sẽ cố gắng mô tả khả năng có sự sống trên những vệ tinh này. Cụ thể là tìm kiếm 3 điều kiện cho sự sống : sự hiện diện của chất lỏng trên các vệ tinh của sao Mộc, vì chúng tôi biết rằng ở trên đó có các đại dương. Tiếp theo là sự hiện diện của năng lượng và yếu tố thứ ba mà chúng tôi tìm kiếm là một thành phần hóa học cụ thể, giống như các viên gạch để tạo ra các phân tử hữu cơ nguyên thủy, cho phép sự sống có thể xuất hiện."

 

Và trước khi có những câu trả lời này, chúng ta sẽ phải chờ Ariane-5 cất cánh, sau đó là hành trình kéo dài 8 năm của Juice xuyên qua Thái Dương Hệ. Theo dự kiến phi thuyền sẽ bay tới sao Mộc vào năm 2031.

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Kính viễn vọng James Webb : "Cỗ máy thời gian" truy tìm lịch sử vũ trụ

 

Cơ quan Không gian châu Âu tăng ngân sách để cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc

 

Quay lại Mặt Trăng để nghiên cứu khoa học hay “so găng”, tranh giành nguồn tài nguyên mới ?





No comments:

Post a Comment

View My Stats