Sunday 2 April 2023

IMF PHÊ DUYỆT KHOẢN VAY 15,6 TỶ USD CHO UKRAINE (BBC News Tiếng Việt)

 



IMF phê duyệt khoản vay 15,6 tỷ USD cho Ukraine

BBC News Tiếng Việt

1 tháng 4 2023, 15:08 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/world-65084553

 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết hôm thứ Sáu, ban điều hành của họ đã phê duyệt chương trình cho vay 15,6 tỷ USD trong bốn năm cho Ukraine, theo Reuters.

 

Đây là một phần của gói 115 tỷ USD toàn cầu để hỗ trợ nền kinh tế Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược kéo dài 13 tháng của Nga.

 

Quyết định này dọn đường cho việc giải ngân ngay lập tức khoảng 2,7 tỷ USD cho Kiev và yêu cầu Ukraine thực hiện các cải cách đầy tham vọng, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, IMF cho biết trong một tuyên bố.

 

Dmitry Muratov: 'Ở Nga, ủng hộ Putin phần lớn là người già'

Nato lên án luận điệu hạt nhân 'nguy hiểm' của Nga

Tình báo Nga ‘từng khuyên Putin trì hoãn xâm lược Ukraine’

'Ông Trump sẽ không bị còng tay khi xuất hiện tại tòa án'

 

Khoản vay mở rộng (EFF) là chương trình tài chính thông thường quy mô lớn đầu tiên được IMF phê duyệt cho một quốc gia tham gia vào một cuộc chiến tranh quy mô lớn.

 

Chương trình IMF dài hạn trị giá 5 tỷ USD trước đây của Ukraine đã bị hủy bỏ vào tháng 3/2022 khi quỹ này cung cấp 1,4 tỷ USD tài trợ khẩn cấp với một số điều kiện. IMF đã cung cấp thêm 1,3 tỷ USD theo chương trình "cửa sổ lương thực" vào tháng 10 năm ngoái.

 

Một quan chức của IMF cho biết gói 115 tỷ USD mới bao gồm khoản vay của IMF, 80 tỷ USD cam kết cho các khoản tài trợ và khoản vay ưu đãi từ các tổ chức đa phương và các quốc gia khác, và các cam kết xóa nợ trị giá 20 tỷ USD.

 

Ukraine phải đáp ứng một số điều kiện trong hai năm tới, bao gồm các bước tăng doanh thu thuế, duy trì ổn định tỷ giá hối đoái, duy trì sự độc lập của ngân hàng trung ương và tăng cường các nỗ lực chống tham nhũng.

 

IMF cho biết, những cải cách sâu hơn sẽ được yêu cầu trong giai đoạn thứ hai của chương trình nhằm tăng cường sự ổn định và tái thiết sớm sau chiến tranh, quay trở lại khuôn khổ chính sách tài chính và tiền tệ trước chiến tranh, tăng cường khả năng cạnh tranh và giải quyết các lỗ hổng của ngành năng lượng.

 

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết chương trình này "thực sự vững chắc" và bao gồm các cam kết từ chính quyền Ukraine để đạt được 19 tiêu chuẩn cấu trúc chỉ trong năm tới.

 

Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF Gita Gopinath cho biết chương trình phải đối mặt với những rủi ro "đặc biệt cao" và sự thành công của nó phụ thuộc vào quy mô, thành phần và thời gian tài trợ bên ngoài để giúp thu hẹp khoảng cách tài chính, tài chính bên ngoài, cũng như khôi phục tính bền vững của nợ Ukraine.

 

"Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine tiếp tục có tác động kinh tế và xã hội tàn khốc", bà nói, đồng thời ca ngợi chính quyền Ukraine vì đã duy trì "sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô nói chung" bất chấp những căng thẳng của chiến tranh.

 

Quyết định này chính thức hóa một thỏa thuận của IMF đạt được với Ukraine vào ngày 21/3, có tính đến con đường gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine sau chiến tranh.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh khoản tài trợ mới.

 

"Đó là một sự trợ giúp quan trọng trong cuộc chiến của chúng tôi chống lại sự xâm lược của Nga," ông viết trên Twitter. "Chúng ta cùng nhau hỗ trợ nền kinh tế Ukraine. Và chúng ta đang tiến tới chiến thắng!"

 

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, người đã nỗ lực trong năm qua để đảm bảo gói tài trợ của IMF và có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine vào tháng Hai, cho biết gói này sẽ giúp đảm bảo ổn định kinh tế và tài chính của đất nước và đặt nền tảng cho quá trình tái thiết lâu dài. .

 

"Tôi kêu gọi tất cả các chủ nợ chính thức và tư nhân khác tham gia sáng kiến này để hỗ trợ Ukraine khi nước này tự bảo vệ mình khỏi cuộc chiến vô cớ của Nga," bà nói trong một tuyên bố. "Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine và người dân nước này chừng nào còn có thể."

 

IMF cho biết các tổ chức tài chính quốc tế, các công ty thuộc khu vực tư nhân và hầu hết các chủ nợ và nhà tài trợ song phương chính thức của Ukraine đã ủng hộ quy trình xử lý nợ hai bước cho Ukraine bao gồm các đảm bảo tài chính đầy đủ về xóa nợ và tài trợ ưu đãi trong và sau chương trình.

 

Sự hỗ trợ rộng rãi đã trấn an IMF, quan chức cấp cao của Bộ Tài chính cho biết, đồng thời nói thêm, "Điều đó thực sự hữu ích để họ thấy rằng chúng tôi thực sự có ý định đồng hành lâu dài."

 

.

Kịch bản chiến tranh dài hơn

 

Quan chức IMF Gavin Gray nói với các phóng viên rằng kịch bản cơ bản của IMFcho rằng chiến tranh sẽ kết thúc vào giữa năm 2024, dẫn đến khoản thiếu hụt tài chính dự kiến là 115 tỷ USD, sẽ được các nhà tài trợ và chủ nợ đa phương và song phương chi trả.

 

Ông nói: "Kịch bản đi xuống" của quỹ cho thấy cuộc chiến sẽ tiếp tục đến cuối năm 2025, tạo ra khoảng trống tài chính lớn hơn nhiều là 140 tỷ đô la, điều này sẽ đòi hỏi các nhà tài trợ phải đào sâu hơn.

 

Gray cho biết chương trình đã được thiết kế để hoạt động, ngay cả khi hoàn cảnh kinh tế "tồi tệ hơn đáng kể" so với kịch bản cơ sở. Ông cho biết các quốc gia cung cấp bảo đảm tài chính đã đồng ý hợp tác với IMF để đảm bảo Ukraine có thể thanh toán khoản nợ của mình cho IMF nếu số tiền lớn hơn nếu cần.

 

Ukraine sẽ phải đối mặt với các đánh giá hàng quý bắt đầu sớm nhất là vào tháng 6, ông nói.





No comments:

Post a Comment

View My Stats