Sunday 9 April 2023

HOA KỲ : MỘT THẨM PHÁN LIÊN BANG RA PHÁN QYẾT ĐÌNH CHỈ SỬ DỤNG THUỐC PHÁ THAI (Trọng Thành / RFI)

 



Mỹ: Một thẩm phán liên bang ra phán quyết đình chỉ sử dụng thuốc phá thai

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 08/04/2023 - 14:17

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230408-m%E1%BB%B9-m%E1%BB%99t-th%E1%BA%A9m-ph%C3%A1n-li...BB%91c-ph%C3%A1-thai

 

Thêm một trận đấu mới trong cuộc chiến giữa hai phe chống và ủng hộ quyền phá thai. Hôm qua, 07/04/2023, một thẩm phán liên bang Mỹ, do Donald Trump bổ nhiệm trước đây, đã ra phán quyết đình chỉ việc sử dụng thuốc phá thai RU486, loại thuốc phá thai được sử dụng nhiều nhất tại Mỹ.

 

Phán quyết nói trên được đưa ra ít tháng sau khi Tối Cao Pháp Viện Mỹ hủy bỏ quyền phá thai, được xác lập từ năm 1973, phán quyết bị giới bảo vệ nhân quyền lên án như một bước lùi "nửa thế kỷ".

 

Bộ Tư Pháp ngay lập tức cho biết sẽ kháng cáo. Phó tổng thống Kamala Harris lên án phán quyết nói trên "đe dọa quyền phụ nữ". Tổng thống Joe Bien tuyên bố chính phủ Mỹ "chống lại" quyết định này.

 

Thông tín viên David Thomson tường trình từ Miami :

 

"Việc đình chỉ thuốc phá thai đã được quyết định bởi một thẩm phán nổi tiếng cực kỳ bảo thủ ở Texas, sau khi có khiếu nại của một liên minh các hiệp hội chống phá thai.

 

Thẩm phán đưa ra phán quyết nói trên được ông Donald Trump bổ nhiệm, sau khi làm luật sư cho một tổ chức Thiên Chúa giáo "bảo vệ sự sống". Thẩm phán Matthew Kacsmaryk cũng là người mà cựu chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, đảng Dân Chủ, không ngần ngại gọi là một "kẻ cực đoan".

 

Về lý thuyết, quyết định của viên thẩm phán này có thể áp dụng cho toàn nước Mỹ, ngay cả ở những bang mà việc phá thai vẫn là hợp pháp. Tuy nhiên, cùng lúc đó, một thẩm phán khác ở bang Washington đưa ra quan điểm trái ngược, cho rằng việc cho phép sử dụng thuốc phá thai có thể không bị cấm ở tất cả các bang.

 

Do đó, Tòa Án Tối Cao sẽ ra quyết định. Cũng chính tòa án này đã hủy bỏ phán quyết Roe v. Wade vào tháng 6/2022, bảo vệ quyền phá thai trên toàn liên bang. Tòa Án Tối Cao nước Mỹ nghiêng hẳn về cánh hữu kể từ khi Donald Trump bổ nhiệm ba thẩm phán.

 

Trong mọi trường hợp, bộ trưởng bộ Tư Pháp Mỹ cho biết ông hết sức phản đối quyết định này. Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland thông báo sẽ yêu cầu xem xét lại phán quyết này, để cứu lấy viên thuốc phá thai, vốn được sử dụng cho các trường hợp có quyết định phá thai bằng thuốc. Tại Hoa Kỳ, thuốc phá thai đã trở thành vấn đề mới trong cuộc chiến giữa hai phe, phe ủng hộ và phe chống phá thai".

 

----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Hoa Kỳ : Tòa án Tối cao hủy bỏ quyền phá thai

 

Mỹ: TT Joe Biden muốn ra luật liên bang bảo vệ quyền phá thai

 

Mỹ: Giới đồng tính tuần hành với nỗi lo các quyền tự do bị thu hẹp

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats